Viêm tuyến tiền liệt ở nữ có hay không? Nguyên nhân?

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến và thường gặp đối với nam giới, tuy nhiên trên thực tế bệnh cũng có thể xảy ra đối với chị em phụ nữ. Vậy thực hư chuyện này ra sao? Liệu viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới hay không? Toàn bộ thắc mắc mà bạn quan tâm sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

I. Vị trí tuyến tiền liệt trên cơ thể nữ giới

Theo cấu tạo cơ thể con người thì tuyến tiền liệt là bộ phận chỉ có ở phái mạnh. Đây là cơ quan nằm trước túi tinh, sau niệu đạo và dưới bàng quang, nhiệm vụ chính của nó là tiết ra dịch nhầy giúp nuôi dưỡng và bảo vệ tinh trùng.

Vậy tuyến tiền liệt ở cơ thể nữ giới có hay không? Vị trí nằm đâu. Theo nghiên cứu trên cơ thể nữ giới cũng có những mô, tuyến phát triển xung quanh niệu đạo giống với tuyến tiền liệt ở nam giới nhưng chúng lại được gọi với tên khoa học khác là Skene hoặc Paraurethral.

Phụ nữ có tuyến tiền liệt không?
Phụ nữ có tuyến tiền liệt không?

Xét về khía cạnh thực tế thì tuyến tiền liệt và Paraurethral có vị trí chức năng tương tự với nhau, đặc biệt ở cả 2 bộ phận này đều chứa kháng nguyên PSA và PSAp – đó là những enzym. Do đó, dựa vào phần lý giải trên có thể khẳng định Skene chính là bộ phận tiền liệt ở nữ giới tuy nhiên chúng chỉ là mô tuyến tại ống tiết niệu và điểm xuất phát tại bàng quang.

Mô tuyến này có chức năng tiết ra dịch nhầy đem lại khoái cảm cho nữ giới khi quan hệ và nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì nó cũng có thể bị viêm nhiễm, tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công, xâm nhập.

II. Triệu chứng thường gặp khi nữ giới mắc viêm tuyến tiền liệt

Triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới thường bị nhầm lẫn với viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang. Điển hình như:

Viêm tuyến tiền liệt ở nữ
Viêm tuyến tiền liệt ở nữ bệnh thường gây nhầm lẫn với viêm bàng quang
  • Đau bụng dưới gần giống với những cơn đau khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt.
  • Nước tiểu màu đục, có lẫn máu, mùi khó chịu.
  • Tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu rắt, cảm giác buồn tiểu nhưng không đi tiểu được. 
  • Hơi sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, đuối sức, âm đạo hay bị khô rát khi quan hệ. 

Thông thường những triệu chứng gây bệnh này sẽ được chuẩn đoán khi bạn đi khám phụ khoa. Vậy nên, ngay khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu bất thường như trên thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và thăm khám. Việc phát hiện đúng lúc sẽ quyết định tới thời gian và kế hoạch điều trị bệnh.

||Xem thêm: Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ: Nguyên nhân, cách điều trị

>>>Bạn có biết: Viêm Tuyến Tiền Liệt Có Quan Hệ Được Không?

III. Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới là do đâu? 

Với triệu chứng thường giống với viêm và nhiễm trùng đường tiết niệu nên nguyên nhân gây bệnh thường được liệt kê chung nhóm. Bên cạnh những tác nhân như nấm, vi khuẩn E.coli gây nên thì bệnh còn do một số yếu tố sau:

3.1 Do quan hệ tình dục không đúng cách 

Quan hệ tình dục không đúng cách hoặc lâu ngày không quan hệ cũng là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới. Bên cạnh đó những trường hợp từng quan hệ trong quá khứ nhưng bị trì hoãn thời gian cũng có thể gặp tình trạng này.

nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới
Do quan hệ tình dục không đúng

Theo giải thích từ chuyên gia, tuyến tiền liệt ở nữ giới đảm nhiệm vai trò tiết chất nhờn nhằm bôi trơn âm đạo khi làm chuyện vợ chồng. Chính vì thế chất nhờn sẽ bị ứ đọng, tích tụ một chỗ nếu lâu ngày không quan hệ. Không những thế, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới nhiều hệ quả khác như rối loạn hormone sinh dục, giảm ham muốn….

Ngoài nguyên nhân trên, quan hệ tình dục không an toàn cũng là lý do gây bệnh này. Không an toàn được hiểu theo nhiều khái niệm khác nhau nhưng thông thường sẽ là không dùng bao cao su, quan hệ qua hậu môn, quan hệ tình dục bằng miệng. Bệnh do nguyên nhân này xảy ra ở phụ nữ sẽ khó điều trị hơn so với phái mạnh.

3.2 Thói quen vệ sinh của người bệnh

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ không chỉ gây bệnh về tuyến tiền liệt mà còn làm tăng khả năng mắc các bệnh phụ khoa khác. Do đó, các chuyên gia thường khuyên các chị em nên dùng dung dịch vệ sinh hàng ngày để giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ và chỉ rửa với nước thì không thể tiêu diệt sạch vi khuẩn gây bệnh.

Thêm vào đó, nếu không dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển sinh sôi, nảy nở trong bộ phận sinh dục. Từ đó chúng có thể dễ dàng di chuyển lên bàng quang gây ra viêm tuyến tiền liệt ở nữ

3.3 Mặc quần chật hoặc bó sát với cơ thể

Viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới
Mặc quần bó sát sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm và gây bệnh phụ khoa

Hàng ngày âm đạo thường thực hiện hiện nhiệm vụ tiết ra dịch qua âm hộ để loại bỏ đi những vi khuẩn ẩn sâu bên trong. Nếu người bệnh mặc quần bó sát vào cơ thể hoặc quần quá chật sẽ làm bộ phận trong vùng kín cọ xát với nhau. Việc này không chỉ làm vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào tuyến tiền liệt mà còn làm chị em đối diện với nguy cơ bị viêm nhiễm.

3.4 Cơ thể thiếu nước 

Nếu chị em không bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm bởi nước có tác dụng loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể. 

3.5 Thủ dâm quá mức

viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới
Thẩm du quá mức cũng có thể gây viêm tuyến tiền liệt ở nữ

Ở một khía cạnh nào đó thì thủ dâm cũng mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe tình dục. Nhưng nếu quá lạm dụng thì nó sẽ phản tác dụng, hơn nữa những hành động thủ dâm thô bạo quá mức sẽ làm cơ quan sinh dục bị tổn thương. Đây cũng chính là thời điểm thích hợp để vi khuẩn tấn công vào tuyến tiền liệt và các cơ quan khác của niệu đạo thông qua âm đạo. 

IV. Phương pháp điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ 

Tương tự với nam giới đây không phải bệnh nguy hiểm đe dọa với tính mạng của bạn nhưng nếu không được phát hiện và điều trị đúng lúc bệnh sẽ làm ảnh hưởng tới việc sinh hoạt vợ chồng và sức khỏe sinh sản.

Viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới
Xét nghiệm nước tiểu là cách đơn giản để chẩn đoán bệnh chính xác

Hiện nay, cách điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ phổ biến nhất là dùng thuốc kháng sinh đặc biệt là sản phẩm hỗ trợ diệt virus trong thời gian ngắn. Tuy nhiên để lựa chọn loại phù hợp với mức độ bệnh thì bạn nên đến thăm khám, kiểm tra để được tư vấn thuốc phù hợp. 

Có thể các bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện kiểm tra xét nghiệm nước tiểu, siêu âm tuyến tiền liệt và xét nghiệm dịch nhờn âm đạo để có kết luận chính xác nhất. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tiếp nhận điều trị vật lý trị liệu như dòng sóng ngắn, sóng viba, sóng không gian…..từ đó kích thích tuần hoàn máu, tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng giảm đi những triệu chứng khó chịu do bệnh gây nên. 

V. Cách phòng tránh và ngăn ngừa tái bệnh 

Khác với nam giới, với các chị em phụ nữ bệnh viêm tuyến tiền liệt không mấy khi xuất hiện do đó cách phòng ngừa bệnh cũng khá đơn giản, bạn có thể tuân thủ theo các lưu ý sau:

Các cách phòng tránh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới
Các cách phòng tránh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới
  • Không nên nhịn tiểu, nên đi tiểu ngay khi buồn.
  • Giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khô ráo luôn vệ sinh hàng ngày. 
  • Nên hạn chế tối đa các hoạt động làm ảnh hưởng tới niệu đạo cũng như sức khỏe sinh sản như ngâm rửa cơ thể quá lâu trong xà phòng, dùng chất tẩy rửa chứa nhiều thành phần tạo mùi hay thường xuyên rửa sâu âm đạo. 
  • Cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. 
  • Lưu ý chọn đồ lót thoáng khí, hút ẩm tốt, thường xuyên thay đồ lót và tuyệt đối không chọn đồ bó sát. 
  • Tránh thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn chứa nhiều gia vị cay nóng. Nên bổ sung nhiều chất xơ, vitamin C, những thực phẩm có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới có thể gặp ở bất cứ ai, bệnh sẽ đem tới nhiều phiền toái gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vì thế mọi người nên chủ động đi khám kiểm tra định kỳ để phát hiện và tìm ra phương pháp chữa bệnh tốt nhất.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 12/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...