Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ: Nguyên nhân, cách điều trị

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ là tình trạng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt, tốc độ phát triển của bệnh khá nhanh có thể sẽ làm chức năng sinh lý của nam giới bị rối loạn. Vậy bệnh có thực sự nguy hiểm, nó có tác động ra sao đến đời sống sinh hoạt của phái mạnh, hãy cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

I. Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ

Đa số bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới thường xảy ra với người trung niên hoặc cao niêm. Nhưng hiện tại, theo thống kê có tới hơn 30% tỷ lệ nam giới mắc bệnh ở độ tuổi dưới 30. Con số không nhỏ này đang ngày càng gia tăng, nguyên nhân do đâu?

1.1 Do quan hệ tình dục không an toàn 

Các bệnh lây qua đường tình dục là một trong các nguy cơ dẫn tới viêm tuyến tiền liệt ở nam giới trẻ tuổi. Nhất là với những người luôn chủ quan không chủ động dùng bao mỗi khi sinh hoạt với đối phương dẫn đến bệnh. 

1.2 Do ngừng quan hệ trong thời gian dài

Với nam giới ở độ tuổi dưới 30, nếu đã từng quan hệ tình dục nhưng sau đó lại dừng lại không quan hệ trong thời gian dài, việc này làm ứ đọng tinh dịch gây viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ. Thông thường khi bị nhiễm bệnh tinh dịch sẽ chuyển sang màu vàng mỗi khi xuất tinh. 

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ
Viêm tuyến tiền liệt ở nam giới trẻ sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng

1.3 Do quá trình vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ

Có nhiều quan điểm sai lầm cho rằng chỉ ở nữ giới mới nên vệ sinh vùng kín mỗi ngày, trên thực tế bộ phận sinh dục của nam giới ít bị viêm nhiễm bởi về cấu tạo có phần đơn giản hơn. Tuy nhiên, nếu chủ quan không vệ sinh hàng ngày cũng sẽ làm vi khuẩn tấn công và tích tụ trên bề mặt của bao dương vật từ đó vẫn có thể gây viêm nhiễm bình thường. 

1.4 Một vài nguyên nhân khác 

  • Do thói quen sinh hoạt không điều độ, thường xuyên thức khuya ngủ không đủ giấc. Đặc biệt khi ngủ muộn không chỉ khiến sức khỏe suy giảm mà còn làm mất cân bằng nội tiết tố. Tình trạng này tiếp dẫn sẽ gây suy nhược thần kinh, rối loạn sinh lý, các bệnh ngoại khoa bao gồm cả viêm tuyến tiền liệt. 
  • Ít vận động, ngồi làm việc quá lâu tại vị trí cố định làm xung huyết dương vật, bên cạnh đó nó còn khiến tắc nghẽn tuần hoàn máu, đau bụng dưới và viêm tuyến tiền liệt.
  • Uống quá nhiều rượu bia, chất lỏng chứa cồn: có thể bạn không biết thói quen uống bia rượu chính là tác nhân hàng đầu dẫn tới xung huyết và viêm nhiễm tuyến tiền liệt.

||Xem thêm: Viêm tuyến tiền liệt ở nữ có hay không? Nguyên nhân?

II. Biểu hiện thường gặp ở người trẻ bị viêm tuyến tiền liệt 

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ luôn đi kèm với nhiều triệu chứng đặc biệt là các triệu chứng sau thì bệnh đang âm thầm phát triển trong cơ thể bạn. 

2.1 Suy giảm chức năng tình dục 

Không được điều trị sớm, bệnh viêm tuyến tiền liệt ở giới trẻ có thể sẽ làm giảm ham muốn, nếu không được chữa trị sớm sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng. Thêm vào đó, triệu chứng này còn gây ra nhiều hiện tượng bất thường như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, tinh dịch có lẫn máu……

2.2 Mệt mỏi kéo dài 

Mệt mỏi thường xuất hiện ở giai đoạn đầu khi mắc bệnh kèm theo đó là biểu hiện khó chịu vùng đáy chậu, đau hậu môn và đường tiết niệu. Ngoài ra, có vài trường hợp người bệnh còn bị sốt cao, suy nhược cơ thể, táo bón, buồn nôn, chóng mặt, mỏi lưng, mỏi gối. 

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ
Mệt mỏi kéo dài là biểu hiện viêm tuyến tiền liệt thường thấy

2.3 Tiểu buốt tiểu rắt

Luôn mang trong mình cảm giác muốn tiểu nhưng lượng nước tiểu sau mỗi lần tiểu rất ít và kèm theo đó là triệu chứng tiểu buốt. Nặng hơn là thấy có dịch trắng xuất hiện kèm theo nước tiểu. 

III. Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ có nguy hiểm không?

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào khẳng định viêm tuyến tiền liệt sẽ gây ảnh hưởng tới tính mạng nam giới. Tuy nhiên bệnh kéo dài không được điều trị đúng lúc sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu để bệnh chuyển sang thể viêm mãn tính thì hậu quả sẽ nặng hơn thậm chí là hiếm muộn hoặc vô sinh. 

Bên cạnh đó, khi viêm tiền liệt tuyến ở người trẻ không được chữa trị kịp thời còn gây nhiều biến chứng khác như: 

  • Khi vi khuẩn xâm nhập tuyến tiền liệt sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới tinh hoàn và bộ phận sinh dục nam giới gây rối loạn nội tiết. 
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu làm bàng quang chịu sức ép lớn, lúc này nước tiểu trong bàng quang không kịp bài tiết, tạo cơ hội thuận tiện cho vi khuẩn phát triển. Từ đó gây nhiễm trùng và ảnh hưởng tới chức năng thận. 
  • Nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu sẽ làm nhiễm trùng máu hoặc viêm nội mạc cơ tim. 
  • Tổn thương kéo dài trong nhiều ngày gây cứng bàng quang, u xơ và tăng khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt làm xuất hiện máu và mủ trong nước tiểu. 

Vì thế hãy quan tâm đến sức khỏe và đi khám ngay nếu thấy có dấu hiệu khác thường để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra. 

IV. Cách điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà 

Có nhiều cách khác nhau để chữa viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ, dưới đây sẽ là một trong những phương pháp điều trị bệnh phổ biến nhất. 

4.1 Chữa viêm tuyến tiền liệt bằng thuốc 

Tùy thuộc theo mức độ bệnh sẽ có loại thuốc phù hợp, một trong số đó có thể nhắc tới như:

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ
Chữa viêm tuyến tiền liệt bằng thuốc được xem là phương pháp đặc trị hiệu quả
  • Nhóm thuốc hạ sốt, kháng viêm: Aspirin pH8, Aspirin MKP 81.
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Thuốc thường sử dụng cho người bệnh bị viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn. Tuy nhiên có vài trường hợp bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh không phải vì lý do trên mà nhằm mục tiêu ức chế sự xâm nhập từ vi khuẩn tới từ các cơ quan khác. 
  • Thuốc giảm đau: Piroxicam, Diclofenac, Ibuprofen, Paracetamol. 
  • Thuốc giảm tiết hormone tại tuyến tiền liệt: sử dụng thuốc này với mục tiêu để loại bỏ hormone ra khỏi cơ thể hoặc bổ sung thêm hormone. Từ đó sẽ hạn chế sự phát triển của tế bào tuyến, giảm nguy cơ mắc ung thư.

Lưu ý: Thuốc tây là cách nhanh nhất để chấm dứt tình trạng bệnh nhưng nó cũng để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn không nên tự ý sử dụng thuốc không kê đơn, dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ không tự ý tăng giảm liều lượng thuốc. 

4.2 Mẹo dân gian chữa viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ 

Khi thực hiện các bài thuốc dân gian chữa viêm tuyến tiền liệt không mang lại hiệu quả tức thì như khi thực hiện bài thuốc dân gian nhưng nó lại mang tới độ an toàn mà không bất cứ ảnh hưởng nào khác đến sức khỏe của người bệnh. 

Để điều trị bệnh tại nhà theo phương pháp này, bạn có thể thực hiện theo các bài thuốc sau: 

  • Dùng lá trầu không: Chuẩn bị 5 lá trầu không rửa sạch, ngâm với nước muối loãng để loại bớt vi khuẩn rồi đem xay nhuyễn, chia phần nước thu được thành 2 lần uống mỗi ngày. Thực hiện bài thuốc mỗi ngày sẽ nhanh chóng loại trừ phế cầu, tụ cầu và liên cầu ra khỏi vùng bị viêm.
  • Hoa kim ngân: Chuẩn bị 6g kim ngân + 3g cam thảo rồi đun cùng 200ml nước. Đun trên bếp lửa vừa cho tới khi hỗn hợp nước cạn còn 1 nửa thì tắt bếp. Uống thành 2 lần mỗi ngày sẽ giúp cải thiện bệnh hiệu quả. 
  • Cây náng trắng: Phơi khô củ náng và lá náng, tiếp theo đem đun cùng nước giống với khi đun nước lá vối hoặc nhân trần. Phần nước lá thu được nên uống hết trong ngày để thông tiểu, giảm tổn thương và tiêu viêm. 

4.3 Chữa viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ bằng đông y 

Trong Đông Y, viêm tuyến tiền liệt thực chất là do nhiễm độc tà và thấp nhiệt hạ chú gây nên làm bàng quang bị rối loạn khí hóa, ứ đọng khí huyết. Vì thế cách để điều trị bệnh này là diệt trừ độc tố, loại bỏ khí huyết từ đó sức khỏe người bệnh mới sớm bình phục.

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ
Bài thuốc đông y luôn là lựa chọn của nhiều người bệnh bởi độ hiệu quả cao

 – Bài thuốc tiêu diệt đan 

  • Nguyên liệu: đuôi chó, dây tơ hồng xanh, tầm gửi dưỡng, cây sau sau, ké đầu ngựa. 
  • Cách làm: Số lượng nguyên liệu cần chuẩn bị phụ thuộc vào mức độ, tình trạng bệnh tiếp theo sắc hỗn hợp trên rồi lấy nước uống hàng ngày. Kiên trì thời gian dài chắc chắn triệu chứng bệnh sẽ giảm đi đáng kể. 

 – Bài thuốc chữa khí huyết ứ trệ 

  • Nguyên liệu: Nhân sâm, hắc lục hương, bồ công anh, mẫu đơn đỏ, vỏ quýt xanh, một dược, tiểu hồi, nụ hoa hồng, xuyên luyện tử. 
  • Cách làm: Cho tất cả phần nguyên liệu trên vào nồi sắc lấy nước, nên uống mỗi ngày một thang cho tới khi tình trạng bệnh được cải thiện hẳn. 

 – Bài thuốc long đởm tả

  • Nguyên liệu: ích trí nhân – bạch phục linh – bạt kế – ô dược – xa vị tử mỗi thứ 20g, chi tử và quy đầu 16g, sinh địa 12g, hoàng cầm – mộc thông – trôm lay mỗi thứ 8g. 
  • Cách thực hiện: Sắc toàn bộ nguyên liệu trên cho tới khi phần nước cô đặc lại, dùng hết trong ngày. 

V. Biện pháp phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ 

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh gặp nhiều ở nam giới cao tuổi tuy nhiên nó cũng có thể gặp ở người trẻ và mang theo nhiều phiền phức. Và để phòng tránh bệnh thì cách tốt nhất bạn nên chủ động thực hiện theo các biện pháp đơn giản sau: 

  • Tránh xa đồ uống chứa cồn, chất kích thích như bia, rượu, cà phê. 
  • Xây dựng chế độ ăn khoa học, đầy đủ chất, ăn uống đúng bữa kết hợp với luyện tập thể dục thể thao để ngăn chặn bệnh tái phát. 
  • Luôn vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi ngày. 
  • Để cơ thể đào thải độc tố nam giới nên uống đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Nhìn chung, bệnh viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ không quá nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều rủi ro đến đời sống sinh hoạt vợ chồng. Chính vì thế hãy luôn duy trì thói quen sống lành mạnh, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra kịp thời.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 12/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...