Tiểu buốt khi mang thai là do đâu? Có nguy hiểm không?

Tiểu buốt khi mang thai là tình trạng nhiều chị em gặp phải. Là bệnh sinh lý bình thường tuy nhiên trong nhiều trường hợp nó có thể cảnh báo của nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh xã hội, bệnh phụ khoa… Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết dưới đây.

I. Nguyên nhân đi tiểu buốt khi mang thai 

Tiểu buốt là biểu hiện bình thường khi mang thai. Khi này cơ thể mẹ bầu sẽ tiết ra hormone HCG làm tăng cường đào thảo từ đó khiến bệnh luôn cảm thấy mắc tiểu, tiểu nhiều lần trong ngày.

tiểu buốt ở phụ nữ mang thai
Tiểu buốt bệnh sinh lý bình thường ở chị em mang thai nhưng cũng có thể gây nguy hiểm

Thêm vào đó, thai nhi trong bụng mẹ sẽ phát triển mỗi ngày việc này gây áp lực chèn lên bàng quang. Đây cũng chính là nguyên nhân gây tiểu buốt ở phụ nữ mang thai, luôn có cảm giác buồn tiểu ngay cả khi trong bàng quang không có nước.

II. Triệu chứng thường gặp của bệnh tiểu buốt khi mang thai

Khi bị tiểu buốt vẫn có nhiều ý kiến chủ quan cho rằng điều đó bình thường. Tuy nhiên để đảm bảo tính mạng cho mẹ và bé thì khi gặp triệu chứng dưới đây tốt nhất nên đi khám hoặc theo dõi để có biện pháp chữa trị kịp thời:

  • Âm đạo của mẹ có mùi hoặc dịch có màu lạ.
  • Mẹ thường xuyên thấy nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu màu đục hoặc ngả vàng kèm theo mùi lạ. 
  • Tần suất đi tiểu tăng có thể tiểu ra máu hoặc hơi sốt nhẹ.

III. Tiểu buốt ở phụ nữ mang thai cảnh bảo bệnh gì? 

3.1 Bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa tác nhân hàng đầu gây tiểu buốt ở phụ nữ mang thai đặc biệt là bệnh viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo….. Trong giai đoạn thai kỳ cơ thể của phụ nữ nhạy cảm và thay đổi nhiều so với trước đó. Hệ miễn dịch suy yếu từ đó làm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa cao hơn.

tiểu buốt khi mang thai
Bệnh phụ khoa là tác nhân hàng đầu gây nên chứng tiểu buốt ở bà bầu

Bên cạnh đó, bệnh phụ khoa không chỉ làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng mà còn làm bé sinh ra dễ mắc các bệnh về da liễu.

3.2 Mắc bệnh xã hội 

Bị tiểu buốt khi mang thai cũng có thể là do bạn đang mắc bệnh xã hội như bệnh lậu. Đây là bệnh lây qua đường tình dục làm cho người bệnh tự ti và mặc cảm trong cuộc sống hàng ngày. 

3.3 Bệnh viêm bàng quang cấp 

Tình trạng tiểu buốt khi bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ có thể là cảnh báo của bệnh viêm bàng quang cấp. Bệnh làm cho bàng quang bị tổn thương, cũng có thể ở thời kỳ này thai nhi phát triển lớn hơn chèn ép lên tử cung và tử cung chèn lên bàng quang. Từ đó làm bàng quang bị kích thích dẫn tới hiện tượng đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt rát, tiểu không tự chủ, lượng nước tiểu trong mỗi lần đi tiểu khá ít. 

3.4 Viêm thận 

Viêm thận hoặc bể thận có thể xuất hiện ở cuối thai kỳ, khi này mẹ bầu sẽ thấy xuất hiện triệu chứng mạch đập nhanh, rét run, sốt cao, đau thắt lưng hoặc đau hạ vị, cảm giác đau khi đi tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt…..

3.5 Nhiễm trùng đường tiết niệu

bầu bị tiểu buốt phải làm sao
Tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu gây tiểu buốt ở phụ nữ mang thai chiếm 50%

Theo thống kê, có tới hơn 50% bị tiểu buốt khi mang thai là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu. Đây là bệnh lý phổ biến nhất của tiểu buốt, lúc này lượng lớn vi khuẩn đi qua niệu đạo xâm nhập vào bàng quang khiến nó bị nhiễm trùng. Nếu không điều trị sớm sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới cơ quan niệu đạo, thận.

IV. Tiểu buốt khi mang thai có nguy hiểm không?

Nếu tiểu buốt khi mang thai chỉ là triệu chứng sinh lý bình thường thì chúng sẽ không gây bất cứ nguy hiểm nào cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Trong trường hợp tiểu buốt kèm theo các triệu chứng vừa nói bên trên nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều hệ quả nguy hiểm như: 

  • Gây nhiều khó chịu, phiền toái làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt thường ngày cũng như sức khỏe tâm sinh lý của người mẹ. 
  • Nguy hiểm hơn chứng bệnh tiểu buốt có thể tác động đến thai nhi, cảnh báo nguy hiểm, dọa sảy thai, sinh non…..

Bệnh tiểu buốt khi mang thai thường xuất hiện vào đầu hoặc cuối thai kỳ. Tuy vậy các chị em đừng chủ quan trước những thay đổi của cơ thể. Cần có sự theo dõi bởi mỗi người sẽ có nguyên nhân gây bệnh khác nhau đồng nghĩa với biến chứng cũng không giống nhau. Do đó, khi phát hiện tiểu buốt cần được nhanh chóng đi khám và kiểm tra để được chữa trị kịp thời, việc điều trị sớm sẽ giúp bảo vệ cho sức khỏe của mẹ và bé.

V. Cách chữa tiểu buốt khi mang thai

Hiện nay có nhiều phương pháp chữa tiểu buốt khi mang thai khác nhau. Để lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp mẹ bầu cần dựa vào nguyên nhân và mức độ bệnh. Khi xác định đúng sẽ mang lại hiệu quả chữa trị cao nhất. Vậy bầu bị tiểu buốt phải làm sao

5.1 Dùng thuốc Tây Y

Chữa tiểu buốt khi mang thai
Dùng thuốc tây y chữa tiểu buốt hiệu quả nhất hiện nay

Không thể nào phủ nhận được độ hiệu quả của thuốc tây y trong việc chữa bệnh đặc biệt là tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu thường xuyên ở phụ nữ có thai. Nhưng việc dùng thuốc này phải cần cẩn trọng cao để không làm ảnh hưởng tới sự phát triển của bé.

Bên cạnh đó, vẫn có một vài loại thuốc điều trị tiểu buốt được chỉ định an toàn, hiệu quả cho bà bầu mà không tác dụng lên bào thai như Erythromycin, Amoxicillin hay Penicillin…. Thuốc này cũng có thể dùng cho cả người bị nhiễm trùng tiểu đường.

5.2 Bài thuốc chữa tiểu buốt theo Đông Y

Không chỉ Tây Y, trong Đông Y cũng có rất nhiều bài thuốc chữa tiểu buốt đặc biệt là dành cho phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai. Hầu hết các bài thuốc đông y đều sử dụng nguyên liệu từ vị thuốc lành tính, an toàn cho sức khỏe. 

Nếu muốn chữa tiểu buốt khi mang thai bạn có thể cân nhắc và tham khảo 1 trong các bài thuốc dưới đây: 

 – Bài thuốc 1

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: tâm thảo, kinh địa, trạch sả. Sau đó đem nguyên liệu trên ngâm cùng hắc tử chi, cam thảo, ngân hoa. 
  • Sắc vị thuốc trên cùng với 1 lít nước, cho tới khi hỗn hợp cạn nước còn ⅓ thì bạn có thể uống, mỗi ngày uống 2 lần. 
  • Nên uống thuốc khi nước còn ấm, không để thuốc qua đêm. 

 – Bài thuốc 2

Phụ nữ mang thai đi tiểu buốt có thể chữa bệnh tại nhà bằng bài thuốc đông y tri mẫu, đan bì, môn đông, sơn thù du, trạch tả. 

Cách làm: 

  • Dùng tất cả nguyên liệu vừa chuẩn bị sắc cùng 1000ml cho tới khi hỗn hợp cạn còn khoảng 1 bát nước rồi tắt bếp. 

Nên duy trì uống bài thuốc này hàng ngày chắc chắn bạn sẽ thấy hiệu quả bệnh được cải thiện rõ rệt. 

 – Bài thuốc 3

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: sinh địa, ngọn cam thảo, trúc diệp, sinh địa, mạch môn đông, mạch thông. 
  • Đem nguyên liệu trên sắc cùng với 700 – 800ml nước cho tới khi nước chuyển sang màu đậm hơn. 
  • Uống trong ngày phần nước thu được. 

Nên uống mỗi ngày 1 thang thuốc, kiên trì trong vài tuần bạn sẽ thấy hiệu quả bệnh được cải thiện nhanh chóng. 

5.3 Cách chữa tiểu buốt khi mang thai bằng phương pháp dân gian 

Bên cạnh 2 phương pháp trên thì chữa tiểu buốt khi mang thai bằng bài thuốc dân gian cũng khá lành tính, an toàn mà các chị em có thể tham khảo. 

 – Bí đao

Bí đao thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn, không những vậy bí còn là nguyên liệu giúp điều chỉnh co giãn bàng quang và đẩy lùi bệnh nhuận tiểu. Đặc biệt, vị thuốc này phù hợp với mọi người kể cả phụ nữ mang bầu. Để chữa tiểu buốt chị em chỉ cần ăn bí luộc hoặc uống nước bí nguyên chất sau vài ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

 – Bột sắn dây

cách chữa tiểu buốt khi mang thai
Uống bột sắn dây pha với nước ấm mỗi ngày để điều trị tiểu buốt

Bột sắn dây không chỉ mang lại tác dụng thanh nhiệt, điều hòa khí huyết tốt cho mẹ bầu. Ngoài ra, khi uống bột sắn dây thường xuyên còn giúp cân bằng khu tiết, nhanh chóng cải thiện bệnh tiểu buốt hiệu quả.

Để thực hiện bài thuốc này bạn chỉ cần uống nước bột sắn dây ấm mỗi ngày, duy trì đều đặn bệnh tiểu buốt sẽ được đẩy lùi.

 – Uống đủ nước 

Thông thường các mẹ bầu thấy xuất hiện tiểu buốt, tiểu nhiều lần sẽ nghĩ uống ít nước lọc thì sẽ giảm tần suất đi tiểu tiện. Tuy nhiên đây lại là quan điểm sai lầm bởi cơ thể chiếm tới 75 – 80% là nước do đó bổ sung nước hàng ngày cho cơ thể là điều cần thiết đặc biệt là với phụ nữ đang mang thai. 

Chính vì thế, trong giai đoạn này các mẹ nên uống nhiều nước vào ban ngày và hạn chế uống vào ban đêm nhất là lúc trước khi đi ngủ. 

 – Lá mồng tơi chữa tiểu buốt 

Ngoài việc chế biến rau mồng tơi thành các món ăn hàng ngày thì bạn cũng có thể tận dụng loại rau này làm nguyên liệu chữa tiểu buốt cho bà bầu cực hiệu quả. Cách làm đơn giản bạn chỉ cần đun mồng tơi với nước lọc rồi lấy nước rau uống mỗi ngày từ đó sẽ làm giảm tiểu rắt, tiểu buốt tại nhà. 

VI. Một số lưu ý cho phụ nữ mang thai khi mắc tiểu buốt 

Nhận thấy cơ thể có dấu hiệu khác lạ, số lần đi tiểu nhiều hơn bình thường kèm theo tiểu rắt, tiểu buốt thì cần chú ý và theo dõi các chỉ số của cơ thể. Trong trường hợp này bạn không cần quá lo lắng đồng thời cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Không được tự ý sử dụng các loại thuốc không kê đơn hoặc chưa có chỉ định dùng từ bác sĩ. Bởi khi uống thuốc tùy tiện có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe mẹ và bé. 
  • Nên chú ý khẩu phần ăn uống hàng ngày, ăn uống đủ chất, lành mạnh, khoa học thường xuyên bổ sung vitamin, các loại kháng chất cũng như ăn nhiều chất xơ từ rau xanh. Tránh đồ ăn cay nóng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ hoặc đồ uống chứa gas, chất kích thích. 
  • Cần đi khám sức khỏe định kỳ kết hợp với xét nghiệm nước tiểu để có thể nhanh chóng phát hiện bệnh. 

Có thể thấy tiểu buốt khi mang thai là chứng bệnh thường gặp và chúng có thể khỏi sau khi chị em sinh xong. Tuy nhiên, nếu thấy tiểu buốt kèm theo dấu hiệu bất thường khác thì hãy nhanh chóng đi kiểm tra sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Hy vọng thông tin trên là hữu ích cho bạn, giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về bệnh này.

||Tham khảo thêm bài viết khác:

Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...