Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là gì? có nguy hiểm không?

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là nhóm bệnh xảy ra phổ biến ở nam giới. Bệnh không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày mà nó còn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến thể mãn tính này? Cách điều trị ra sao? Hãy cùng tìm hiểu cùng Vương Bảo trong bài viết dưới đây nhé!

I. Thế nào là bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính?

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là tình trạng tuyến tiền liệt bị nhiễm trùng tạo nên những cơn đau ở vùng xương chậu gây bất tiện trong sinh hoạt và giảm chức năng sinh sản.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính có nguy hiểm không
Bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính là gì?

Tình trạng viêm nhiễm gây ra những cơn đau tại cơ quan sinh dục, phần lưng thấp và tầng sinh môn. Bệnh không chỉ làm suy giảm chất lượng cuộc sống mà còn gây rối loạn chức năng sinh dục, rối loạn tiểu tiện. Khác với trường hợp viêm nhiễm thông thường đối với thể mãn tính người bệnh sẽ gặp 2 biểu hiện chính:

  • Bệnh nhân bị rối loạn tiểu tiện, rối loạn xuất tinh kèm theo các triệu chứng đái rắt, buốt khi xuất tinh, đái buốt. 
  • Đau vùng xương chậu mãn tính, nguyên nhân gây bệnh thường là do các đợt viêm cấp tính trước đó gây nên. 

II. Nguyên nhân gây bệnh viêm tiền liệt tuyến mãn tính 

2.1 Hội chứng đau vùng xương chậu mãn tính 

Hội chứng đau vùng xương chậu gây viêm tuyến tiền liệt được biết tới là thể bệnh tiền liệt không rõ nguyên nhân bởi hiện nay nguyên nhân gây đau xương chậu vẫn chưa thể xác định. Cũng chính vì thế nên viêm tiền liệt tuyến do đau xương chậu khó điều trị và thời gian điều trị kéo dài hơn. 

Bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính
Bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính do hội chứng đau xương chậu khó để chữa dứt điểm

Thế nhưng có một vài tác nhân dưới đây được xem là có liên quan đến bệnh như: 

  • Rối loạn thần kinh 
  • Căng thẳng tâm lý 
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu 
  • Rối loạn miễn dịch 
  • Rối loạn chức năng nội tiết
  • Do phẫu thuật. 

2.2 Bệnh do vi khuẩn

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn là bệnh do vi khuẩn tạo nên, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua niệu đạo, đường sinh dục. Khi vi khuẩn tấn công sẽ tạo nên hiện tượng sưng và viêm, bệnh sẽ không tự khỏi nếu không được chữa trị mà còn chuyển sang thể mãn tính. Tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây suy giảm chức năng của tuyến tiền liệt.  

Bên cạnh đó, bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính cũng có thể bắt nguồn từ viêm bàng quang, nhiễm trùng bộ phận xung quanh hoặc ống thông tiểu bị viêm. Và nguyên nhân gây bệnh phổ biến được xác định cụ thể:

  • Nhiễm trùng nấm mycoplasma, vi khuẩn tả proteus, vi khuẩn E.coli….Các loại vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào cơ thể bằng đường niệu đạo. 
  • Hệ thống miễn dịch thay đổi đột ngột gây nhiễm trùng làm xuất hiện tình trạng nhiễm trùng đường tiểu, viêm tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt mãn tính. 
  • Cơ thể bị tổn thương sau phẫu thuật có thể là phẫu thuật mổ hoặc nội soi. 

2.3 Prostatodynia

Bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính ở nam giới
Viêm tuyến tiền liệt mãn tính Prostatodynia thường gặp nhiều ở người trẻ

Prostatodynia là thuật ngữ thường được dùng để mô tả các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt nhưng lại bệnh không liên quan đến nhiễm trùng. Hội chứng này thường gặp nhiều ở người trẻ. Nguyên nhân được xác định là do chức năng của tuyến tiền liệt bị suy giảm trong đó gồm cả sự tích tụ của chất bất thường trong đường tiết niệu, từ đó gây kích thích lên đường tiết niệu của người bệnh.

III. Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt mãn tính ở nam giới

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh tiết niệu kéo dài khó có thể chữa trị hoàn toàn. Bệnh gần tương tự với trường hợp đau cấp tính nhưng khi này cường độ đau sẽ mạnh hơn, ngoài ra bệnh nhân còn đối mặt với nhiều tình trạng khác như rối loạn cương dương, nguy cơ vô sinh hoặc khó sinh con.

Thông thường triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện theo từng chu kỳ hoặc xuất hiện liên tục theo từng cơn cùng với đó là các triệu chứng:

  • Bộ phận sinh dục bị nóng rát sau khi đi tiểu.
  • Khó đi tiểu
  • Tiểu nhiều bình thường
  • Đau vùng bìu và hậu môn
  • Đau khi xuất tinh 
  • Đau lưng dưới, đau trực tràng, đùi trong và tinh hoàn.
  • Trường hợp viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn có thể gây sốt.
  • Tiểu rắt, tiểu đêm nhiều lần.
  • Cơ thể ớn lạnh, buồn nôn

Triệu chứng thường gặp nhất của người bị bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính là đau xương chậu hoặc bộ phận sinh dục. Cùng với đó là cơn đau nhói có thể xuất hiện chớp nhoáng nhưng cũng có thể đau kéo dài. 

IV. Phương pháp điều trị bệnh hiệu quả 

4.1 Sử dụng thuốc tây y 

 – Thuốc kháng sinh 

Kháng sinh phương pháp được chọn nhiều trong trường hợp viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn gây ra. Thông thường các loại kháng sinh được sử dụng nhiều nhất phải kể tới trimethoprim-sulfamethoxazole (Bactrim, Septra), ciprofloxacin và levofloxacin. Tuy nhiên, khó mang lại tác dụng cho người bệnh mãn tính nên cần sử dụng trong thời gian mới đem lại kết quả như mong muốn.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính nên uống gì
Thuốc kháng sinh được lựa chọn nhiều trong trường hợp bệnh do vi khuẩn gây nên

Có thể nói đây là bệnh khó để chữa trị khỏi vì thế nhiều nam giới uống kháng sinh nhưng vẫn không đem lại kết quả điều trị như mong muốn. Tình trạng diễn ra lâu ngày sẽ dẫn đến cơ thể không đáp ứng tốt các đợt điều trị bệnh từ đó làm bệnh trở nặng hơn.

 – Thuốc chẹn alpha 

Thuốc chẹn alpha tamsulosin hoặc terazosin được kê đơn với mục đích làm giãn cơ bàng quang. Đây được biết tới là thuốc làm giảm triệu chứng bệnh, làm giảm đi các bất tiện khi người bệnh đi tiểu. 

Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ được kê thêm thuốc chống viêm, giảm đau để cải thiện và giảm những cơn đau khó chịu ở vùng xương chậu.

4.2 Các phương pháp khác 

Nếu quá trình điều trị bằng thuốc không đem tới hiệu quả cho người bệnh thì bác sĩ có thể đưa ra phương pháp khác như: 

  • Liệu trình chữa trị giúp giảm bớt căng thẳng, lo lắng. 
  • Thường xuyên xoa bóp tuyến tiền liệt.
  • Có thể phẫu thuật để loại bỏ mô sẹo trong niệu đạo từ đó mới có thể loại bớt cơn đau. 

Thêm vào đó, hạn chế uống rượu bia, đồ uống chứa caffeine, đồ uống nhiều gas cũng là cách để giảm bớt áp lực cho tuyến tiền liệt. Thay đổi thói quen sống, tập sống lành mạnh bằng việc tập thể dục, tập bài tập vận động nhẹ tại nhà kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để rút ngắn thời gian điều trị bệnh. 

4.3 Chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính bằng thuốc nam 

Để chữa viêm tiền liệt tuyến mãn tính ở nam giới bạn có thể tham khảo các bài thuốc nam sau đây: 

 – Bài thuốc 1: Tri bá hoàng thang  

  • Chuẩn bị: hoài sơn – sơn thù mỗi loại 10 – 16g, đơn bì – phục linh – trạch tả mỗi loại 8 – 12g, hoàng bá –  tri mẫu mỗi loại 10 – 12g, thục địa 20 – 32g. Mỗi vị thuốc nên lấy lượng vừa đủ với mục đích cũng như nhu cầu sử dụng. 
  • Cách thực hiện đơn giản chỉ cần trộn tất cả nguyên liệu vừa chuẩn bị sắc cùng 750ml đun cho tới khi nước cạn còn một nửa. Chia nước thuốc thu được thành 2 lần uống mỗi ngày. 

 – Bài thuốc 2: Đại bổ âm hoàng gia giảm 

  • Chuẩn bị: quy bản – thục địa mỗi thứ 24g, xa tiền tử – trạch tả mỗi loại 12g, hoàng bá – tri mẫu mỗi loại 16g. 
  • Cách thực hiện: cho hỗn hợp nguyên liệu sắc cùng 650ml trên lửa nhỏ cho tới thuốc cạn còn 200ml tắt bếp và chia thành 2 lần uống trước bữa ăn. 

 – Bài thuốc 3: Quế phụ bát vị hoàn

Bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính có nguy hiểm không
Chữa bệnh viêm tiền liệt tuyến mãn tính là cách chữa bệnh an toàn, lành tính, hiệu quả
  • Chuẩn bị: 4g nhục quế, 4g phụ tử, phục linh 8g, sơn thù 8g, đơn bì 8g, hoài sơn 8g, trạch tả 8g. 
  • Cách thực hiện: Sắc hỗn hợp với 750ml nước cho tới khi cạn còn 300ml tắt bếp, uống hỗn hợp đều đặn mỗi ngày 2 lần trước bữa cơm sẽ thấy bệnh được cải thiện rõ rệt.

V. Phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính là luôn vệ sinh và giữ cơ thể sạch sẽ nhất là với bộ phận sinh dục. Bởi nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh ở nam giới là do nhiễm trùng gây nên, nếu vùng kín được vệ sinh sạch sẽ sẽ giảm nguy cơ tấn công của vi khuẩn vào cơ thể thông qua đường niệu đạo.

Với những người đang bị hoặc đã bị bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt thì càng phải chú ý hơn, cần đảm bảo sức khỏe niệu đạo để ngăn ngừa tình trạng tái bệnh.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì người bị bệnh nên uống nhiều nước mỗi ngày, tuyệt đối không được nhịn tiểu để ngừa các bệnh về thận, đường tiết niệu, bàng quang….

Bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính ở nam giới không chỉ làm sụt giảm chất lượng cuộc sống mà còn gây rối loạn cương dương tiềm ẩn khả năng vô sinh. Hiện có rất ít ca mắc bệnh được chữa khỏi hoàn toàn đặc biệt bệnh càng khó điều trị nếu nguyên nhân gây bệnh do hội chứng đau vùng chậu gây nên. Do đó, bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị và điều chỉnh thói quen sống để nhanh chóng cải thiện và đẩy lùi triệu chứng khó chịu của bệnh.

||Tham khảo bài viết khác:

 
Cập nhật lúc: 12/12/2023
⭐ TIN HOT: 2 năm liền 2023 và 2024, lần lượt tại Malaysia và Singapore, Vương Bảo vinh dự được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng CHẤT LƯỢNG ASEAN. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để dần đưa sản phẩm ra với khách hàng quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không hỗ trợ giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để được hoàn tiền, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để đăng ký tham và nhận tư vấn hỗ trợ từ Vương Bảo.
03-hotline-svg.png
Loading...