Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không? 3 sự thật cần biết

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Viêm tuyến tiền liệt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây nhiều lo lắng cho người bệnh. Trong thực tế, “Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không” là câu hỏi được rất nhiều đấng mày râu quan tâm khi chẳng may mắc căn bệnh này. Do đó, hãy cùng khám phá sự thật về viêm tuyến tiền liệt và khả năng tự phục hồi thông qua bài viết sau!

I. Người bị viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm trong hệ tiết niệu nam giới với các biểu hiện thường gặp như: đau bụng dưới, tiểu buốt, tiểu tiện nhiều lần, đau nhói khi quan hệ và nhiều triệu chứng khác khiến cuộc sống trở nên khó khăn, bất tiện hơn rất nhiều. Đó cũng là lý do vì sao nhiều người thường thắc mắc “viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?”, “viêm tuyến tiền liệt bao lâu thì hết?”,… 

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không
Tìm hiểu về viêm tuyến tiền liệt và khả năng tự phục hồi của chúng

Chia sẻ về vấn đề này, Bs Nguyễn Thường Hanh – Nội khoa – Nội tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Viêm tuyến tiền liệt có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, trong trường hợp mãn tính, bác sĩ sẽ đề nghị dùng thuốc để kiểm soát bệnh”

Như vậy, viêm tuyến tiền liệt có thể tự khỏi trong một số trường hợp nhẹ. Trong trường hợp nặng hơn hoặc mãn tính, người bệnh được khuyến nghị nên đến gặp bác sĩ và tuân thủ các liệu pháp điều trị để kiểm soát tình trạng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không
Viêm tuyến tiền liệt có thể tự khỏi trong những trường hợp nhẹ

Mặt khác, viêm tuyến tiền liệt được chia thành rất nhiều loại khác nhau với những biểu hiện, mức độ khác nhau. Do đó, việc tự phục hồi hay phương pháp điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào loại viêm, nguyên nhân và tình trạng cụ thể của người bệnh. Dưới đây là bảng chi tiết, giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về khả năng tự hồi phục của bệnh.

Loại viêm tuyến tiền liệt

Mô tả chi tiết

Viêm tiết niệu  – Loại viêm này thường do nhiễm trùng gây ra, có thể điều trị và tự khỏi từ vài tuần đến 1 tháng dưới sự hỗ trợ của kháng sinh và liều pháp điều trị thích hợp.
Viêm tuyến tiền liệt mãn tính  – Mặc dù cũng là bệnh được hình thành do vi khuẩn gây nhiễm, nhưng viêm tuyến tiền liệt mãn tính thường khó điều trị hơn do vi khuẩn có thể sống sót sau liệu trình kháng sinh. Trung bình, tình trạng này có thể cần thời từ vài tháng đến một vài năm để điều trị và kiểm soát các triệu chứng mà không thể tự khỏi.
Viêm tuyến tiền liệt không tán thành  – Loại này không liên quan đến vi khuẩn nhưng đến nay vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân. Do đó, việc điều trị hay tự khỏi sẽ khó khăn hơn, có thể kéo dài từ vài tháng đến nhiều năm.
Viêm tuyến tiền liệt không triệu chứng  – Loại này thường không gây nên triệu chứng và thường được phát hiện trong quá trình kiểm tra y tế khác. Do đó, thời gian tự khỏi của bệnh không phải là vấn đề quan trọng.

⚠️Lưu ý: Tuy viêm tuyến tiền liệt có thể tự khỏi trong một số trường hợp. Thế nhưng nếu bạn đang gặp các triệu chứng hoặc lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ! Bởi, việc tự điều trị có thể dẫn đến nhiều kết quả tồi tệ hoặc khiến thời gian điều trị bệnh bị kéo dài.

Để giúp bạn đỡ bỡ ngỡ khi đến thăm khám viêm tuyến tiền liệt tại các cơ sở y khoa, dưới đây là một vài thông tin liên quan đến các phương pháp điều trị có thể được áp dụng và cách phòng ngừa hiệu quả.

||Xem thêm: Viêm Tuyến Tiền Liệt Có Quan Hệ Được Không?

II. Top 3 phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt phổ biến

Có 3 phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt phổ biến, thường được các bệnh viện lớn áp dụng bao gồm:

2.1 Điều trị Tây y

Sau quá trình chẩn đoán (thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết), bác sĩ sẽ đưa ra kết luận và phác đồ điều trị thích với nhất với từng trường hợp. Theo đó, thông thường các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân uống các nhóm thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm và thuốc chẹn thụ như: Amoxicillin, Ciprofloxacin, Paracetamol, Tamsulosin, Alfuzosin,…

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không
Một số loại thuốc có thể được chỉ định khi người bệnh bắt đầu có những biểu hiện viêm tuyến tiền liệt

Liều lượng của thuốc cần được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn kỹ lưỡng, người bệnh tuyệt đối không được tự ý tăng – giảm hoặc ngừng sử dụng để đảm bảo quá trình điều trị hiệu quả; tránh tăng khả năng bội nhiễm gây nhiều biến chứng nghiêm trọng.

2.2 Can thiệp ngoại khoa

Nếu tình trạng viêm tuyến tiền liệt không có chuyển biến tích cực sau quá trình điều trị nội khoa, người bệnh sẽ được tư vấn điều trị ngoại khoa – tiểu phẫu tuyến tiền liệt. Phương pháp này chủ yếu áp dụng cho những người đàn ông bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

2.3 Điều trị bằng Đông y

Theo quan niệm y học cổ truyền, viêm tuyến tiền liệt ở nam giới được liên kết với tình trạng thấp nhiệt hạ chú và cảm tà nhiễm độc, gây ra tình trạng khí huyết ứ trệ và kinh lạc bế tắc.

Để chữa trị căn bệnh này bằng phương pháp Đông y, các chuyên gia thường đề xuất những phương thuốc nhằm giải quyết trực tiếp nguyên nhân cơ bản. Nhờ đó, quá trình phục hồi có thể giảm thiểu những khó khăn và khó chịu mà bệnh viêm tuyến tiền liệt gây ra.

Mặc dù, việc áp dụng điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng Đông y thường mang lại tác dụng và hiệu quả chậm hơn so với thuốc. Thế nhưng, quá trình điều trị này sẽ ít gây hại đến sức khỏe do có ít tác dụng phụ.

III. Phương pháp phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt tái phát

Sau giai đoạn điều trị, bạn cần xây dựng và duy trì chế độ chăm sóc, sinh hoạt hợp lý nhằm ngăn ngừa tình trạng tái phát viêm tuyến tiền liệt. Dưới đây là 7 gợi ý có thể sẽ hữu ích với bạn:

  • Luôn duy trì vệ sinh cá nhân mỗi ngày để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nguy cơ nhiễm trùng.
  • Đảm bảo uống đủ từ 1.8 – 2 lít nước/ngày giúp tăng cường chức năng tiết niệu và giải độc cơ thể.
  • Ăn uống cân đối các loại thực phẩm tươi, rau xanh, trái cây và ngũ cốc có lợi cho sức khỏe tổng thể cũng như hỗ trợ tăng cường chức năng tiết niệu.
  • Tập thiền, yoga hoặc đi bộ tối thiểu 30 phút mỗi ngày sẽ giúp duy trì cân bằng cảm xúc và hệ miễn dịch.
  • Sử dụng một số sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tự nhiên như Vương Bảo nhằm hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu khó, tiểu rắt, tiểu đêm nhiều lần, đồng thời ngăn ngừa chứng viêm tuyến tiền liệt tái phát hiệu quả.
Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không
Vương Bảo – Giải pháp lành tính cho bệnh viêm tuyến tiền liệt được nhiều người tin dùng
  • Tránh tiếp xúc với các thực phẩm, đồ uống có thể gây kích thích tiểu tiện và tăng triệu chứng viêm như trà, cà phê, bia, rượu,…
  • Thường xuyên theo dõi sức khỏe và đi khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện và điều trị kịp thời bất kỳ dấu hiệu tái phát nào.

Tóm lại, việc duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh và tuân thủ các hướng dẫn của chuyên gia là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa viêm tuyến tiền liệt tái phát.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không” và những phương pháp điều trị, phòng ngừa liên quan. Nếu cần thêm thông tin chi tiết, đừng ngần ngại liên hệ đến số 1800 1258 để được tư vấn miễn phí và sớm nhất có thể!

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 12/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...