U tuyến tiền liệt có chữa được không?

U tuyến tiền liệt có chữa được không? Đây là vấn đề mà nhiều bệnh nhân lo lắng khi biết mình bị mắc u tuyến tiền liệt. Hãy cùng vuongbao.vn đi tìm câu trả lời ngay dưới đây nhé.

U tuyến tiền liệt là bệnh gì?

U tuyến tiền liệt (hay còn gọi là khối u, khối ung bướu tuyến tiền liệt) là thuật ngữ Y khoa dùng mô tả tuyến tiền liệt có chứa những khối mô bất thường. Các khối mô này có thể ở dạng dịch lỏng hoặc dạng rắn tùy thuộc vào từng loại u tuyến tiền liệt.

Dựa vào hình dạng, đặc điểm sự phát triển mà người ta chia u tuyến tiền liệt thành 3 dạng:

  • U tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt, u xơ tiền liệt tuyến).
  • U tuyến tiền liệt ác tính (Ung thư tuyến tiền liệt)
  • U nang tuyến tiền liệt.

Tìm hiểu chi tiết: U tuyến tiền liệt và những thông tin hữu ích

U tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

U tuyến tiền liệt có thể coi là tên gọi chung của bệnh về tuyến tiền liệt. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời chắc chắn bệnh u tuyến tiền liệt sẽ phát triển nhanh và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, hoặc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh (nếu là dạng u ác tính ở giai đoạn nặng). Tùy thuộc vào từng loại u tuyến tiền liệt, tình trạng bệnh hiện tại mà sẽ có mức độ nguy hiểm khác nhau. Cụ thể:

U lành tuyến tiền liệt

Đây là căn bệnh về tuyến tiền liệt thường gặp nhất. U lành tuyến tiền liệt còn có các tên Y khoa khác như: u xơ tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt.

U tuyến tiền liệt lành tính

Nguyên nhân gây u lành tuyến tiền liệt là do các tế bào tuyến tiền liệt lành tính có xu hướng phì đại, phình to về kích thước khi nam giới bước vào độ tuổi trung niên (ngoài 50 tuổi). Vì do khởi sinh từ các tế bào tuyến tiền liệt lành tính nên khối u lành không phải là căn bệnh quá nguy hiểm và có thể chữa trị được, việc chữa trị đơn giản hơn ở giai đoạn đầu.

Nhưng nếu không được chữa trị, khối u lành tuyến tiền liệt có thể phát triển và đạt kích thước cực đại (lớn hơn 200g) và gây một số biến chứng cho người bệnh như:

  • Bí tiểu cấp tính
  • Bí tiểu mãn tính hoặc kéo dài
  • Tiểu ra máu
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)
  • Tổn thương bàng quang
  • Tổn thương thận
  • Sỏi bàng quang.

U tuyến tiền liệt ác tính

U tuyến tiền liệt ác tính hay chính là bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Đây là căn bệnh ít gặp hơn so với u lành tuyến tiền liệt.

Các tế bào tuyến tiền liệt bị đột biến gen (tế bào ung thư) phát triển trong tuyến tiền liệt là nguyên nhân chính hình thành khối u ác tính. Hiện nay, người ta vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân vì sao các tế bào tuyến tiền liệt bị đột biến gen khi nam giới ở tầm trung tuổi.

So với u lành tuyến tiền liệt, khối u tuyến tiền liệt ác tính có mức độ nguy hiểm hơn nhiều bởi đây là một dạng ung thư. Theo một thống kê của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) năm 2016 cho thấy ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh gây tỉ lệ tử vong cao thứ 2 (sau bệnh ung thư phổi). Bệnh có thể gây nguy hiểm trực tiếp hoặc tác động khiến các bệnh nền (bệnh khác trong cơ thể) phát triển nặng và gây nguy hiểm.

U tuyến tiền liệt ác tính hình thành từ tế bào ung thư

Một số biến chứng nguy hiểm có thể gặp khi mắc u tuyến tiền liệt ác tính:

  • Rối loạn tiểu tiện ở mức độ nặng như: bí tiểu cấp tính, tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần, tiểu ra máu…
  • Đại tiện, tiểu tiện không tự chủ.
  • Đau xương, chân yếu (do tế bào ung thư di căn vào tủy sống).
  • Lác tác nhân khiến các bệnh nền nặng hơn. Từ đó có thể gián tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng.

U nang tuyến tiền liệt

U nang tuyến tiền liệt thường là bệnh lành tính, không nguy hiểm, có thể tự khỏi. Tuy nhiên, một số ít trường hợp bệnh nhân mắc u nang tuyến tiền liệt không tự khỏi mà chúng phát triển ngày một lớn hơn, tạo thành các nang ác tính. Đặc biệt, có một số báo cáo về các trường hợp ung thư biểu mô tế bào là ung thư thứ phát, phát triển từ u nang tuyến tiền liệt.

Một số nguy hại mà u nang tuyến tiền liệt không tự khỏi gây ra cho người bệnh như: tiểu mủ, tiểu ra máu, đau tầng sinh môn, đau vùng xương chậu, tụ máu, xuất tinh đau, xuất tinh loãng,… thậm chí là vô sinh.

U tuyến tiền liệt có chữa được không?

Tùy thuộc vào từng loại u tuyến tiền liệt, mức độ bệnh ở thời điểm hiện tại mà bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng. Nhưng nhìn chung, bệnh u tuyến tiền liệt là căn bệnh có thể chữa trị được (ngoại trừ trường hợp mắc u tuyến tiền liệt ác tính, tế bào ung thư đã di căn).Cụ thể:

U lành tuyến tiền liệt: có thể chữa trị được, việc loại bỏ khối u dễ dàng hơn khi phát hiện bệnh sớm, mức độ bệnh nhẹ.

U tuyến tiền liệt ác tính:

  • Giai đoạn đầu: khối ung thư còn nhỏ, tế bào ung thư chưa di căn nên tỉ lệ chữa trị khỏi hoàn toàn cao, bệnh ít tái phát.
  • Giai đoạn bệnh nặng: kích thước khối ung thư thư tuyến tiền liệt lớn, các tế bào ung thư đã tách khỏi tế bào chính hòa vào máu di chuyển đến các bộ phận khác gây bệnh khiến việc kiểm soát bệnh khó khăn. Thời gian tái phát sau quá trình điều trị có thể ngắn hoặc dài tùy thuộc vào mức độ bệnh hiện tại.

U nang tuyến tiền liệt: thông thường có thể tự khỏi. Một số trường hợp không tự khỏi có thể tác động chữa trị bằng thuốc.

U tuyến tiền liệt chữa bằng cách nào?

Điều trị u xơ tiền liệt tuyến (u lành tuyến tiền liệt)

Có 2 phương pháp chủ yếu trong điều trị u xơ tiền liệt tuyến:

Điều trị nội khoa

Là phương pháp dùng thuốc uống điều trị từ bên trong nhằm mục đích làm teo nhỏ khối u lành tuyến tiền liệt đồng thời làm chậm quá trình phì đại kích thước tuyến tiền liệt. Hiện nay có nhiều loại thuốc Tây y, thuốc Bắc, thuốc Nam có tác dụng chữa trị u lành tuyến tiền liệt. Ngoài ra, các loại thực phẩm chức năng như sản phẩm Vương Bảo cũng có tác dụng hỗ trợ làm teo nhỏ khối u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả.

Vương Bảo với thành phần Náng hoa trắng là sự kế thừa và phát triển nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Bá Hoạt từ đề tài cấp bộ “Nghiên cứu cây Náng hoa trắng là thuốc chữa u xơ tiền liệt tuyến” của Viện dược liệu Trung ương nên khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Vương Bảo giúp giảm kích thước và hạn chế sự phát triển của u phì đại tiền liệt tuyến, thường sau 1,5 – 2 tháng thì sẽ thấy kích thước tuyến tiền liệt giảm xuống đáng kể, bên cạnh đó còn cải thiện các rối loạn tiểu tiện như tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu không hết, tiểu nhiều lần.

>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY

>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

Điều trị ngoại khoa

Là phương pháp được cân nhắc lựa chọn khi các phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc không còn tác dụng (hoặc chỉ có tác dụng ít không đáng kể). Người bệnh cần can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa thường là người có kích thước khối u xơ lớn (trên 80g). Điều trị ngoại khoa u xơ tuyến tiền liệt gồm 2 phương pháp chính:

  • Các thủ thuật xâm lấn tối thiểu loại bỏ khối u xơ.
  • Mổ cắt bỏ khối u xơ tuyến tiền liệt. Các phương pháp mổ phổ biến: Cắt bỏ tuyến tiền liệt (TURP), Rạch tuyến tiền liệt thông qua niệu đạo (TUIP), Phẫu thuật cắt khối u lành bằng tia laser, Phẫu thuật mổ mở tuyến tiền liệt (phẫu thuật mở)…

Xem thêm: Các phương pháp mổ u xơ tiền liệt tuyến

Chữa trị u tuyến tiền liệt ác tính

Một số phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt:

  • Phẫu thuật
  • Xạ trị (dùng tia hay chất phóng xạ)
  • Hóa trị (dùng thuốc)
  • Liệu pháp điều trị trúng đích.

Phẫu thuật: là phương pháp mổ cắt bỏ hoàn toàn khối ung thư tuyến tiền liệt. Thường áp dụng cho người bệnh ở giai đoạn đầu, kích thước tuyến tiền liệt còn nhỏ và chưa di căn.

Xạ trị: là phương pháp dùng các tia bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào u tuyến tiền liệt ác tính. Từ đó làm hạn chế sự phân chia tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối ung thư. Xạ trị có thể thực hiện ở mọi giai đoạn u tuyến tiền liệt ác tính.

Xạ trị u tuyến tiền liệt ác tính

Hóa trị: là dùng thuốc truyền vào cơ thể người bệnh nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư đã di căn trên toàn cơ thể; làm giảm các triệu chứng giúp người bệnh dễ chịu hơn. Tuy nhiên, do là giai đoạn cuối, tế bào ung thư đã lan rộng nên việc kiểm soát rất khó khăn. Bệnh có thể tái phát sau một thời gian chữa trị.

Liệu pháp điều trị trúng đích: là phướng pháp hoạt động bằng cơ chế tấn công và ngăn chặn các gen hay protein chuyên biệt – những phân tử đặc hiệu (hay còn gọi là các phân tử đích) được tìm thấy ở tế bào ung thư hoặc có liên quan đến sự phát triển của khối u tuyến tiền liệt ác tính bằng các loại thuốc đặt trị.  Nhờ đó nhằm tiêu diệt, kìm hãm sự phát triển, phân chia và xâm lấn của các tế bào ung thư tiền liệt tuyến.

Điều trị u nang tuyến tiền liệt

Nang tuyến tiền liệt đa phần đều là u lành và tự khỏi. Nếu trường hợp bệnh không tự khỏi thì cần phải điều trị bằng thuốc, hoặc phải thực hiện các thủ thuật cắt bỏ, hút dịch, hay dẫn lưu… hoặc tiến hành một số phương pháp vật lý trị liệu cũng có thể được áp dụng.

Cập nhật lúc: 09/01/2024
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...