Thuốc điều trị u xơ tuyến tiền liệt - Những điều cần biết

Thuốc là một trong những phương pháp phổ biến để điều trị u xơ tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, việc sử dụng mỗi loại thuốc lại đi kèm với những lợi ích và rủi ro riêng. Việc sử dụng loại thuốc gì và sử dụng như thế nào, cần có sự trao đổi giữa bác sĩ và bệnh nhân. Dưới đây, chúng ta cùng đi tìm hiểu về các loại thuốc điều trị u xơ tuyến tiền liệt.

Khi nào cần sử dụng thuốc trị u xơ tiền liệt tuyến?

Thông thường, thuốc không phải là lựa chọn đầu tiên khi điều trị phì đại tuyến tiền liệt, trừ khi các triệu chứng làm phiền bạn hoặc bạn có các vấn đề khác như nhiễm trùng bàng quang hay sỏi bàng quang. Thuốc cũng được chỉ định khi việc thay đổi lối sống không làm giảm triệu chứng hoặc phương pháp này không phù hợp với bạn.

Trong bệnh phì đại tuyến tiền liệt, có 2 yếu tố gây ra các triệu chứng rối loạn tiểu tiện: 1) thể tích của tuyến tiền liệt và 2) trương lực cơ trơn trong của tuyến tiền liệt và cổ bàng quang. Khi sử dụng thuốc, muốn đạt được hiệu quả cần phải tác động và cả 2 yếu tố này.

Các loại thuốc điều trị u xơ tuyến tiền liệt Tây y

Thuốc theo toa (Thuốc kê đơn)

Thuốc kê đơn là thuốc khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc, nếu sử dụng không theo đúng chỉ định của người kê đơn thì có thể nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe (mục 28 – Điều 2 – Luật Dược năm 2016); thuốc không được quảng cáo cho công chúng dưới mọi hình thức (điều 79 – Luật Dược năm 2016).

Một số loại thuốc kê đơn được sử dụng trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt đó là:

1. Thuốc chặn alpha (Alpha blockes)

Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách làm giãn các cơ ở bàng quang và tuyến tiền liệt liệt, từ đó giúp người bệnh đi tiểu dễ dàng hơn. Thuốc chặn alpha không có khả năng làm giảm kích thước tuyến tiền liệt, chúng chỉ giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến tiết niệu, như: tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu dắt, tiểu khẩn cấp, vv.

Một số loại thuốc chặn alpha thường được sử dụng để điều trị u xơ tuyến tiền liệt là:

  • Alfuzosin (Uroxatral)
  • Terazosin (Hytrin)
  • Doxazosin (Cardura)
  • Silodosin (Rapaflo)
  • Tamsasmin (Flomax)
  • vv

Tất cả các loại thuốc này đều có khả năng dung nạp tốt và hiệu quả phụ thuộc vào liều tương đương.

Về ưu điểm. Thuốc chẹn alpha là loại thuốc hiệu quả và ít tốn kém nhất, có khả năng dung nạp tốt.

Về nhược điểm. Thuốc chặn alpha không làm chậm sự phát triển của tuyến tiền liệt, nó chỉ làm giảm các triệu chứng. Vì thế, nếu tuyến tiền liệt của bạn tiếp tục phát triển, các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn hoặc khó kiểm soát hơn, khiến việc sử dụng thuốc không còn tác dụng nữa.

Về các tác dụng phụ. Nhóm thuốc chặn alpha có thể ảnh hưởng đến huyết áp, vì thế trong quá trình sử dụng thuốc có thể thấy mệt mỏi, chóng mặt, ngất xỉu, nhức đầu, huyết áp thấp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ khác như: buồn nôn, đau đầu, xuất tinh ngược. Xuất tinh ngược là tình trạng tinh trùng đi ngược vào bàng quang thay đi ra dương vật khi xuất tinh.

2. Thuốc ức chế men khử 5-alpha (5-Alpha Reductase)

Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách can thiệp vào các hormone làm tăng trưởng tuyến tiền liệt. Từ đó, ngăn chặn và làm chậm sự phát triển của tuyến tiền liệt. Ngoài ra, thuốc cũng giúp cải thiện lưu lượng nước tiểu và làm giảm các triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt khác.

Thuốc ức chế men khử 5-alpha thường được chỉ định cho những bệnh nhân có tuyến tiền liệt rất lớn.

Thuốc có thể mất tới 6 tháng để thấy được tác dụng và bệnh nhân phải tiếp tục dùng chúng theo phác đồ để thấy được kết quả tốt nhất (thường là phải sử dụng suốt đời).

Một số loại thuốc thuộc nhóm này có thể kể đến là:

  • Finasteride (Proscar, Propecia)
  • Dutasteride (Avodart)
  • Dutasteride / tamsasmin (Jalyn)

Về ưu điểm. Thuốc có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tuyến tiền liệt, từ đó giúp làm giảm các biến chứng của u xơ tới các cơ quan khác (như bàng quang) và làm giảm nguy cơ phải phẫu thuật.

Về nhược điểm. Nếu tuyến tiền liệt của bạn chưa đủ lớn, thuốc có thể không có tác dụng.

Về tác dụng phụ. Các tác dụng phụ thường gặp có thể kể đến là: Buồn nôn, đau đầu, xuất tinh ngược, suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, vv.

Thuốc không được chỉ định cho phụ nữ mang thai bởi nó có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh nam.

Ngoài ra, 5-ARI cũng có thể làm giảm PSA (một kháng nguyên được tìm thấy ở tuyến tiền liệt), làm ảnh hưởng tới kết quả kiểm tra của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, có thể kiểm soát điều này bằng cách kiểm tra PSA trước khi bắt đầu sử dụng nhóm thuốc này. FDA cũng yêu cầu trên các nhãn thuốc 5-ARI phải có một cảnh báo rằng: chúng có thể có một mối liên hệ trong việc làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

3. Thuốc ức chế phosphodiesterase-5 (PDE-5)

PDE-5 là nhóm thuốc được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương. Nhưng, cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận Tadalafil (Cialis) để điều trị u xơ tuyến tiền liệt, đây cũng là loại thuốc duy nhất được chấp thuận trong nhóm thuốc này.

Thuốc hoạt động bằng cách làm trơn các cơ ở bàng quang và tuyến tiền liệt, từ đó giúp giảm bớt các triệu chứng. Hiệu quả có thể nhận thấy trong một vài ngày hoặc vài tuần.

Về ưu điểm. Nếu bạn vừa bị u xơ tuyến tiền liệt, vừa bị rối loạn cương dương thì đây có thể là một lựa chọn tốt.

Về nhược điểm. PDE-5 không được sử dụng thường xuyên như các nhóm thuốc khác.

Về tác dụng phụ. Khi bạn dùng Cialis, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như: Đau lưng và cơ, nhức đầu, đỏ hoặc nóng rát ở mặt, phần trên cơ thể, rối loạn dạ dày sau khi ăn, nghẹt mũi, ảnh hưởng tới tầm nhìn, vv.

4. Liệu pháp kết hợp

Trong một số trường hợp, việc sử dụng thuốc đơn lẻ không mang lại kết quả như mong đợi. Lúc này, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc kết hợp, như:

  • Finasteride và doxazosin
  • Dutasteride và tamsasmin
  • Thuốc chẹn alpha và thuốc chống động kinh (thuốc dùng để điều trị bàng quang hoạt động quá mức)

Về ưu điểm. Thuốc kết hợp giúp làm giảm các triệu chứng hiệu quả hơn.

Về nhược điểm. Do sử dụng thuốc kết hợp nên bệnh nhân có thể gặp tác dụng phụ từ cả hai loại thuốc.

5. Các loại thuốc khác.

Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng có thể chỉ định cho bạn một số loại thuốc khác để giúp kiểm soát các triệu chứng. Có thể kể tới là:

  • Thuốc kháng cholinergic. Nhóm thuốc này có thể giúp cải thiện các triệu chứng như đi tiểu đột ngột, cần đi tiểu thường xuyên hơn bình thường và rò rỉ nước tiểu. Thuốc kháng cholinergic có thể có tác dụng phụ tương tự như thuốc chẹn alpha.
  • Chất ức chế Phosphodiesterase loại 5 (PDE5). Bạn có thể được cung cấp một loại thuốc PDE5 có tên là tadalafil (Cialis). Tadalafil làm thư giãn các cơ ở tuyến tiền liệt và xung quanh lỗ mở của bàng quang, giúp đi tiểu dễ dàng hơn. Các triệu chứng có thể bắt đầu cải thiện trong tuần đầu tiên.
  • Mirabegron (Betmiga). Nếu thuốc kháng cholinergic không có tác dụng hoặc bạn không thể dùng thuốc kháng cholinergic, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng thử mirabegron. Mirabegron là một loại thuốc mới gọi là chất chủ vận beta-3-adrenoceptor. Nó có thể cải thiện triệu chứng đi tiểu thường xuyên hoặc đi tiểu khẩn cấp.
  • Desmopressin. Nếu bạn bị triệu chứng tiểu đêm nhiều lần, bác sĩ có thể kê cho bạn Desmopressin để uống trước khi đi ngủ. Loại thuốc này hoạt động bằng cách khiến thận sản xuất ít nước tiểu hơn trong 6-8 giờ. Bạn sẽ được xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi chức năng thận. Desmopressin thường không phải là một lựa chọn nếu bạn trên 65 tuổi hoặc bị suy tim.
  • Thuốc lợi tiểu quai. Thuốc này giúp bạn đi tiểu nhiều hơn vào ban ngày, khi bạn thức, và hạn chế tiểu đêm.

Thuốc không kê đơn (OTC)

Thuốc không kê đơn là thuốc khi cấp phát, bán và sử dụng không cần đơn thuốc (mục 27 – Điều 2 – Luật Dược 2016); nhóm thuốc được quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo.

Trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt, một số loại thuốc thảo dược không kê đơn có bán sẵn tại các quầy thuốc. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị này không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì chấp thuận. Vì thế, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

1. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Đây là nhóm thuốc giúp giảm viêm, phổ biến là aspirin và ibuprofen.

NSAID thường được dùng để làm giảm các triệu chứng viêm, đau khớp và ngăn ngừa bệnh tim. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng NSAID có thể giúp cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt, tuy nhiên vẫn chưa có đủ bằng chứng để khẳng định điều này. Vì thế, nó không được sử dụng thường để điều trị u xơ tuyến tiền liệt.

2. Saw palmetto (chiết xuất trái cây cọ lùn)

Saw palmetto là một chất được chiết xuất từ trái cây cọ lùn. Đây là một trong những phương thuốc thảo dược được cho là có khả năng điều trị u xơ tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để nó được chấp nhận như là một phương pháp điều trị chính thức.

3. Pygeum

Pygeum còn có tên gọi là Anh đào châu Phi. Chiết xuất từ loài cây này đã được sử dụng nhiều năm tại châu Âu để điều trị u xơ tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, theo FDA, nó vẫn cần nhiều thử nghiệm lâm sàng hơn nữa ở Hoa Kỳ để xác định hiệu quả.

Ngoài ra, để điều trị u xơ tuyến tiền liệt, một số phương pháp không kê đơn khác có thể kể đến là:

  • Cỏ sao Nam Phi
  • Cỏ ba lá đỏ
  • Cây tầm ma

Lưu ý gì khi dùng thuốc?

Đối với thuốc OTC, để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi mua. Họ có thể hướng dẫn bạn chọn loại thuốc không kê đơn phù hợp dựa trên tiền sử bệnh của bạn. Khi dùng thuốc, bạn cần đọc kỹ nhãn và làm đúng theo hướng dẫn ghi trên đó hoặc theo chỉ định của dược sĩ. Mặc dù là thuốc không kê đơn nhưng chúng cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nếu bạn sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng.

Ngoài ra, bạn cũng cần luôn kiểm tra ngày hết hạn của thuốc. Theo FDA, một loại thuốc có thể trở nên kém hiệu quả hơn hoặc mạnh hơn sau ngày hết hạn.

Nếu có bất kì thắc mắc nào về thuốc, bạn nên hỏi lại bác sĩ (Ảnh minh họa)

Đối với thuốc kê đơn, dưới đây là một số mẹo để giúp bạn dùng thuốc một cách an toàn:

  • Đọc tất cả các nhãn thuốc và đảm bảo uống thuốc đúng cách.
  • Sử dụng đúng liều lượng. Đừng dùng một liều thuốc lớn hơn vì nghĩ rằng nó sẽ giúp bạn nhiều hơn. Điều này có thể rất nguy hiểm, thậm chí gây chết người. Và cũng đừng bỏ qua hoặc uống một nửa liều thuốc theo toa để tiết kiệm tiền. (Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ nếu bạn không đủ khả năng mua thuốc. Có thể có sự trợ giúp)
  • Uống thuốc đúng giờ. Một số người sử dụng bữa ăn hoặc giờ đi ngủ để nhắc nhở họ uống thuốc. Những người khác sử dụng biểu đồ, lịch hoặc hộp thuốc hàng tuần. Bạn cũng có thể đặt hẹn giờ và viết lời nhắc uống thuốc.
  • Mở đèn khi uống thuốc để tránh dùng nhầm thuốc
  • Nói với bác sĩ của bạn nếu bạn sử dụng rượu, thuốc lá hay chất kích thích nào đó. Bởi chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thuốc mà bác sĩ kê cho bạn.
  • Không dùng thuốc được kê cho người khác hoặc đưa thuốc của bạn cho người khác uống.

Đối với cả thuốc OTC và thuốc kê đơn, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ rắc rối nào với việc dùng thuốc.

Ngoài ra, trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào (bao gồm cả kê đơn và theo toa), nếu có bất kì thắc mắc nào về chúng, bạn nên hỏi lại bác sĩ để biết chắc chắn rằng mình đang sử dụng loại gì, có thể đọc và hiểu tên thuốc cũng như hướng dẫn sử dụng trên hộp đựng.

Kiểm tra nhãn lại thuốc trước khi rời khỏi hiệu thuốc. Nó phải có tên của bạn trên đó và hướng dẫn từ bác sĩ. Nếu không, hãy hỏi lại dược sĩ hoặc bác sĩ.

Sản phẩm hỗ trợ điều trị u xơ tuyến tiền liệt an toàn hiệu quả

Năm 2014, Vương Bảo – một sản phẩm giúp hỗ trợ bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến đã ra đời. Chứa thành phần chiết xuất từ cây Náng hoa trắng, cùng sự kết hợp của Cao Hải trung kim, Cao Rau tàu bay và Cao Nam sài hồ, sản phẩm có tác dụng:

  • Giúp hỗ trợ làm giảm kích thước và hạn chế sự phát triển của u phì đại tiền liệt tuyến
  • Giúp cải thiện các rối loạn tiểu tiện ở nam giới có u xơ tiền liệt tuyến.

Đây là sản phẩm được phát triển từ rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học nghiêm túc và chuyên sâu, đặc biệt là cây Náng hoa trắng. Cụ thể như sau:

1. Nghiên cứu của giáo sư Đỗ Tất Lợi, Ngô Văn Thu và Phạm Xuân Cù vào năm 1963.

Năm 1963, GS. Đỗ Tất Lợi cùng các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu về thành phần hóa học của cây Náng hoa trắng Việt Nam. Kết quả, họ tìm thấy trong lá, hoa và củ Náng hoa trắng có chứa alkaloid – là một hoạt chất được dùng để điều trị u xơ tuyến tiền liệt ngày nay. Đây chính là một cơ sơ căn cứ khoa học quan trọng, là tiền đề để phát triển các loại thuốc, TPCN có nguồn gốc là cây Náng hoa trắng sau này.

2. Đề tài Nghiên cứu của TS. Nguyễn Bá Hoạt – Nguyên Viện phó Viện dược liệu TW vào năm 2008.

Năm 2008, sau nhiều năm đi sâu vào nghiên cứu, TS. Nguyễn Bá Hoạt – Nguyên Viện phó Viện dược liệu TW đã công bố kết luận về cây Náng hoa trắng trong đề tài ” Nghiên cứu cây náng hoa trắng (Crinum asiaticum L.) làm thuốc chữa u xơ tuyến tiền liệt”. Cụ thể:

  • Náng hoa trắng có tác dụng làm giảm phì đại lành tính trên tuyến tiền liệt lên tới 35,5%.
  • Náng hoa trắng có tác dụng chống viêm mạn rất tốt, có khả năng làm giảm trọng lượng u hạt tới 25,4 %
  • Náng hoa trắng không có phản ứng phụ với người cao tuổi.

Ngoài ra, giáo sư cũng cho biết thêm, hàm lượng alkaloid trong Náng hoa trắng rất lớn, cao gấp 2 lần cây Trinh nữ hoàng cung (loại cây nổi tiếng trong việc chữa trị khối u, đặc biệt là những căn bệnh của nữ giới như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, vv). Chính vì thế, việc sử dụng Náng hoa trắng trong những trường hợp bị u xơ tuyến tiền liệt thì sẽ thu được hiệu quả cao hơn so với Trinh nữ hoàng cung.

Đây chính là công trình nghiên cứu quan trọng, có ý nghĩa rất lớn với những bệnh nhân bị phì đại (u xơ) tuyến tiền liệt.

Video phỏng vấn TS. Nguyễn Bá Hoạt về cây Náng hoa trắng:

Năm 2014, sản phẩm Vương Bảo ra đời, kế thừa các kết quả từ công trình nghiên cứu của TS. Hoạt. Sau hơn 5 năm có mặt trên thị trường, Vương Bảo đã nhận được sự hài lòng của 93,5% khách hàng sử dụng. (Khảo sát của chương trình Tin & Dùng Việt Nam 2018 – Thời báo Kinh tế Việt Nam, xem khảo sát: TẠI ĐÂY).

Tại Hội nghị VUNA 2019, Báo cáo “Đánh giá tác dụng của viên nén Vương Bảo hỗ trợ cải thiện rối loạn tiểu tiện trên bệnh nhân tăng sinh tiền liệt tuyến” đã được các bác sĩ đánh giá cao. Đây cũng là một đề tài duy nhất về một sản phẩm thảo dược được báo cáo tại hội nghị.

Theo báo cáo này, một nghiên cứu kỹ lưỡng kéo dài 01 năm (từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2019) đã cho kết quả: Vương Bảo có khả năng cải thiện rối loạn tiểu tiện và làm giảm khối tuyến tiền liệt tốt hơn nhóm dùng Alfuzosin thông thường. Đây là một kết quả vô cùng tuyệt vời, góp phần khẳng định thêm công dụng của Vương Bảo, khẳng định thêm công dụng được Bộ Y tế – Cục An toàn thực phẩm cấp phép. (Xem thông tin về hội nghị: TẠI ĐÂY)

>> BẤM VÀO ĐÂY Để đặt mua Vương Bảo chính hãng tại công ty, giao hàng tận nhà

>> Tìm nhà thuốc uy tín có bán Vương Bảo, bạn hãy xem TẠI ĐÂY

Vương Bảo hiện nay có 2 loại:

  • Vương Bảo dạng hộp 20 viên, giá bán dao động từ 140.000đ – 150.000đ/ hộp
  • Vương Bảo dạng lọ 80 viên, giá bán dao động từ 500.000đ – 510.000đ/ hộp

Thuốc điều trị u xơ tuyến tiền liệt được chia thành hai nhóm kê đơn và không kê đơn. Nhóm thuốc kê đơn cần có sự chỉ định của bác sĩ, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn, bác sĩ sẽ kê loại thuốc thích hợp. Nhóm thuốc không kê đơn là nhóm thuốc có thể mua tại hiệu thuốc mà không cần có đơn, tuy nhiên nhóm thuốc này vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu đánh giá và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu gặp bất kì triệu chứng bất thường nào, bạn cần thông báo lại cho bác sĩ.

 
Cập nhật lúc: 09/01/2024
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được Diễn đạt các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...