Tiểu ngắt quãng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Tiểu ngắt quãng là một trong những chứng rối loạn tiểu tiện, tuy nhiên tình trạng này mọi người lại thường không quan tâm. Chỉ đến khi tình trạng bệnh nặng gây nên những biến chứng nguy hiểm lúc này bắt đầu mới để ý đến. Vậy tình trạng tiểu ngắt quãng là gì? Nguyên nhân dẫn đến tiểu ngắt quãng cũng như cách điều trị thế nào hiệu quả? Các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Tiểu ngắt quãng là gì?

tiểu ngắt quãng là gì
Tiểu ngắt quãng là gì?

Tiểu ngắt quãng là tình trạng tia nước tiểu yếu, chậm, tiểu không thành dòng liền mạch mà bị thành từng dòng ngắt quãng. Tiểu ngắt quãng kéo dài có thể khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc kiểm soát hoạt động tiểu tiện, từ đó dẫn tới són tiểu hoặc tiểu không tự chủ.

☛ Tham khảo thêm tại: Són tiểu ở nam giới – Nguyên nhân, cách khắc phục

II. Những triệu chứng đi kèm tiểu ngắt quãng

Triệu chứng chính của chứng tiểu ngắt quãng tình trạng đang đi tiểu thì nước tiểu bị ngắt quãng không duy trình được dòng tiêu. Đi tiểu ngắt quãng có thể phát triển từ từ theo thời gian. Sự diễn biến phát triển chậm có thể khiến tình trạng bệnh khó xác định cho đến khi một người mất khả năng làm rỗng bàng quang.

tiểu ngắt quãng

Tiểu bị ngắt quãng ngoài triệu chứng dòng nước tiểu bị ngắt quãng mà còn kèm theo những triệu chứng như sau:

  • Đi tiểu nhiều lần
  • Khó tiểu, bí tiểu, không làm rỗng được bàng quang.
  • Sốt, cảm giác ớn lạnh
  • Đau vùng dưới lưng
  • Buồn nôn hay bị nôn

III. Vì sao bị tiểu ngắt quãng?

Tình trạng tiểu ngắt quãng có thể xảy ra từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể những nguyên nhân có thể kể đến như sau:

3.1 Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp của hệ tiết niệu. Tỷ lệ mắc bệnh này ở nữ có xu hướng cao hơn nam do niệu đạo của nữ ngắn hơn và gần với hậu môn nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

đi tiểu ngắt quãng
Viêm đường tiết niệu

Các triệu chứng điển hình của bệnh viêm đường tiết niệu là: đau rát vùng kín mỗi khi đi tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu từng ít một, cảm giác mót tiểu liên tục ở cả nữ giới và nam giới,….

3.2 Sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang có thể xuất hiện ngay trong bàng quang nhưng cũng có thể do sỏi di chuyển từ thận sang. Sỏi được hình thành do các khoáng chất có trong nước tiểu không được đào thải hết mà kết tinh thành chất rắn tạo thành sỏi.

Những viên sỏi này gây ảnh hưởng tới hoạt động của bàng quang khiến cơ thể lúc nào cũng muốn đi tiểu, vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở cả nam giới lẫn nữ giới. Ngoài ra khi đi tiểu sỏi ở bàng quang chèn ép vào vùng cổ bàng quang khiến cản trở dòng nước tiểu, gây nên tình trạng tiểu ngắt quãng xảy ra.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn những viên sỏi này còn làm tắc đường tiểu dẫn tới bí tiểu hoàn toàn, không thể đi tiểu được gây nguy hiểm cho người bệnh.

3.3 Phì đại tuyến tiền liệt

Một nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tiểu ngắt quãng ở nam giới là do phì đại tiền liệt tuyến. Mặc dù đây là nguyên nhân phổ biến nhất ở nam giới ở độ tuổi trung niên, tuy nhiên phì đại tiền liệt tuyến cũng có thể ảnh hưởng đến nam giới khi còn trẻ. Tỷ lệ nam giới mắc của phì đại tuyến tiền liệt lên trên 50% sau độ tuổi 60.

tiểu ngắt quãng ở nam giới
Phì đại tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một tuyến chỉ có ở nam giới và bao quanh niệu đạo (niệu đạo là một ống vận chuyển nước tiểu ra ngoài cơ thể). Khi tuyến tiền liệt ở nam giới phát triển theo thời gian, nó sẽ gây áp lực, chèn ép lên niệu đạo. Khi mà kích thước tuyến tiền liệt tăng sẽ ngày càng chèn ép lên niệu đạo có thể khiến nam giới gặp phải tình trạng tiểu ngắt quãng.

☛ Tham khảo thêm tại: Các phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt

3.4 Dài hoặc hẹp bao quy đầu

Hẹp hoặc dài bao quy đầu thường gặp ở các bé trai. Tuy nhiên, Tthực tế cho thấy, không chỉ trẻ em mà nhiều nam giới trưởng thành cũng mắc phải tình trạng dài hoặc hẹp bao quy đầu. Nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời sẽ gặp khó khăn trong việc vệ sinh cơ quan sinh dục từ đó dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Ngoài ra, bao quy đầu hẹp hoặc dài còn khiến nam giới gặp khó khăn trong việc tiểu tiện, quan hệ tình dục. Lỗ tiểu bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn, cản trở dòng chảy của nước tiểu, khiến nước tiểu khó thoát ra ngoài, từ đó dẫn đến tình trạng tiểu ngắt quãng, tiểu không thành dòng…

IV. Tiểu ngắt quãng được chẩn đoán thế nào?

Để chẩn đoán nguyên nhân của chứng tiểu ngắt quãng hay các vấn đề khác về tiểu tiện, bác sĩ có thể sẽ bắt đầu bằng cách hỏi về tiểu sử bệnh lý của bạn. Những câu hỏi mà bạn có thể gặp như:

  • Bạn gặp phải tình trạng tiểu ngắt quãng từ bao giờ?
  • Tình trạng diễn biến nhanh hay từ từ?
  • Dòng nước tiểu của bạn yếu hay mạnh?
  • Điều gì khiến trầm trọng hơn tình trạng tiểu ngắt quãng?
  • Hiện bạn có sử dụng loại thuốc gì không?
  • Ngoài bị tiểu ngắt quãng bạn còn có thêm những triệu chứng gì khác hay không?
tiểu bị ngắt quãng
Tiểu ngắt quãng được chẩn đoán thế nào

Sau khi hỏi để xác định chính xác được nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu ngắt quãng là gì thì các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Thực hiện chẩn đoán bằng hình ảnh (chụp X-quang, nội soi, chụp cộng hưởng từ,….)
  • Nghiện cứu niệu động học

V. Tiểu ngắt quãng gây nên những ảnh hưởng gì?

Cũng như các chứng rối loạn tiểu tiện khác, đi tiểu ngắt quãng cũng khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong quá trình đi tiểu từ đó gây ảnh hưởng tới tâm lý, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

5.1 Ảnh hưởng tới tâm lý

Việc đi tiểu ngắt quãng có thể dẫn đến việc rò rỉ nước tiểu, khiến người bệnh cảm thấy xấu hổ, ngại giao tiếp với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ. Ngoài ra, tình trạng đi tiểu ngắt quãng còn có thể xuất hiện vào ban đêm khiến người bệnh mất ngủ, tinh thần mệt mỏi.

Những căng thẳng này xuất hiện trong thời gian dài có thể gây ra trầm cảm, rối loạn tâm lý, mất tập trung, dễ nổi nóng,…

5.2 Ảnh hưởng tới sức khỏe

Tình trạng đi tiểu ngắt quãng không những ảnh hưởng đến tâm lý mà đây còn là dấu hiệu của bệnh lý nào đó. Khi mắc những bệnh lý này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người bệnh.

đi tiểu ngắt quãng có tốt không
Ảnh hưởng tới sức khỏe

5.3 Giảm chất lượng cuộc sống

Khi tình trạng mệt mỏi, sa sút tinh thần kéo dài do đi tiểu ngắt quãng sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hơn nữa, giấc ngủ bị gián đoạn khiến người bệnh mệt mỏi, tăng lo âu khiến cuộc sống bất ổn, gây căng thẳng, bất hòa trong các mối quan hệ gia đình.

5.4 Suy giảm khả năng sinh lý

Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, tình trạng đi tiểu ngắt quãng ở nam giới còn ảnh hưởng đến khả năng sinh lý. Đi tiểu ngắt quãng có thể do các vấn đề ở tuyến tiền liệt hoặc hệ tiết niệu bao gồm bệnh thận khiến chức năng thận bị suy giảm.

Chức năng thận suy giảm ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh lý của nam giới. Khi thận khỏe nam giới sẽ “sung mãn” hơn, khi thận yếu thì khả năng sinh sản sẽ bị suy giảm, có thể làm giảm hưng phấn và hứng thú trong chuyện chăn gối. Đây là một vấn đề nghiêm trọng có thể làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.

☛ Tham khảo thêm tại: Phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

VI. Bị tiểu ngắt quãng phải làm sao để cải thiện?

Với những phân tích về ảnh hưởng của tình trạng tiểu ngắt quãng phía trên, bạn đừng chủ quan nếu thấy mình có dấu hiệu bất thường khi đi tiểu. Khi thấy dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để xác định nguyên nhân từ đó có biện pháp cải thiện hiệu quả. Dưới đây là một số giải pháp giúp cải thiện tình trạng tiểu ngắt quãng bạn có thể tham khảo:

6.1 Giải pháp cải thiện tại nhà

Các biện pháp sau đây có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu của chứng tiểu không tự chủ:

  • Tắm nước ấm
  • Chườm nóng lên bụng
  • Xoa bóp vùng bàng quang
  • Thực hiện các bài tập Kegel
  • Hạn chế uống nhiều nước
  • Thực hiện các bài tập bàng quang

6.2 Sử dụng thuốc

Trường hợp tiểu ngắt quãng do bệnh lý thì cần dùng thuốc để điều trị. Tùy vào từng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp để sử dụng. Các bạn có thể tham khảo:

điều trị tiểu ngắt quãng
Sử dụng thuốc điều trị tiểu ngắt quãng
  • Thuốc kháng cholinergic làm giảm co thắt cơ bàng quang, giảm tần suất đi tiểu và cảm giác buồn tiểu. Các loại thuốc thường được kê đơn là Oxybutynin, Fesoterodine, Solifenacin, Trospium,
  • Thuốc giãn cơ Mirabegron làm giãn cơ bàng quang và tăng dung tích bàng quang, giúp làm rỗng bàng quang sau mỗi lần đi tiểu, được dùng để điều trị cho những bệnh nhân bị đi tiểu ngắt quãng.
  • Thuốc chẹn alpha: Giúp thư giãn cơ trơn cổ bàng quang và các sợi vùng tuyến tiền liệt. Các loại thuốc bao gồm: Alfuzosin, Doxazosin, Terazosin, …

6.3 Can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật

Nếu các phương pháp trên bạn áp dụng mà tình trạng đi tiểu ngắt quãng không được cải thiện lúc này các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp can thiệp bằng thủ thuật hay phẫu thuật như sau:

  • Đặt sonde thông tiểu: Dành cho người bệnh tiểu ngắt quãng, không đi tiểu được. Ống thông tiểu dùng để tháo hết nước trong bàng quang giúp làm sạch bàng quang.
  • Xẻ niệu đạo: Thủ thuật này dùng cắt đoạn hẹp niệu đạo để điều trị hẹp niệu đạo gây ra tiểu ngắt quãng, tiểu khó, bí tiểu.

VII. Những cách phòng tránh đi tiểu ngắt quãng

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy việc phòng tránh chứng tiểu ngắt quãng chủ là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số cách giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tiểu ngắt quãng hiệu quả:

  • Uống từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để làm sạch đường tiết niệu, đào thải vi khuẩn trong bàng quang và niệu đạo ra ngoài.
  • Ăn nhiều rau củ quả như bí đao, củ cải, mồng tơi, giá đỗ,… có tác dụng lợi tiểu, giải nhiệt cho cơ thể, giúp đi tiểu dễ dàng hơn.
  • Hạn chế thức ăn có tính axit như trái cây có múi (cam, quýt, bưởi,…), đồ cay nóng (ớt, mù tạt, tiêu), đồ ngọt hóa chất.
  • Hạn chế đồ uống có cồn hoặc có gas như bia, rượu, cà phê, soda,….
  • Thường xuyên tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, làm việc quá sức; giữ tâm trạng thoải mái.

Vương Bảo – Hỗ trợ khắc phục tiểu ngắt quãng do phì đại tuyến tiền liệt

Đối với nam giới bị chứng tiểu ngắt quãng do phì đại tuyến tiền liệt, ngoài sử dụng các loại thuốc Tây y để điều trị thì có thể tham khảo để sử dụng thêm Vương Bảo – Sản phẩm có thành phần 100% là thảo dược, giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiểu ngắt quãng, tiểu nhiều, tiểu khó, tiểu không hết,….

Vương Bảo là TPCN đã có mặt trên thị trường 8 năm, được Cục An Toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép cho 2 công dụng chính là:

  • Hỗ trợ hạn chế sự phát triển của phì đại tuyến tiền liệt đồng thời làm giảm kích thước khối u phì đại tuyến tiền liệt.
  • Giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiểu tiện do bệnh gây ra như: tiểu đêm, tiểu buốt kèm tiểu rắt, tiểu không hết, tiểu nhiều lần…

Với thành phần chiết xuất từ các vị thuốc Nam có tác dụng làm giảm kích thước khối u xơ tuyến tiền liệt như: Náng hoa trắng, Hải trung kim, Rau tàu bay, Sài hồ nam (lức) kết hợp với dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại thuộc Công ty cổ phần công nghệ cao Thái Minh, mỗi viên uống Vương Bảo được tính toán với tỉ lệ thành phần hợp lý giúp mang lại hiệu quả điều trị phì đại tuyến tiền liệt tốt nhất cho người bệnh.

>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY
>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

Hy vọng với những thông tin trên, các bạn đã có thêm cho mình kiến thức về tình trạng tiểu ngắt quãng. Mọi vấn đề còn thắc mắc về tiểu ngắt quãng hoặc sản phẩm Vương Bảo, bạn có thể gọi tới tổng đài miễn phí 1800.1258.để được các chuyên gia tư vấn chi tiết, cụ thể hơn.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 16/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...