Tiểu buốt và đau lưng là bệnh gì? Nguyên nhân, cách điều trị

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Tiểu buốt và đau lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Bạn thắc mắc không biết đây có phải triệu chứng của bệnh thận hoặc một bệnh lý nào đó có liên quan không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi và cho bạn lời khuyên hữu ích.

I. Tiểu buốt và đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?

Tiểu buốt và đau lưng là triệu chứng nguy hiểm không nên chủ quan. Nếu bạn cảm thấy nóng rát, buốt kèm theo đau nhức lưng mỗi khi đi tiểu thì đây là biểu hiện cảnh báo nhiều căn bệnh đang tiềm ẩn và cần được điều trị ngay lập tức. Sau đây là một số bệnh lý gây ra hiện tượng này:

Tiểu buốt và đau lưng là bệnh gì
Tiểu buốt và đau lưng là bệnh gì?
Nhiễm trùng đường tiết niệu – Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu là do vi khuẩn E Coli. Đây là một loại vi khuẩn tồn tại trong ruột và làm tổn thương lên lớp niêm mạc. Khi người bệnh bị nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ có triệu chứng đau lưng, tiểu buốt, nước tiểu có màu nâu đục và mùi hôi… Nếu chủ quan, không thăm khám sớm nó sẽ lan rộng đến thận và các bộ phận khác trong cơ thể.
Viêm bàng quang – Tình trạng viêm nhiễm niệu đạo hầu hết đều do vi khuẩn tấn công vào cơ thể. Khi bệnh lan đến bàng quang sẽ khiến người bệnh bị đau tức bụng dưới, tiểu rắt và buốt. Một số trường hợp, nó còn gây cảm giác đau lưng âm ỉ.
Sỏi tiết niệu – Sỏi tiết niệu là tình trạng các tinh thể kết tinh ở đường tiết niệu và hình thành sỏi thận. Căn bệnh này gây tắc đường tiểu, đau nhói dọc vùng hông, tiểu khó và buốt. Ở một số người bệnh, cơ thể còn kèm theo triệu chứng ớn lạnh, sốt cao.
Viêm tuyến tiền liệt – Viêm tuyến tiền liệt là bệnh xuất hiện phổ biến ở nam giới. Nguyên nhân chính gây nên bệnh này là do vi khuẩn tấn công trực tiếp vào tuyến tiền liệt dẫn đến tình trạng viêm và sưng. Người bệnh sẽ cảm thấy đau lưng, tiểu buốt mỗi khi đi tiểu, đặc biệt là đi tiểu nhiều vào ban đêm.

– Trong trường hợp không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây nhiễm trùng toàn thân. Ngoài ra, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Nhiễm trùng huyết – Tiểu buốt và đau lưng cũng có thể là triệu chứng của bệnh nhiễm trùng huyết. Nguyên nhân chính gây ra bệnh này là do nhiễm vi khuẩn Escherichia Coli. Khi vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng đường tiểu dưới. Nếu không được chữa trị sớm, bệnh sẽ gây nhiễm trùng thận. Ngoài triệu chứng tiểu buốt đau lưng, người bệnh còn có các biểu hiện như chóng mặt, sốt cao, nước tiểu có mùi…
Bệnh thận yếu – Thận là cơ quan quan trọng trong việc lọc máu và đào thải độc tố ra ngoài bằng đường tiểu. Khi thận bị tổn thương, các chức năng thận sẽ bị ảnh hưởng và suy yếu. Dấu hiệu nhận biết của bệnh này là lưng đau nhức thường xuyên kèm theo tiểu buốt.
Viêm mào tinh hoàn – Mào tinh hoàn là bộ phận nhỏ dạng ống nằm phía sau tinh hoàn. Khi viêm mào tinh hoàn xảy ra do nhiễm trùng hay chấn thương, người bệnh sẽ cảm thấy đau khi tiểu, đau xương chậu, lưng và sưng mào tinh hoàn…
Ung thư bàng quang – Đi tiểu buốt và đau lưng có thể là triệu chứng của bệnh ung thư bàng quang. Nếu không được kiểm soát tốt, khối u sẽ lan rộng và di căn đến các bộ phận khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người bệnh. Ngoài các triệu chứng đau lưng, tiểu buốt, người bệnh có thể đi tiểu lẫn máu, bí tiểu…
Viêm âm đạo ở phụ nữ

– Bệnh viêm âm đạo ở nữ giới cũng có thể xảy ra tình trạng tiểu buốt và đau lưng. Âm đạo là cơ quan rất dễ bị viêm nhiễm. Thông thường, viêm âm đạo có biểu hiện đặc trưng như đau rát khi quan hệ, ra huyết trắng có mùi lạ. Khi bệnh diễn biến nặng, chị em sẽ có cảm giác đau tức bụng dưới, đau lưng và đi tiểu nhiều lần.

– Tiểu buốt và đau lưng không chỉ là dấu hiệu của viêm âm đạo mà còn là biểu hiện của các bệnh lý như sa tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung…

Ngoài ra, tình trạng này còn có thể do các bệnh lý như viêm bể thận, áp xe vùng chậu, ung thư xương chậu và tổn thương niệu quản.

||Xem thêm: Tiểu buốt ra máu là bệnh gì? Triệu chứng và cách phòng tránh

II. Cách chẩn đoán tiểu buốt và đau lưng hiện nay

Thăm khám và chẩn đoán đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị. Sau khi kiểm tra tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ xác định chính xác nguyên nhân gây ra và đưa phác đồ phù hợp. Theo đó, một số phương pháp chuẩn đoán được áp dụng như:

Tiểu buốt và đau lưng
Xác định nguyên nhân tiểu buốt đau lưng bằng cộng hưởng từ
  • Kiểm tra lâm sàng: Khi đến khám, người bệnh cần khai báo trung thực các thông tin liên quan đến tình trạng kèm theo tiền sử bệnh nền nếu có.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Thực hiện kiểm tra này nhằm xác định nước tiểu có lẫn máu, mủ hay khoáng chất không, từ đó xác định nguyên nhân gây bệnh.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Chẩn đoán hình ảnh thông qua các phương pháp siêu âm, chụp cộng hưởng từ… nhằm xác định vị trí, nguyên nhân và mức độ tổn thương do bệnh gây nên.

III. Phương pháp điều trị chứng tiểu buốt và đau lưng

Bệnh tiểu buốt và đau lưng có thể điều trị bằng nhiều phương thức khác nhau tùy theo cơ địa và mức độ bệnh của từng người. Bạn có thể áp dụng một trong hai biện pháp dưới đây để cải thiện tiểu buốt và đau lưng nhé:

3.1 Biện pháp điều trị tiểu buốt đau lưng bằng thuốc Tây

Khi đã hiểu rõ nguyên do gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc điều trị tiểu buốt và đau lưng phù hợp. Các loại thuốc Tây có tác dụng giảm đau nhức, cải thiện tình trạng tiểu buốt và phục hồi chức năng thận.

Sau khi xác định được lý do gây ra tình trạng tiểu buốt và đau lưng, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc kháng sinh. Trong trường hợp viêm nhiễm nhẹ, người bệnh chỉ cần uống thuốc trong thời gian ngắn và ngược lại nếu ở thể nặng, việc điều trị sẽ kéo dài hơn và có thể phải truyền kháng sinh theo đường tĩnh mạch.

Tiểu buốt và đau lưng
Sử dụng thuốc Tây y trị tiểu buốt và đau lưng

Khi bị tiểu buốt và đau lưng do sỏi: Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc làm tan sỏi bằng đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch.

Khi tiểu buốt và đau lưng liên quan đến đường tình dục: Bác sĩ sẽ yêu cầu kiêng quan hệ trong thời gian điều trị. Bên cạnh đó, sẽ sử dụng kết hợp các loại thuốc đặc trị để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ đề nghị người bệnh sử dụng kèm thêm một số loại thuốc chống viêm, giảm đau hoặc thuộc chẹn alpha.

3.2 Điều trị tiểu buốt và đau lưng bằng thuốc Đông y

Theo y học cổ truyền, khi thận hư sẽ gây ra tình trạng tâm tỳ khí hư khiến người bệnh cảm thấy đau nhức lưng, đi tiểu rắt, tiểu buốt. Nguyên tắc điều trị chung của các bài thuốc Đông y là tiêu viêm, giảm áp lực lên bàng quang và thanh lọc cơ thể.

Một số bài thuốc Đông y chữa tiểu buốt và đau lưng bạn có thể tham khảo:

Tiểu buốt và đau lưng
Chữa tiểu buốt và đau lưng bằng thuốc Đông y

Bài thuốc số 1:

  • Nguyên liệu: Ích trí nhân 15g, tang phiêu tiêu, hoài sơn mỗi vị 30g.
  • Cách thực hiện: Bạn sắc các nguyên liệu trên với 500ml nước. Sau đó, chắt nước thuốc ra bát, chia thuốc thành 2 phần và dùng vào buổi sáng và tối sau khi ăn no.

Bài thuốc số 2:

  • Nguyên liệu: Thương nhĩ, mã đề, kim ngân, thổ linh mỗi vị 20g.
  • Cách thực hiện: Bạn lấy tất cả số lượng thuốc trên sắc với 500ml nước, đem đun sôi đến khi nước cạn còn 200ml rồi chắt ra bát. Mỗi ngày, bạn dùng 1 thang, tình trạng tiểu buốt và đau lưng sẽ được cải thiện rõ rệt.

Bài thuốc số 3:

  • Nguyên liệu: Cẩu tích, huyền sâm, rễ cỏ tranh, đinh lăng và kim tiền thảo mỗi vị 16g cùng với thuỷ long 30g và thục địa 20g.
  • Cách thực hiện: Bạn cho tất cả các vị thuốc vào ấm sắc với 400ml, đun sôi đến khi nước cạn còn 150ml thì đổ ra bát. Dùng đều đặn mỗi ngày uống 1 thang.

IV. Lưu ý quan trọng khi điều trị bệnh tiểu buốt và đau lưng

Quá trình điều trị bệnh tiểu buốt và đau lưng cần một khoảng thời gian lâu dài. Vì vậy, ngoài việc sử dụng thuốc theo sự cho phép của bác sĩ thì bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Tiểu buốt và đau lưng
Duy trì lượng nước mỗi ngày cho cơ thể
  • Duy trì uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu 1,5 lít/ngày để giúp cơ thể đào thải độc tố.
  • Thực hiện lối sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh tật.
  • Xây dựng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, đủ chất, tránh những thực phẩm không tốt cho sức khỏe.
  • Mặc đồ lót chất mát thoáng khí thấm hút mồ hôi để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.
  • Tuyệt đối không nhịn tiểu, điều này sẽ gây ứ đọng tạo điều kiện vi khuẩn phát triển.
  • Trong kỳ nguyệt san, luôn vệ sinh sạch sẽ từ trước ra sau để hạn chế vi khuẩn.
  • Thường xuyên tập luyện các môn thể thao như chạy bộ, yoga, đánh bóng… để nâng cao sức khoẻ.

Có thể nói, tiểu buốt và đau lưng là bệnh lý không thể coi nhẹ được, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường. Với những chia sẻ trên, mong rằng chúng tôi đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin cần thiết về chứng tiểu buốt đau lưng. Nếu còn vướng mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 12/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...