#9 Loại thuốc trị tiểu đêm cho người già hiệu quả tốt nhất

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Tiểu đêm nhiều lần là hiện tượng khá phổ biến ở người già gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ, chất lượng công việc và cuộc sống của người mắc phải. Gần như các trường hợp khi mắc chứng tiểu đêm đều tìm đến thuốc. Vậy thuốc trị tiểu đêm cho người già có những loại nào?

I. Thuốc trị tiểu đêm là gì?

Trước khi tìm hiểu thuốc trị tiểu đêm là gì thì chúng ta cần phải biết tiểu đêm là gì?

thuốc trị tiểu đêm cho người già
Tiểu đêm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Theo các chuyên gia, khi ngủ, cơ thể con người sẽ ít tạo ra nước tiểu nên bạn có thể ngủ 6 – 8 giờ liên tục mà không cần thức để đi vệ sinh. Tuy nhiên, nếu trong nhiều đêm bạn phải thức dậy nhiều hơn 2 lần để đi tiểu tiện, lượng nước tiểu xấp xỉ hoặc vượt quá 1/4 nước tiểu trong ngày thì được gọi là chứng tiểu đêm. Bệnh này thường xảy ra ở người lớn tuổi và trung niên. Nhưng hiện nay, bệnh ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi, đặc biệt là những người có thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng không lành mạnh và không điều độ.…

Thuốc trị tiểu đêm là biện pháp điều trị giúp người bệnh thuyên giảm, khắc phục tình trạng bệnh tiểu đêm một cách hiệu quả.

➤ Tìm hiểu trước: Tiểu đêm ở người già: cách điều trị và phòng tránh tại nhà

II. Thuốc trị tiểu đêm cho người già có an toàn không?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị tiểu đêm.

  • Với các loại thuốc Tây y thường có những tác dụng phụ đi kèm. Các loại thuốc này có thể được bác sĩ kê đơn nếu nó mang lại hiệu quả cho tình trạng người bệnh. Khi kê đơn các bác sĩ đã tính đến độ an toàn khi sử dụng.
  • Với các loại thuốc thảo dược, hầu hết được điều chế từ thảo dược thiên nhiên sử dụng các phương pháp sản xuất tiên tiến cho nên người dung hoàn toàn yên tâm để sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, người dùng cũng cần lựa chọn cho mình những sản phẩm uy tín, chất lượng từ những công ty, hãng sản xuất danh tiếng lâu năm.

III. Các loại thuốc trị tiểu đêm ở người già hiệu quả

3.1 Bài thuốc dân gian chữa tiểu đêm nhiều lần

Có rất nhiều bài thuốc chữa tiểu đêm nhiều lần được lưu truyền trong dân gian

  • ☛ Vừng đen: Như chúng ta đã biết vừng đen được biết đến như là một cây lương thực vừa là một cây thuốc nam quý. Nó có tác dụng bổ ích can thận, dưỡng huyết, khu phong, nhuận tràng, bổ ngũ tạng, tăng khí lực, làm sáng mắt, phát triển bắp thịt, bổ ích tinh tủy.

Cách làm: Có thể rang vừng lên rồi dùng hằng ngày có thể dùng trong bữa ăn hằng ngày hoặc ăn không. Sau 5 ngày bệnh sẽ có tiến triển giảm. Đây là một trong các cách chữa bệnh tiểu đêm hiệu quả nhất.

  • ☛ Kim tiền thảo và râu ngô: Râu ngô từ lâu đã được biết đến là thảo dược thần kỳ giúp chữa sỏi tiết niệu, viêm bàng quang,… Bên cạnh đó, kim tiền thảo cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị sỏi thận. Đặc biệt, sự kết hợp của 2 nguyên liệu này sẽ giúp khắc phục tình trạng tiểu đêm nhiều lần vô cùng hiệu quả

Cách làm: Cho kim tiền thảo và râu ngô vào cùng một lúc và nấu với nước, uống hàng ngày. Chỉ cần áp dụng bài thuốc này liên tục, chứng tiểu đêm nhiều lần sẽ được thuyên giảm nhanh chóng

  • ☛ Đậu đỏ và mề gà: Đậu đỏ và mề gà là sự kết hợp tuyệt vời tạo ra món ăn chữa tiểu đêm nhiều lần, đồng thời còn giúp người bị sỏi thận phục hồi nhanh hơn

Cách làm: Sơ chế sạch 2 cái mề gà, sau đó thái nhỏ và nấu với đậu đỏ cho đến khi chín nhừ rồi nêm gia bị. Ăn ngày 1 lần sẽ giúp chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần được thuyên giảm.

  • ☛ Giá đỗ: Giá đỗ giúp bổ sung nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe, thanh nhiệt, kháng khuẩn, giải độc và chống viêm. Theo kinh nghiệm dân gian, để chữa bệnh tiểu đêm, tiểu nhiều lần, bạn có thể sử dụng giá đỗ để đạt hiệu quả nhanh chóng.

Các làm: Rửa sạch giá đỗ, sau đó luộc chín. Dùng nước luộc giá đỗ hòa chung cùng với chút đườn, uống thay nước trong ngày sẽ giúp giảm chứng tiểu đêm nhiều lần

thuốc tiểu đêm cho người già
Giá đỗ là bài thuốc dân gian chữa tiểu đêm

3.2 Thuốc Tây Y trị tiểu đêm

Việc lựa chọn sử dụng thuốc thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh

Thuốc lợi tiểu: Nhóm thuốc lợi tiểu như furosemide, giúp điều trị tiểu đêm bằng cách: Chúng hoạt động để làm tăng lượng nước tiểu vào ban ngày, và giảm sản xuất nước tiểu vào ban đêm.

Nhóm thuốc này hiện không được cấp phép để điều trị tiểu đêm nhưng bác sĩ có thể kê thuốc này cho bạn như một thử nghiệm lâm sàng, nếu họ cảm thấy lợi ích của nhóm thuốc này vượt trội hơn.

☛ Nhóm thuốc antimuscarinic (Solifenacin, Darifenacin và Oxybutynin…): Thuốc thích hợp với những bệnh nhân gặp tình trạng bàng quang hoạt động quá mức vào ban ngày và ban đêm.

Thuốc kháng cholinergic hoạt động bằng cách ngăn chặn thụ thể acetylcholine gửi thông điệp “bạn cần đi tiểu” tới bàng quang , từ đó giúp bàng quang của bạn được thư giãn và không tăng hoạt nữa, làm giảm tần suất đi tiểu và đi tiểu khẩn cấp cả ngày lẫn đêm. Các tác dụng phụ phổ biến nhất của nhóm thuốc này gồm: Khô miệng, nhìn mờ, táo bón, suy giảm trí nhớ,…

☛ Thuốc chẹn alpha-1: Thuốc chẹn alpha được kê cho những bệnh nhân bị tiểu đêm do u xơ tuyến tiền liệt. Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách làm tăng trương lực cơ bàng quang, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng tiết niệu như: tiểu đêm, tiểu rắt, tiểu són, tiểu nhiều lần,…

Nhóm thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ liên quan trực tiếp đến sự phong tỏa alpha-adrenoceptor, bao gồm: chóng mặt, hạ huyết áp thế đứng (do mất phản xạ co mạch khi đứng), nghẹt mũi (do giãn động mạch niêm mạc mũi), đau đầu và nhịp tim nhanh.

☛ Thuốc an thần: Tiểu đêm cũng khiến chất lượng giấc ngủ của nam giới không được ổn định. Do đó, thuốc an thần sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và từ đó hạn chế được tình trạng tiểu đêm. Tuy nhiên, bạn cũng không được lạm dụng quá nhiều vì nó có thể gây ra sự phụ thuộc vào thuốc, chỉ uống thuốc mới có thể ngủ được thì sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Người bệnh không nên tự ý mua thuốc và sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

☛ Tham khảo thêm tại: Hay tiểu đêm uống thuốc gì?

3.3 Bài thuốc Đông Y chữa tiểu đêm

Sử dụng các thảo dược Đông y lành tính, không có tác dụng phụ và hiệu quả cao

☛ Ích trí nhân: Ích trí nhân ( hay còn được gọi là ích trí tử) có vị cay, tính ôn, có công dụng đặc tinh, bổ tỳ vị, giảm số lần đi tiểu. Đông Y thường dùng  vị thuốc trên để trị chứng tiểu đêm nhiều.

Cần 30 gam tang phiêu tiêu, 15 gam ích trí nhân, 30 gam hoài sơn rồi sắc uống trong ngày

☛ Phá cổ chỉ: Tương tự như ích trí tử, vị thuốc phá cổ chỉ cũng có công dụng bổ thận tráng dương mạnh, có khả năng hỗ trợ điều trị chứng đi tiểu nhiều, tiểu đêm

Cần 100 gam tiểu hồi (sao), 100 gam phá cổ chỉ (ngâm rượu sao). Đem các nguyên liệu trên tá thành bột, làm hoàn, dùng mỗi tối uống kèm với nước ấm.

☛ Thỏ ty tử: Thỏ ty tử có tác dụng bổ thận, tráng dương, ích tinh tủy, kiện cốt, dưỡng cơ, minh mục. Thỏ ty tử được dùng làm thuốc điều trị bệnh tiểu đêm, ngoài ra còn giúp ấm thận, ấm bàng quang, chữa liệt dương, ức chế tế bào ung thư…

Cần Thỏ ty tử đều 40g, Sung úy tử, Thục địa đều 80g, Hoài sơn 60g. Tán bột, trộn mật làm hoàn. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 8g

IV. Giải pháp cho tình trạng tiểu đêm do u xơ tuyến tiền liệt gây ra

Đối với nam giới bị mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt nên sử dụng thực phẩm chức năng Vương Bảo. Hiện nay, Vương Bảo là một sản phẩm được rất nhiều người tin dùng, sản phẩm được chuyển giao từ đề tài nghiên cứu của TS. Nguyễn Bá Hoạt – Nguyên Viện phó Viện Dược Liệu.

thuốc trị tiểu đêm ở người già
Vương Bảo

Viên nén Vương Bảo với 100% thành phần tự nhiên từ các loại thuốc Nam như: cây Náng hoa trắng, Rau tàu bay, Sài hồ nam, hải trung kim có công dụng:

  • Giúp ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển của phì đại (u xơ) tuyến tiền liệt ở nam giới.
  • Làm giảm các triệu chứng rối loạn tiểu tiện do bệnh phì đại tuyến tiền liệt gây ra như: tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu đêm, tiểu nhiều lần … hiệu quả

Vương Bảo là một sản phẩm thuộc nhóm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe với số đăng kí sản phẩm với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế là 12422/2019/ĐKSP. Vì vậy, bạn có thể an tâm khi sử dụng sản phẩm.

>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY

>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

Để tìm hiểu về Vương Bảo, độc giả vui lòng liên hệ tổng đài 1800 1258 (miễn phí cước) để được hỗ trợ.

Trên đây là một số loại thuốc chữa tiểu đêm nhiều lần, mỗi loại thuốc nhắm tới một nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Đây không phải là một danh sách đầy đủ tất cả các loại thuốc, bác sĩ có thể kê cho bạn những loại thuốc khác ngoài danh sách này, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn. Hãy tới gặp bác sĩ nếu tiểu đêm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, sau đó thảo luận để lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp.

Cập nhật lúc: 18/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...