Cây Đơn kim là cây gì? có tác dụng gì? Chữa được bệnh gì?

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Đơn kim là loại cây rất thân thuộc tại vùng quê nông thôn Việt Nam, thường mọc hoang tại các bờ rào bụi rậm. Chính vì thế, từ xa xưa nhân dân ta đã biết sử dụng loại cây này như một vị thuốc vườn nhà để chữa nhiều bệnh khác nhau. Vậy cây Đơn kim có tác dụng gì với sức khỏe?

I. Giới thiệu cây Đơn kim

  • Tên thường gọi: Đơn kim
  • Tên khác: Cúc áo, quỷ trâm thảo, manh tràng thảo, tử tô hoang, đơn buốt, song nha lông, râu bộ binh, phương phụng.
  • Tên tiếng anh: Hairy Beggarticks, Bidens alba, Spanish Needles, Coreopsis leucorrhiza Lour, Bidens leucorrhiza (Lour.) DC.
  • Tên tiếng trung: 小 白花 鬼 针, 鬼 针 草
  • Tên khoa học: Bidens pilosa L.
  • Họ: Cúc (Asteraceae)
  • Phân bố: Việt Nam, Trung Quốc, Ấn độ, Thái Lan, Mexico, Trung Mỹ, Caribe,…

cây đơn kim có tác dụng gì

Cây Đơn kim có tên khoa học là Bidens pilosa L., thuộc họ Cúc (Asteraceae), tên thường gọi ở Việt Nam là Đơn kim, đơn buốt, cúc áo hay một số tên gọi khác. Đây là loại cây sinh sống trên cạn, thường mọc hoang ở bãi đất trống, sau nương rẫy, ven đường đi,.. Chúng mọc thành từng quần thể dày đặc, sinh trưởng nhanh trong mùa hè.

Cây phân bố chủ yếu ở vùng nhiệt đới, một ít ở vùng ôn đới và cận nhiệt đới, vì thế có thể bắt gặp chúng ở các nước như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn độ, Thái Lan, Mexico, Trung Mỹ, Caribe,… Tại Việt Nam nói riêng, có thể bắt gặp Đơn kim ở khắp nơi tại miền Bắc và miền Trung.

II. Cách nhân biết cây Đơn kim chính xác

Đơn kim là một loại cỏ mọc hằng năm, thân thảo, cao từ 0,5 đến 1m. Thân mọc thẳng, đôi khi phân nhánh, không có rễ mọc ở các đốt. Cả thân và cành đều có những rãnh chạy dọc, có lông mịn. Thân cây nhìn chung có màu xanh lục nhưng đôi khi cũng có màu đỏ sẫm.

cây đơn kim

Lá cây Đơn kim mọc đối, cuống lá dài. Phiến lá kép gồm 3 lá chét có hình mác hoặc trái xoan, phía đáy hơi tròn, cuống ngắn, mép lá chét có răng cưa to thô, hai mặt nhẵn.

hình ảnh cây đơn kim

hoa đơn kim

Cụm hoa hình đầu, màu vàng, mọc ở nách lá hay ở đầu cành. Cụm hoa có thể mọc đơn đơn hoặc thành từng đôi một. Những hoa ở ngoài bất thụ, xếp thành một hàng, xẻ 3 thùy nhỏ ở đầu. Hoa ở trong hữu thụ, hình ống màu vàng. Hoa ray(*) bên ngoài màu trắng, bao quanh cụm hoa, gồm khoảng 5-6 hoa. Các lá bắc(**) bao quanh đầu hoa và hoa ray xếp thành hai hàng, thuôn dài, dạng vảy, có lông.

(*) Hoa ray (ray flower): Là hoa ở ngòa rìa của cụm hoa.

(**) Lá bắc: Là lá biến dạng ở dưới mỗi hoa hoặc cụm hoa.Có thể tiêu giảm hoặc có màu sặc sỡ. Ở họ Cúc, bắc tiêu giảm và có nhiều lá tập hợp thành cụm tạo thành bao chung ở bên dưới cụm hoa.

hoa đơn kim

cây đơn kim

Cây có quả bế, màu đen, hình thoi, 3 cạnh, không đều nhau, dài khoảng 1cm, phía trên có rãnh chạy dọc. Phía đầu quả có móc, có thể bám vào quần áo, da hoặc lông đông vật. Mùa hoa quả của cây vào tầm tháng 3-5 và tháng 8-10.

cây đơn kim

Cây Đơn kim sinh sản bằng hạt. Khi quả rụng xuống, cây có thể nảy mầm ngay sau khi rụng. Nếu gặp điều kiện không thích hợp để nảy mầm trong 8 tuần, hạt sẽ không nảy và tồn tại trong một thời gian dài chờ tới khi điều kiện thích hợp.

LƯU Ý:

Ngoài cây Đơn kim với mô tả ở trên, nhân dân còn dùng một cây khác cũng với tên gọi là đơn buốt, đơn kim hay quỷ tràm thảo, cây này có tên khoa học là Bidens bipinnata L.. Cây này chỉ khác cây trên ở chỗ lá kép gồm nhiều lá chét (trên 3), cụm hoa hình đầu thường mọc 2 hay 3, cũng màu vàng.Hoa ray màu vàng. Lá bắc dạng vảy, có lông, thuôn dài.

Cây này được nhân dân dùng cùng một công dụng và một liều với cây Đơn kim phía trên. Ở Trung Quốc cũng thấy dùng cả hai cây nói trên.

Một số hình ảnh về Bidens bipinnata L:

cây đơn kim có tác dụng gì cây đơn kim có ăn được không

III. Tác dụng của Đơn kim

3.1 Làm thuốc chữa bệnh trong các bài thuốc dân gian

Theo Đông y, Đơn kim có tính ấm, vị đắng, không độc, toàn cây có thể dùng làm thuốc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu ứ huyết, tiêu sưng. Tất cả các bộ phận của cây Đơn kim, gồm toàn bộ cây, các bộ phận trên không (lá, hoa, hạt và thân) rễ đều được sử dụng làm nguyên liệu làm thuốc dân gian.

Để làm thuốc, Đơn kim thường được chế biến dưới dạng bột khô, thuốc sắc, nước sắc hoặc cồn thuốc. Nói chung, cây này được dùng dưới dạng bột khô hoặc cồn thuốc khi dùng bên ngoài và dưới dạng bột, thuốc sắc khi dùng làm thuốc chữa bệnh bên trong. Liều lượng dùng đường uống: thuốc sắc 4-16g; dùng ngoài: bất kể liều lượng.

Trong dân gian, cây Đơn kim có thể dùng để điều trị hơn 40 loại bệnh tật khác nhau liên quan tới rối loạn miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, bệnh truyền nhiễm, ung thư, hội chứng chuyển hóa, vết thương,… Có thể kể tới là:

  • Các vấn đề về đường tiết niệu: Giúp lợi tiểu, trị tiểu ra máu, đái đục, đái buốt, đái dắt.
  • Các bệnh đường tiêu hóa: kiết lỵ, đau bụng, tiêu chảy, táo bón
  • Chống viêm, kháng khuẩn: viêm ruột, viêm kết mạc, viêm tai giữa, viêm ruột thừa cấp, viêm họng hạt, viêm dạ dày
  • Bệnh hen suyễn
  • Chống suy nhược
  • Bệnh tiểu dường
  • Đau đầu
  • Đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều
  • Vết thương
  • Rắn cắn
  • .v.v.
cây đơn kim có tác dụng gì
Cây Đơn kim có tác dụng chữa hơn 40 loại bệnh tật khác nhau theo Đông y và theo dân gian (Ảnh minh họa)

Một số bài thuốc dân gian có sử dụng cây Đơn kim là:

  • – Trị mẩn ngứa: Lấy 100-200g Đơn kim nấu với 4-5 lít nước. Để nguội mang nước này tắm, bã cây thì xát kĩ lên vết mẩn. Thường chỉ dùng 1-2 lần là thấy kết quả.
  • – Trị đau mắt: Lấy lá Đơn kim tươi giã nát rồi đắp lên mi mắt bị đau.
  • – Chữa lỵ, cầm đi ỉa: Dùng 4-16g đơn kim dưới dạng thuốc sắc.
  • – Chữa viêm họng do lạnh: Đơn kim cả hoa và lá, kim ngân hoa, sài đất, lá húng chanh, cam thảo đất, mỗi thứ 10-15g. Đem sắc uống, ngày 1 thang chia 2 lần. Dùng trong 5-7 ngày.
  • – Chữa đau nhức do phong thấp: Dùng 30-60g Đơn kim rửa sạch, sắc nước uống trong ngày, chia 2 lần. Dùng 10-15 ngày.
  • – Chữa chấn thương phần mềm nhẹ, tụ máu đau nhức: Lấy cả hoa và lá đơn kim, lá cây đại, mỗi vị 10-15, đem giã nát rồi băng đáp vào chỗ đau, ngày 1-3 lần.

3.2 Làm trà thảo dược

Ở một số nước trên thế giới, Đơn kim được sử dụng như một loại trà thảo mộc và là một thành phần trong các loại trà thảo dược chữa bệnh. Người ta sử dụng chồi và lá của Đơn kim để làm trà. Có thể dùng tươi hoặc khô.

3.3 Làm thức ăn

Trong những năm 1970, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã thúc đẩy việc trồng Đơn kim ở Châu Phi vì nó dễ trồng, ăn được, ngon miệng, an toàn và nhiều dinh dưỡng.

Theo nghiên cứu, trong Đơn kim có chứa nhiều chất xơ, canxi, chất đạm, chất béo, phốt pho, sắt, carotene.

cây đơn kim
Cây Đơn kim được sử dụng làm thức ăn do có giá trị dinh dưỡng cao (Ảnh minh họa)

3.4 Hoạt động chống ung thư

Theo các ghi chép cổ, Đơn kim có khả năng chống lại khối u. Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, một số nghiên cứu trong ống nghiêm cũng đã ủng hộ tuyên bố chống ung thư của chiết xuất Đơn kim và các hợp chất phân lập có các hoạt động chống lại nhiều loại tế bào ung thư khác nhau.

3.5 Tác dụng không mong muốn

Nếu mọc dại không kiểm soát, cây Đơn kim có thể làm giảm đáng kể năng suất cây trồng và gây nhiều phiền hà. Hơn thế nữa, cây có tốc độ phát triển nhanh gấp 3 lần so với các loại thực vật tương tự cùng với bộ rễ phát triển tốt, gây cạnh tranh dinh dưỡng với các loại cây trồng. Chiều cao của cây cũng thường cao hơn cây trồng, điều này làm ảnh hưởng tới việc hấp thụ năng lượng ánh sáng và khả năng quang hợp của cây trồng, làm cản trở việc cây trồng sinh trưởng.

Rễ của cây Đơn kim cũng có thể trở thành vật chủ trung gian truyền virus gây hại cho nhiều loại cây, chẳng hạn nó có thể truyền virus gây bệnh héo rũ gốc ở cây cà chua.

Ngoài ra, nếu cây mọc dại trong ruộng lúa, hạt của Đơn kim có thể bị lẫn với hạt lúa. Các hoạt chất trong hạt cây có thể gây ngộ độc cho con người và gia súc.

IV. Các nghiên cứu khoa học về Đơn kim

Kể từ khi được xác định vào năm 1753, cây Đơn kim đã nhận được sự quan tâm và nghiên cứu của nhiều nhà khoa học thời bấy giờ. Điều này chủ yếu là do nó được ứng dụng rộng rãi trong y học, thực phẩm và đồ uống. Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện đại, người ta đã tiến hành nghiên cứu cây Đơn kim để xác nhận lại những tác dụng được ghi chép trong y học cổ này.

Đáng chú ý nhất trong số này phải kể tới là tác dụng kháng khối u của Đơn kim.

Theo các nghiên cứu, Đơn kim là một nguồn dồi dào của chất phytochemical, đặc biệt là flavonoid và polyynes. Các flavonoid thực vật đã được báo cáo là có khả năng chống ung thư, chống viêm, chống oxy hóa và các hoạt tính sinh học khác.

thành phần của cây đơn kim
luteolin – một flavonoid có trong Đơn kim, đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại sự tăng sinh và xâm lấn của tế bào khối u.

Ngoài các flavon chống khối u, polyynes được tìm thấy trong Đơn kim cũng đã được chứng minh là có đặc tính chống khối u. Dựa trên phương pháp phân lập theo hướng hoạt tính sinh học, Wu và các đồng nghiệp đã xác định được hai polyyne aglycones từ phần ethyl acetate của Đơn kim. Theo đó, các polyyne này thể hiện hoạt động tăng sinh kháng tế bào đáng kể ở người. Chúng cũng làm giảm sự hình thành mạch(***) và thúc đẩy quá trình chết rụng trong các tế bào nội mô của con người.

(***) Kích thích tăng sinh mạch là một yếu tố cần thiết để khối u có thể phát triển và di căn.

Từ các nghiên cứu này, Đơn kim có thể trở thành một thành phần đầy hứa hẹn trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe con người.

V. Vương Bảo – Sản phẩm đầu tiên có Đơn kim

Từ các nghiên cứu uy tín trên thế giới về cây Đơn kim, công ty dược phẩm Thái Minh đã tiến hành nghiên cứu để đưa loại cây này vào một sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho nam giới “made in Việt Nam”.

Kết quả nghiên cứu, đánh cho thấy:

Khi kết hợp Đơn kim với các thành phần khác gồm Náng hoa trắng, Ngải nhật, Rau tàu bay, Hải trung kim, Sài hồ nam,… thì có thể cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến, đồng thời có thể ức chế được sự phát triển của khối u tuyến tiền liệt.

Vì thế, sau gần 1 năm tiến hành nghiên cứu, công ty Thái Minh đã quyết định điều chỉnh thành phần của Vương Bảo. Điều này giúp nâng cao tối đa tác dụng của sản phẩm, từ đó giúp nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến có được một sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt hơn, chất lượng hơn.

Kể từ tháng 2/2021, Vương Bảo chính thức ra mắt thị trường với bảng thành phần mới. So với bảng thành phần cũ, bảng thành phần mới của Vương Bảo như sau:

Thành phần Vương Bảo Vương Bảo new
1 Cao Náng hoa trắng Cao Náng hoa trắng
2 Cao Hải trung kim Cao Hải trung kim
3 Cao Tàu bay Cao Tàu bay
4 Cao Sài hồ nam Cao Sài hồ nam
5   Cao Đơn kim
6 Cao Ngũ sắc
7 Cao Ngải nhật
8 Cao lá cây hoa ban

Với sự thay đổi này, Vương Bảo tin rằng sẽ mang tới cho khách hàng lmột sản phẩm tốt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, giúp hỗ trợ nam giới cải thiện triệu chứng bệnh nhanh hơn nữa. Từ đó, mang lại niềm vui trọn vẹn cho khách hàng.

BẤM VÀO ĐÂY để mua Vương Bảo trực tiếp từ công ty online giao hàng tận nhà

Để tìm điểm bán, nhà thuốc phân phối sản phẩm Vương Bảo trên toàn quốc XEM TẠI ĐÂY

Đơn kim là một loại cây phân bố rộng rãi trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Từ xa xưa, nhân dân ta đã biết dùng Đơn kim để điều trị nhiều loại bệnh tật khác nhau, như: kiết lị, rắn cắn, tiêu chảy, đái buốt, đái dắt, đái đục, đái ra máu,… Trong những năm gần đây, đáng chú ý nhất là tác dụng kháng khối u của Đơn kim đã được y học công nhận và chứng minh.

Nhờ vào những nghiên cứu này, công ty Dược phẩm Thái minh đã ứng dụng Đơn kim vào một sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho nam giới, đó là Vương Bảo – Một sản phẩm rất tốt dành cho nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến.

Để được tư vấn thêm về sản phẩm, bạn có thể gọi tới tổng đài miễn cước 1800.1258 để gặp các chuyên gia.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 20/01/2024
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...