Cây hoa ban là cây gì? Có tác dụng gì? chữa bệnh gì?

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Đầu năm 2021, Vương Bảo chính thức ra mắt với công thức cải tiến, bổ sung thêm nhiều thành phần mới, một trong số đó là cao lá cây Hoa ban. Vậy tác dụng của lá cây Hoa ban là gì, tại sao lại được thêm vào Vương Bảo? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu cây Hoa ban

1.1 Giới thiệu chung

cây Hoa ban

  • Tên thường gọi: cây hoa ban.
  • Tên khác: móng bò sọc, cây hoàng hậu, ban tây bắc.
  • Tên tiếng Anh: Buddhist bauhinia; kachnar; orchid tree; white orchid tree,…
  • Tên khoa học: Bauhinia Variegata L.
  • Họ: Đậu (Fabaceae)
  • Nguồn gốc: Đông Á, Đông Nam Á, tiểu lục địa Ấn Độ.
  • Phân bố: Trung Quốc, Ấn độ, Lào, Việt Nam, Thái Lan, Florida (Mỹ), Pakistan, Úc,…

Cây hoa ban có tên khoa học là Bauhinia Variegata L.. Loài cây này có nguồn gốc trải dài từ Đông Á, tới Đông Nam Á, qua các tiểu lục địa Ấn Độ. Ngày nay, cây có mặt ở nhiều nơi trên thế giới như Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Ấn Độ, Nepal, Mỹ, một vài vùng thuộc châu Úc cùng nhiều nước ở các xứ nhiệt đới, nhiệt đới gió mùa khác.

Tại Việt Nam nói riêng, cây hoa ban có nhiều tên gọi khác nhau như móng bò sọc, cây hoàng hậu, ban tây bắc. Loài cây này rất phổ biến ở vùng núi Tây bắc nước ta. Cứ độ tháng 3 về là khắp các bản làng ở Tây Bắc ngập tràn sắc của những bông hoa ban.

Cây hoa ban ở đâu
Hình ảnh hoa ban nở trắng rừng Tây bắc

1.2 Cách nhận biết cây

Để nhận biết được đúng loài cây này, cách tốt nhất là dựa vào hình ảnh và mô tả:

Cây hoa ban là cây gỗ lớn, cao khoảng 6-15m, vỏ màu nâu, cành non có lông mịn. Rụng lá vào mùa khô.

nhận biết cây hoa ban

cây hoa ban nở rộ

Cây hoa ban có lá kép liền thân, mọc cách. Phiến lá hình thuôn dài, xẻ sâu ở đỉnh, tạo thành hai thùy tròn lớn, rộng bản; lá dài khoảng 10-20 cm, màu xanh nhạt; mặt trên của lá không có lông, có ít lông ở các gân lá bên dưới; cuống lá dài. Tán lá xòe rộng.

lá cây hoa ban

Hoa cây ban dễ thấy, thường mọc ra từ nách lá non. Hoa có 5 cánh hình vuốt, màu hoa từ trắng tới hồng nhạt, tím nhạt, có sọc hồng hoặc tím đậm ở cánh hoa. Hoa ban có 5 nhị (hiếm khi 6), nhị lép cao khoảng 1cm. Hoa mọc thành chùm dài từ 20-30 cm, hơi thõng. Cây ban thường ra hoa vào mùa xuân sau khi rụng lá, tầm tháng 3.

hoa cây hoa ban

cây hoa ban là cây gì

đặc điểm cây hoa ban

Quả cây ban dẹt, thuôn dài 15-30 cm, bên trong có 9-10 hạt.

quả cây hoa ban

quả cây hoa ban khô

! LƯU Ý:

Cây hoa ban Bauhinia Variegata L. có thể bị nhầm lẫn với cây hoa ban tím (Bauhinia purpurea L.), cũng là một loài cây thuộc họ Fabaceae, chi Ban. Đây là cây thân gỗ lớn, có hoa màu đỏ ánh tía nổi bật, thường có 3 (hiếm khi 4) nhị hoa, các cánh hoa không xếp chồng lên nhau, hoa thường nở vào mùa thu.

Một số hình ảnh về loài cây này:

cây hoa ban tím
Cây ban tím còn có tên gọi là cây dương tử kinh

cây hoa ban

cách nhận biết cây hoa ban

Đặc điểm cây hoa ban
Lá cây ban tím

II. Tác dụng của lá cây Hoa ban

2.1 Làm cảnh

Cây hoa ban sinh trưởng nhanh, dễ trồng, màu sắc hoa và tán lá sặc sỡ, nổi bật vì thế thường được trồng làm cảnh ở nhiều nước vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới.

Ở Việt Nam, chúng ta có thể bắt gặp hoa ban trải dài từ vùng núi Tây Bắc, các tỉnh như Hà Giang, Mộc Châu, Sơn La, Lai Châu,… đến tận Nghệ An. Cây cũng được trồng ở Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Tại Hà Nội, vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 hàng năm, đi dọc những tuyến đường như Hoàng Diệu, Giảng Võ hay Bắc Sơn…, ta có thể bắt gặp hoa ban bung nở mang tiết xuân của núi rừng xuống tới Thủ đô.

Cây hoa ban
Một góc phố Hoàng Diệu khi tới mùa hoa ban

2.2 Làm gỗ, làm củi

Gỗ từ cây ban thường chỉ có kích thước nhỏ, có màu nâu xám với các mảng sáng hơn. Gỗ cứng cáp vừa phải, đàn hồi và hoàn thiện tốt. Gỗ ban chủ yếu được sử dụng để xây dựng nhà cửa, nông cụ, đồ nội thất, đồ dùng thông thường, chạm khắc, làm ván lạng, ván ép, ván dăm và tay cầm công cụ.

Thân ban cũng là một loại củi tốt và có thể làm được than củi.

2.3 Làm thức ăn cho gia súc

Lá, chồi và vỏ của cây hoa ban được sử dụng làm thức ăn cho nhiều loại gia súc, như cừu, dê.

Năng suất lá trung bình từ một cây trưởng thành đạt khoảng 20-22 kg trọng lượng tươi mỗi năm. Lá cây hoa ban chứa protein thô, chất xơ, canxi, phốt-phát,… là nguồn dinh dưỡng ngon và bổ dưỡng cho gia súc.

2.4 Thuộc da

Ở một số nước, người ta sử dụng vỏ của cây hoa ban để thuộc da và nhuộm da.

2.5 Thực phẩm

Lá, quả, vỏ, hoa của cây hoa ban có thể ăn được.

Lá có thể sử dụng cây ban như một loại rau hoặc chế biến thành sốt chấm, dưa chua. Hoa được sử dụng để nấu canh, làm gỏi, xào, làm nộm,… Những món ăn này tạo thành một bản sắc rất đậm đà của dân tộc miền núi.

món ăn chế biến từ hoa ban
Nộm hoa ban – Món ăn đậm đà bản sắc của dân tộc miền núi

2.6 Bảo vệ đất

Cây hoa ban có giá trị bảo vệ rừng đầu nguồn lớn. Nó giúp chúng xói mòn và ổn định bờ sông hoặc có thể được trồng để cải tạo lại các vị trí bị xói mòn.

Ngoài ra, nó cũng giúp cải thiện độ phù nhiêu của đất và có tiềm năng như một cây lâm nghiệp trong các trang trại, giúp che nắng, chắn gió.

2.7 Làm thuốc

Cây hoa ban là một vị thuốc trong đông y và được sử dụng trong dân gian. Bộ phận dùng làm thuốc là rễ, vỏ thân, lá và hoa.

Theo đông y, rễ cây hoa ban có vị hơ chát, tính hơi mát; tác dụng chỉ huyết, kiện tì. Vỏ thân thì có vị đắng, chát, tính bình; tác dụng kiện tỳ, táo thấp. Lá vị nhạt, tính bình; tác dụng nhuận phế, chỉ khái, hoàn tả. Hoa vị nhạt, tính mát; tác dụng tiêu thũng.

cây hoa ban chữa bệnh gì
Cả rễ, vỏ thân, lá và hoa của cây hoa ban đều có thể sử dụng làm thuốc (Ảnh minh họa)

Một số bài thuốc có sử dụng vị thuốc từ cây hoa ban là:

  • Chữa đau bụng, lỵ, tiêu chảy: hoa ban tươi hoặc khô hoặc nụ hoa ban phơi khô trong bóng râm đem đun với nước, để sôi 5-7 phút là được. Dùng nước này uống trước mỗi bữa ăn sáng, uống liền trong 1 tuần.
  • Trị tiêu hóa không tốt, phân lỏng, nát, đầy hơi: Lấy vỏ thân sắc uống.
  • Trị mụn nhọt, sang lở: Lấy vỏ thân nấu nước rửa vào vết thương.
  • Chữa các vết thương mới, giúp chóng lành, nhanh lên da non: Lấy vỏ thân cạo bỏ lớp vỏ bần bên ngoài. Thái mỏng, phơi hoặc sao khô rồi tán thành bột mịn. Thêm nước sạch vào trộn đều thành hồ nhão, bôi vào các vết thương.
  • Trị tiêu hóa kém, viêm dạ dày, viêm ruột cấp tính, trĩ đi ngoài ra máu: Lấy rễ rửa sạch, để ráo nước, thái mỏng, thái mỏng rồi phơi khô, sao vàng. Đem sắc uống.

Ngoài ra, cây hoa ban cũng được sử dụng trong y học ở nhiều nước khác trên thế giới, chẳng hạn:

  • Ở Ấn Ðộ, hạt từ quả cây hoa ban có tác dụng làm đông máu; vỏ thân dùng làm thuốc chữa vết thương, chữa bệnh ngoài da, loét và tràng nhạc; chồi khô dùng trị lỵ, trĩ, ỉa chảy và trị giun; nước sắc rễ trị đầy hơi trướng bụng và rễ trị nọc rắn cắn.
  • Ở Trung Quốc, rễ dùng trị lạc huyết, ăn uống không bình thường; vỏ rễ trị ăn uống không bình thường, viêm dạ dày ruột cấp tính; lá trị ho, đái khó (bí tiểu).
  • .v.v.

Vương Bảo new – Công thức cải tiến mới, giá không đổi

Vào đầu năm 2021, Vương Bảo đã cho ra thị trường phiên bản mới Vương Bảo New với công thức cải tiến và giá thành không đổi. Theo đó, Vương Bảo mới ngoài các thành phần cũ còn được bổ sung thêm 4 thành phần sau:

Thành phần Vương Bảo Vương Bảo new
1 Cao Náng hoa trắng Cao Náng hoa trắng
2 Cao Hải trung kim Cao Hải trung kim
3 Cao Tàu bay Cao Tàu bay
4 Cao Sài hồ nam Cao Sài hồ nam
5   Cao Đơn kim
6 Cao Ngũ sắc
7 Cao Ngải nhật
8 Cao lá cây hoa ban

Khi kết hợp với các thành phần mới, Vương Bảo mang lại hiệu quả hỗ trợ giảm kích thước tiền liệt tuyền và giảm các triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến nhanh hơn. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.

Sự thay đổi này của Vương Bảo mong muốn mang tới cho khách hàng một sản phẩm chất lượng hơn, hiệu quả hơn. Từ đó, giúp khách hàng có được niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn hơn.

BẤM VÀO ĐÂY để mua Vương Bảo trực tiếp từ công ty online giao hàng tận nhà

Để tìm điểm bán, nhà thuốc phân phối sản phẩm Vương Bảo trên toàn quốc XEM TẠI ĐÂY

Cây hoa ban là một loài cây quen thuộc ở vùng núi Tây Bắc nước ta, thường được trồng làm cảnh do hoa có màu sắc rực rỡ, đẹp mắt. Tuy nhiên không chỉ như vậy, vỏ thân, lá, hoa và rễ cây hoa ban đều có thể làm thuốc. Đặc biệt, lá cây hoa ban với thành phần β-Sitosterol đã được thêm vào sản phẩm Vương Bảo new, cùng với nhiều thành phần khác, giúp nâng cao hiệu quả của sản phẩm, từ đó hỗ trợ cho bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến tốt hơn.

Để được tư vấn về bệnh u xơ tiền liệt tuyến và sản phẩm Vương Bảo, bạn có thể gọi tới tổng đài miễn cước 1800.1258.

||Tham khảo bài viết khác:

 
Cập nhật lúc: 20/01/2024
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...