So sánh Náng hoa trắng và trinh nữ hoàng cung

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Trinh nữ hoàng cung từ lâu trong dân gian được sử dụng để chữa ung thư tử cung, ung thư tuyến tiền liệt. Trinh nữ hoàng cung và náng hoa trắng thuộc cùng chi có họ hàng gần gũi với nhau, do đó nhìn qua chúng khá giống nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết, phân biệt 2 loại này trong tự nhiên qua các hình thái. Vậy chúng có hoàn toàn giống nhau về công dụng không?

Phân biệt Náng hoa trắng và trinh nữ hoàng cung

Náng hoa trắng

Náng hoa trắng có nhiều tên gọi khác nhau, như: chuối nước, văn thù lang, đại tướng quân, tỏi lơi, cây lá náng,…

Cây thuộc họ Thủy tiên (Amaryllidaceae), có tên khoa học là Crinum asiaticum L. (Crinum toxicarium Roxb.).

Cây náng hoa trắng có đủ lá, hoa, quả và hành. Trong đó:

Mô tả

  • Lá náng có chiều dài từ 1 – 1,2m, rộng 5-10cm, mọc đơn từ gốc. Lá nhẵn ở cả hai mặt, màu xanh lục, mặt trước có rãnh hõm xuống, mặt sau có gân lồi ở giữa, các gân bên song song.
  • Hoa náng mọc thành cụm. Cụm hoa nằm trên đầu một cán dẹp dài 40-60 cm. Mỗi cụm có 6 – 12 hoa, đôi khi nhiều hơn. Hoa màu trắng, có mùi thơm dễ chịu về chiều.
  • Quả náng hình cầu hơi dẹt
  • Hành náng thuôn dài, có thể hơn 12cm, hình đầu.
Cây náng hoa trắng

Công dụng

  • Trong dân gian thường dùng lá náng hoa trắng hơ nóng đắp và bóp vào những chỗ tụ máu, bong gân, sưng tấy do ngã, bị đánh, khớp sưng đau, bó gãy xương.
  • Còn dùng khi xoa bóp khi bị tê thấp, nhức mỏi. Thân hành giả nát nướng đắp trị thấp khớp.

Trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung còn được gọi là tây nam văn châu lang, tỏi thái lan, náng lá rộng, hoàng cung trinh nữ,… Cây cũng thuộc họ Thủy tiên (Amaryllidaceae), có tên khoa học là Crinum latifolium L.

Được mô tả như sau:

  • Thân như củ hành tây to. Các bẹ lá úp vào nhau thành một thân giả, dài khoảng 10 -15 cm.
  • Lá cây dài khoảng 60 – 90cm, bản rộng, nhẵn hai mặt, có màu xanh lục, phần đầu lá gần mặt đất có màu tía. Mặt lá trên lõm thành rãnh rất rõ, gân lá song song.
  • Hoa cây trinh nữ hoàng cung mọc thành cụm, mỗi cụm từ 6 đến 20 hoa. Hoa có màu trắng, điểm tím đỏ, trổ vào tầm tháng 3 đến tháng 4.
  • Quả cây trinh nữ hoàng cung hình cầu, rất hiếm gặp.
  • Thân hành mọc rất nhiều củ con có thẻ tách ra để trồng riêng dễ dàng.
Cây trinh nữ hoàng cung

Công dụng

  • Trinh nữ hoàng cung được dùng trong phạm vi dân gian chữa ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư tuyến tiền liệt. Lá thái nhỏ, mỗi ngày dùng 3 – 5 lá, sao vàng sắc uống.
  • Ở các tỉnh phía nam, Trinh nữ hoàng cung được dùng phổ biến chữa bệnh đường tiết niệu.
  • Lá và thân cây giã nát, hơ nóng dùng xoa bóp làm sung huyết da chưa tê thấp, đau nhức.
  • Ở Ấn Độ, dùng thân cây trinh nữ hoàng cung xào nóng, giã đắp trị thấp khớp và cũng dùng đắp trị mụn nhọt, áp xe để gây mưng mủ. Dịch ép lá là thuốc nhỏ tai chữa đau.

So sánh Náng hoa trắng và trinh nữ hoàng cung

Thành phần hóa học

Náng hoa trắng. Năm 1963, GS. Đỗ Tất Lợi cùng các cộng sự đã nghiên cứu thành phần hóa học của Náng hoa trắng và nhận thấy, cây có chất alkaloid gọi là lycorin C16H17NO4.

Nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước sau đó cũng nhận định, Náng hoa trắng có chứ tới 32 loại alkaloid. Trong đó một số alkaloids như lycorine có tác dụng chống lại sự phát triển của tế bào khối u, kháng khuẩn.

Ở một nghiên cứu khác, Phan Tống Sơn cùng cộng sự cũng đã nghiên cứu và công bố hàm lượng lycorine có trong loài cây này khá cao.

Trinh nữ hoàng cung. Cũng trong thời gian này, Trần Bạch Dương và cộng sự tiến hành nghiên cứu về các thành phần hóa học có trong cây Trinh nữ hoàng cung và Náng hoa trắng. Ông phân lập đc 12 alkaloid có trong loại cây này và nhận thấy nó cũng thể hiện tính kháng khuẩn, kháng nấm, có tác dụng ức chế rất mạnh 3 dòng tế bào ung thư người là Hep-G2, RD và FI giống Náng hoa trắng.

Nhận xét: Náng hoa trắng và Trinh nữ hoàng cung đều chứa các alkaloids, tiêu biểu nhất là Lycorine với tác dụng gây độc tế bào, chống lại sự phát triển của khối u, kháng khuẩn. Chúng ta sẽ tìm hiểu và so sánh chi tiết hơn về công dụng này trong phần dưới đây.

Lycorine có tác dụng gây độc tế bào, chống lại sự phát triển của khối u, kháng khuẩn (Ảnh minh họa)

Bộ phận sử dụng

Náng Hoa Trắng

– Sử dụng toàn cây (Herba Crinii asiatici).

– Có thể dùng tươi hoặc phơi khô. Tuy nhiên cây thường được dùng tươi hơn, thu hái về rửa sạch là dùng được ngay, không phải chế biến gì

Trinh nữ Hoàng Cung

 – Chủ yếu là dùng lá tươi hay phơi hoặc thái nhỏ sao vàng dùng dần.

– Ở số quốc gia khác người ta dùng cán hoa, thân hành của cây, thái nhỏ phơi khô

 

Náng hoa trắng khô được dùng làm dược liệu

So sánh công dụng trong điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Như ta đã thấy ở trên, nhờ sự tiến bộ của y học, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phân lập được các hoạt chất trong Náng hoa trắng và Trinh nữ hoàng cung. Cả hai loại cây này đều chứa hoạt chất lycorine có độ nhạy cao với tế bào khối u.

Tuy nhiên, chỉ có Náng hoa trắng là được ứng dụng trong các sản phẩm chữa u xơ tuyến tiền liệt chứ không phải Trinh nữ hoàng cung. Bởi:

  • Thông qua nghiên cứu, người ta nhận thấy hàm lượng lycorine có trong Náng hoa trắng cao hơn gấp 2-3 lần so với Trinh nữ hoàng cung. Vậy nên, nếu sử dụng Náng hoa trắng sẽ thu được hiệu quả tốt hơn nhiều.
  • Năng suất thu nguyên liệu của Náng hoa trắng cũng cao hơn nhiều so với Trinh nữ hoàng cung. Vì Náng hoa trắng có biến động hàm lượng alkaloid theo vùng sinh thái thấp, có lợi thế cao hơn Trinh nữ hoàng cung trong việc phát triển vùng trồng nguyên liệu.

Nhờ các đề tài nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng trên, ngày nay Náng hoa trắng được áp dụng rộng rãi trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt, u xơ, u nang vú, tử cung, buồng trứng.

Đây chính là một tiền đề quan trọng để ứng dụng loài cây này trong việc phát triển các dòng sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân có bệnh liên quan tới khối u.

Ứng dụng Náng hoa trắng trong hỗ trợ bệnh nhân bị u xơ tuyến tiền liệt

Từ các kết quả nghiên cứu về hoạt tính kháng tế bào u của Lycorine, công ty cổ phần Công nghệ cao Thái Minh – Thái Minh Hitech đã tiến hành nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm Vương Bảo có chứa thành phần Náng hoa trắng.

Ngoài 310 mg chiết xuất Náng hoa trắng, Vương Bảo còn được gia giảm thêm các thành phần khác, như: 125mg chiết xuất Hải trung kim, 125 mg chiết xuất Tàu bay, 100 mg chiết xuất Sài hồ nam cùng một số phụ liệu khác vừa đủ 1 viên.

Việc gia giảm thêm các thành phần này đã được tính toán kỹ về tỉ lệ, liều lượng và được nghiên cứu lâm sàng cụ thể. Chúng hiệp đồng tác dụng với nhau và mang lại hiệu quả vượt trội trong việc:

  • Giúp hỗ trợ làm giảm kích thước và hạn chế sự phát triển của u phì đại tiền liệt tuyến
  • Giúp cải thiện các rối loạn tiểu tiện ở nam giới có u xơ tiền liệt tuyến

Vương Bảo sẽ phát huy tác dụng trung bình sau khoảng 1,5 tới 2 tháng sử dụng, kích thước tuyến tiền liệt sẽ giảm xuống đáng kể, đồng thời tình trạng u xơ được ngăn ngừa. Các triệu chứng rối loạn tiểu tiện như tiểu đêm, tiểu khó, tiểu ngắt quãng,… cũng được cải thiện rõ rệt chỉ sau khoảng 2 tới 3 tuần sử dụng.

Để khẳng định chất lượng và thương hiệu, hiện nay Vương Bảo đang triển khai chương trình: “CAM KẾT HOÀN LẠI 100% TIỀN” nếu khách hàng sử dụng sau 3 tháng không thấy kích thước tuyến tiền liệt giảm, Quý khách có thể đọc kỹ thể lệ và các thức tham gia chương trình hoàn tiền: TẠI ĐÂY

Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo, bạn tìm hiểu TẠI ĐÂY

Để đặt mua Vương Bảo, bạn xem TẠI ĐÂY

Cả Náng hoa trắng và Trinh nữ hoàng cung đều nổi tiếng trong việc chữa các bệnh liên quan tới khối u. Dưới sự soi sáng của y học – khoa học hiện đại, các tác dụng này càng được làm rõ và khẳng định. Đây chính là tiền đề quan trọng để ứng dụng các loại cây này trong việc phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Việt Nam. Và Vương Bảo chính là một trong những sản phẩm đó.

Mọi vấn đề còn thắc mắc về Vương Bảo hay về Trinh nữ hoàng cung, Náng hoa trắng, các bạn có thể gọi tới số 1800 1258 (miễn phí cước gọi)

Cập nhật lúc: 18/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...