Kiến thức cơ bản về tình trạng bí tiểu mãn tính

Bí tiểu nói chung hay bí tiểu mãn tính nói riêng là tình trạng bệnh khá phổ biến mà bất cứ ai cả nam giới lẫn nữ giới đều có thể gặp phải. Tình trạng bí tiểu mãn tính sẽ gây nên rất nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, tinh thần cũng như sức khỏe của người bệnh.Vậy bí tiểu mãn tính là gì? Những thông tin về tình trạng này sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Bí tiểu mãn tính là gì?

Bí tiểu là tình trạng mà bạn buồn tiểu nhưng không thể nào đi tiểu một cách dễ dàng được. Tình trạng bí tiểu gây cảm giác khó chịu, căng tức bàng quang khi người bệnh buồn đi tiểu. Nó có thể gây ứ đọng nước tiểu trong bàng quang, khiến người bệnh có cảm giác buồn tiểu, tiểu nhiều lần.

Bí tiểu không chỉ là vấn đề của nam giới mà nó có thể ảnh hưởng đến cả hai giới, trong đó nam giới trên 80 tuổi dễ mắc bệnh này nhất. Khoảng 30% trong số họ bị bí tiểu ở độ tuổi này.

Có hai loại bí tiểu: cấp tính và mãn tính. Cấp tính là tạm thời hơn và mãn tính có thể kéo dài trong một thời gian dài. Nếu bạn bị bí tiểu mãn tính, nó có thể giúp bạn đi tiểu dễ dàng hơn nhưng không làm trống hoàn toàn bàng quang. Nếu các triệu chứng mới hoặc cấp tính, nó được gọi là bí tiểu cấp tính và cần được điều trị ngay lập tức. Nếu không có thể gây bí tiểu mãn tính sẽ khó chữa hơn.

Bí tiểu mãn tính không phải là bệnh mà là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị hiệu quả, bạn cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

☛ Tham khảo thêm tại: Phân biệt bí tiểu cấp tính và mạn tính

Nguyên nhân gây bí tiểu mãn tính

Theo các chuyên gia bí tiểu mãn tính được hình thành do bí tiểu cấp tính không được điều trị kịp thời hiệu quả phát triển đến giai đoạn mãn tính. Ngoài ra bệnh còn được gây ra bởi những nguyên nhân sau:

Do đang mắc một số bệnh lý

Bí tiểu mãn tính kèm theo nhiều biểu hiện rối loạn đường tiểu xuất hiện khi bệnh nhân đang mắc một số bệnh lý. Cụ thể như:

  • Ở nữ giới: Bí tiểu mãn tính là triệu chứng của viêm đường tiết niệu, phổ biến là viêm niệu đạo, viêm bàng quang
  • Ở nam giới: Ngoài ra những bệnh về tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt,…cũng là nguyên nhân gây bí tiểu. Bởi tuyến tiền liệt nằm gần bàng quang, niệu đạo, khi bị tổn thương sẽ chèn ép niệu đạo, bàng quang. Bên cạnh bí tiểu nam giới còn đau vùng bìu, có máu trong nước tiểu, tinh dục, đau khi xuất tinh.

Do tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây bí tiểu. Phổ biến nhất là thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamine, thuốc kháng cholinergic, thuốc giãn cơ và thuốc nội tiết tố.

Do có vấn đề về thần kinh

Để chúng ta đi tiểu, các tín hiệu được gửi từ não rồi qua tủy sống, các dây thần kinh xung quanh đến bàng quang và cơ vòng, sau đó phản hồi trở lại. Nếu một hoặc nhiều tín hiệu thần kinh này bị lỗi, nó có thể gây bí tiểu.

Một số nguyên nhân có thể gây ra các vấn đề về dây thần kinh ở bàng quang là: đột quỵ, chấn thương não hoặc tủy sống, sinh con, bệnh tiểu đường lâu năm, bệnh đa xơ cứng, bệnh Parkinson,…

Do ảnh hưởng của phẫu thuật

Thống kê cho thấy phẫu thuật các vấn đề trực tràng, thay khớp háng, phẫu thuật trĩ hoặc phẫu thuật viêm ruột thừa ở phụ nữ thường có thể dẫn đến bí tiểu ngay sau đó. Một phần của vấn đề là do tác dụng phụ của thuốc mê.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: 8 nguyên nhân gây bí tiểu thường gặp nhất

Triệu chứng của bí tiểu mãn tính

Tình trạng bí tiểu mãn tính có thể có triệu chứng không rõ ràng. Tuy nhiên người bệnh vẫn có thể nhận biết thông qua những biểu hiện sau:

  • Đi tiểu một cách khó khăn
  • Gây cảm giác đau đớn vùng chậu, niệu đạo
  • Đau dữ dội, khó chịu ở bụng dưới
  • Số lần đi tiểu nhiều hơn 8 lần mỗi ngày
  • Gặp khó khăn khi bắt đầu tiểu, dòng nước tiểu yếu hay gián đoạn
  • Cần đi tiểu khẩn cấp nhưng lại rất ít khi thành công
  • Vẫn muốn đi tiểu ngay cả khi vừa tiểu xong
  • Không cảm nhận được khi bàng quang đầy
  • Khó chịu nhẹ, liên tục ở đường tiết niệu và bụng dưới
  • Có xu hướng tiểu đêm nhiều lần
  • Áp lực tăng lên ở vùng bụng, không tự chủ với việc đi tiểu.

Bí tiểu mãn tính gây nên những ảnh hưởng gì?

Bí tiểu mãn tính nếu không được khám chữa kịp thời thì có thể gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Cụ thể như:

Ảnh hưởng đến cuộc sống: Tình trạng bí tiểu, tiểu buốt, tiểu nhiều lần đều khiến nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và có thể mất tập trung trong công việc. Điều này dẫn đến cuộc sống bị đảo lộn và giảm hiệu quả công việc.

Ảnh hưởng đến sức khỏe:Bí tiểu mãn tính là triệu chứng của nhiều bệnh lý như viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt

Tổn thương bàng quang: Hiện tượng này diễn ra lâu ngày khiến bàng quang bị căng quá mức. Kết quả là các cơ mất khả năng co bóp vốn có và bị tổn thương vĩnh viễn.

Tổn thương thận: Bí tiểu có thể khiến nước tiểu chảy ngược vào thận. Điều này có thể khiến thận bị úng nước, suy giảm chức năng và gây tổn thương hoặc sẹo.

☛ Tham khảo thêm tại: Bí tiểu có nguy hiểm không?

Cách chẩn đoán bí tiểu mãn tính

Bí tiểu mãn tính có rất nhiều trường hợp không có dấu hiệu rõ ràng khiến cho nhiều người không nhận ra, vì vậy để chắc chắn bạn cần đi khám và được các bác sĩ  chỉ định làm một số vấn đề như sau:

  • Khám sức khỏe: Bác sĩ của bạn thường có thể chẩn đoán bí tiểu bằng cách lấy tiền sử chi tiết về các triệu chứng của bạn và thực hiện kiểm tra thể chất vùng bụng dưới. Nếu có căng tức bàng quang, bác sĩ sẽ chẩn đoán bạn bị bí tiểu.
  • Siêu âm: Đo lượng nước tiểu còn lại sau khi đi tiểu bằng siêu âm. Bác sĩ của bạn cũng có thể sử dụng ống thông để đo lượng không gian còn lại trong bàng quang của bạn.
  • Nội soi bàng quang: Sử dụng ống soi bàng quang, nó xác định những bất thường ở niệu đạo và bàng quang.
  • Chụp CT: Tìm hiểu xem bạn có bị sỏi đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiết niệu, khối u hay không.
  • Kiểu tra niệu động học bao gồm: đo dòng chảy, Nghiên cứu lưu lượng áp lực và điện cơ

☛ Tham khảo thêm tại: Khám bí tiểu ở đâu?

Điều trị bí tiểu mãn tính thế nào hiệu quả?

Với tình trạng bí tiểu mãn tính nếu để lâu sẽ rất ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hoặc tệ hơn là gặp phải những biến chứng, với tình trạng này các bác sĩ sẽ có những cách khác nhau, các bạn có thể tham khảo:

Đặt ống thông tiểu

Đặt ống thông tiểu giúp giải phóng nước tiểu ra khỏi bàng quang, nhưng bác sĩ sẽ tránh đặt ống thông tiểu trong thời gian dài để tránh các biến chứng.

Nong niệu đạo

Dùng điều trị hẹp niệu đạo. Bác sĩ của bạn sẽ thực hiện thủ thuật này bằng cách chèn ống hoặc tiêm một quả bóng nhỏ vào đầu ống thông bên trong niệu đạo. Điều này sẽ mở niệu đạo và giúp đi tiểu dễ dàng hơn.

Sử dụng thuốc

Thuốc kháng sinh hoặc một số loại thuốc khác để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt hoặc viêm bàng quang.

Thuốc ức chế 5-alpha giúp ngăn chặn sự phát triển của tuyến tiền liệt, từ đó cải thiện dòng nước tiểu.

Thuốc chẹn alpha điều trị các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt bằng cách làm giãn các cơ ở cổ bàng quang và tuyến tiền liệt, giúp đi tiểu dễ dàng hơn.

Sử dụng phương pháp phẫu thuật

Nếu thuốc và các phương pháp điều trị khác không hiệu quả, phẫu thuật có thể được chỉ định. Một số thủ tục phẫu thuật thường được thực hiện là:

  • Bạn có thể nói các thủ tục tối thiểu, hoặc lỗ khóa, hoặc ít xâm lấn được thực hiện thông qua khoa tiết niệu
  • Cắt bỏ tuyến tiền liệt (TURP) là một thủ thuật được sử dụng để loại bỏ phần thịt đã làm hói niệu đạo. Nó thường làm giảm các triệu chứng bao gồm khó tiểu, đau và tiểu đêm
  • Cắt niệu đạo để mở niệu đạo
  • Phẫu thuật nâng bàng quang hoặc trực tràng vào vị trí bình thường

☛ Tham khảo thêm tại: Cách chữa trị bí tiểu dân gian hiệu quả tại nhà

Cách phòng ngừa bí tiểu mãn tính

Để  phòng tránh tình trạng bí tiểu mãn tính hiệu quả các bạn có thể tham khảo thực hiện những biện pháp đơn giản như sau:

  • Hình thành thói quen đi vệ sinh tốt: nhiều người có thói quen nhịn đi vệ sinh mà không đi ngay, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến bàng quang cũng như tăng nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Do đó hãy đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu.
  • Tập các bài cơ sàn châu như kegel: bài tập này sẽ giúp tăng sức khỏe cho cơ này từ đó giúp tăng cường chức năng của bàng quang.
  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp: ăn nhiều rau xanh, uống đủ lượng nước mỗi ngày đồng thời tránh những chất kích thích, đồ  ăn cay nóng như trà, cà phê, ớt, rượu, bia,…

Trên đây là những thông tin tổng quan về tình trạng bí tiểu mãn tính mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản về tình trạng bí tiểu mẫn tính này. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc chưa được giải đáp hoặc đang gặp vấn đề với việc đi tiểu, bạn có thể để lại bình luận hoặc gọi tới số tổng đài miễn phí 1800 1258 để được giải đáp thêm.

Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...