Tiểu nhiều lần có sao không? Cảnh báo bệnh gì nguy hiểm?

Tiểu tiện là hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể giúp loại bỏ chất thải cặn bã ra ngoài. Nhiều người vẫn tưởng lầm “đi tiểu nhiều là thận đang hoạt động hiệu quả, quá trình lọc nhanh. Tuy nhiên, quan điểm này có thật sự đúng không? Đi tiểu nhiều lần là chuyện bình thường hay tiềm ẩn bệnh lý.

I. Đi tiểu bao nhiêu lần trong ngày là bình thường?

Những người thường xuyên đi tiểu sẽ thắc mắc “đi tiểu bao nhiêu lần trong một ngày là bình thường?” Trung bình một người trưởng thành đi tiểu khoảng 6 – 8 lần/ngày. Nếu đi tiểu nhiều hơn 8 lần/ngày được coi là đi tiểu nhiều lần.

đi tiểu nhiều lần có sao không
Đi tiểu được gọi là nhiều lần nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 8-10 lần/ngày (Ảnh minh họa)

Tuy không phải tất cả mọi người đều giống nhau. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tần suất đi tiểu của một người như loại đồ uống. Caffeine và rượu là chất kích thích bàng quang, vì thế mà khiến bạn đi vệ sinh nhiều hơn. Độ nhảy cảm của bàng quang cũng có vai trò nhất định. Một vài người chỉ cần uống một lượng nhỏ cũng đã có nhu cầu.

II. Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Bạn có biết “đi tiểu nhiều lần là bệnh gì?” có nguy hiểm không? Tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày nếu không sớm điều trị sẽ gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống.

đi tiểu nhiều lần có sao không

Hiện tượng đi tiểu nhiều lần cả ngày và đêm được xác định do 2 nhóm nguyên nhân chính:

2.1 Đi tiểu nhiều lần do bệnh lý:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang qua niệu đạo
đi tiểu nhiều lần có sao không
Nhiễm trùng đường tiết niệu là một nguyên nhân phổ biến gây đi tiểu nhiều lần (Ảnh minh họa)
  • Suy thận mạn tính: giai đoạn đầu của suy thận mạn tính có hiện tượng giảm chức năng cô đặc nước tiểu gây nên triệu chứng tiểu đêm, đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Sỏi thận, dị vật đường tiểu tiện: sự xuất hiện của sỏi hoặc dị vật cọ xát gây kích thích cổ bàng quang nên có hiện tượng đi tiểu nhiều lần. Biểu tượng lâm sàng của sỏi thận rất đa dạng, trong đó có triệu chứng tiểu đêm, tiểu khó, tiểu buốt, đau lưng,… những bệnh nhân bị sỏi thận nếu không chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ suy thận.
  • Bệnh đái tháo đường: dấu hiệu sớm của đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2 là đi tiểu nhiều.
  • Đột quỵ và bệnh thần kinh: tổn thương thần kinh chi phối bàng quang có thể làm rối loạn chức năng bàng quang gây tiểu nhiều và tiểu đột ngột.
  • Ung thư bàng quang: khối u phát triển gây chèn ép, chảy máu bàng quang dẫn đến đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Huyết áp cao, phì đại tuyến tiền liệt, viêm bàng quang kẽ,… cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đi tiểu nhiều.
đi tiểu nhiều lần có sao không
Tăng sản tuyến tiền liệt gây các triệu chứng rối loạn tiểu tiện như: tiểu nhiều lần, tiểu không hết, tiểu đêm, són tiểu, tiểu yếu,… (Ảnh minh họa)

☛ Tham khảo thêm tại: Đi tiểu nhiều lần có phải do thận yếu?

2.2 Nguyên nhân khác

  • Bàng quang tăng hoạt (OAB): là nguyên nhân chính gây tiểu nhiều lần ở mọi lứa tuổi. Do các cơ bàng quang hoạt động quá mức gây nên tình trạng đi tiểu thường xuyên nhiều lần trong ngày. Bệnh thường gặp ở phụ nữ sinh con nhiều lần dẫn đến cơ sàn chậu yếu, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh do thay đổi nôi tiết tố.
  • Phụ nữ mang thai: Các nội tiết tố do nhau thai tiết ra và do tử cung to lên để phù hợp với trọng lượng của tha nhi gây chèn ép lên bàng quang khiến mẹ bầu đi tiểu nhiều.
  • Độ tuổi: chức năng thận sẽ suy giảm theo độ tuổi tăng lên.
  • Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt: uống nhiều nước, ăn canh vào buổi tối, sử dụng đồ uống có chất kích thích (rượu, cafe, bia,…) gây kích thích bàng quang làm đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Dùng thuốc lợi tiểu: thuốc lợi tiểu dùng chữa bệnh cao huyết áp, phù thũng do suy tim, suy thận và xơ gan là nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Tâm lý: Căng thẳng, stress, mất ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây tiểu nhiều trong ngày.

III. Triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày

Được cho là đi tiểu nhiều lần trong ngày nếu số lượng nước tiểu lên tới 2,5 lít hoặc đi tiểu nhiều lần trong 1 ngày. Triệu chứng kèm theo gồm:

  • Tiểu ngắt quãng, tiểu không hết, dòng nước tiểu ngưng đột ngột.
  • Tiểu gấp: sẽ có cảm giác khó chịu như ép trên bàng quang khiến bạn muốn đi tiểu ngay.
  • Tiểu không tự chủ: bệnh nhân có thể bị mất kiểm soát dòng nước tiểu, nước tiểu bị rò rỉ liên tục hoặc từng lúc.
  • Rối loạn tiểu tiện: có cảm giác nóng trong hoặc sau khi đi tiểu.
  • Đi tiểu ra máu
  • Tiểu đêm đi kèm tiểu không tự chủ như đái dầm.
  • Tiểu chảy nhỏ giọt: sau khi đi tiểu xong nước tiểu tiếp tục nhỏ giọt hoặc chảy ra ngoài. Cảm giác sẽ càng nặng khi bắt đầu tiểu.

IV. Cách hạn chế đi tiểu nhiều lần trong ngày

Có thể nói, đi tiểu nhiều lần trong ngày khiến người bệnh sẽ cảm thấy bất tiện trong sinh hoạt và cả trong công việc. Để giúp hạn chế được tình trạng đi tiểu nhiều lần Vuongbao.vn sẽ tư vấn cho bạn đọc các biện pháp sau đây:

đi tiểu nhiều lần có sao không
Hãy đi khám nếu bạn bị tiểu nhiều lần kèm theo các triệu chứng khó chịu khác (Ảnh minh họa)
  • Cung cấp đủ nước có cơ thể (tốt nhất là 2 lít mỗi ngày) ở người bình thường. Uống nhiều hay ít quá cũng đều không là phương pháp khoa học cho cơ thể.
  • Hạn chế uống nước vào ban đêm giảm việc đi tiểu nhiều lần vào ban đêm. Thay vào đó nên chia lượng nước uống nhiều hơn vào ban ngày.
  • Tránh các loại đồ uống có cồn (rượu, bia) vì nó làm lợi tiểu khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.
  • Hạn chế thực phẩm có tính axit (nước cam vắt, chanh, bưởi, cà chua, khế, sấu,…) vì chúng có thể gây kích ứng bàng quang làm cho bạn phải đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Tránh dùng nước uống có gas vì những đồ uống này cũng rất dễ kích thích bàng quang gây đi tiểu nhiều lần.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ giúp cơ thể duy trì nồng độ kiềm ổn định, giảm áp lực lên thận.
  • Bổ sung thực phẩm giàu protein, các chế phẩm từ đậu, ngô, thịt cá, gà,… đều có lợi với người đi tiểu nhiều.
  • Hạn chế đồ ăn cay nóng.

☛ Chi tiết: Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt: Nguyên nhân & Cách chữa trị

>>>Bạn có biết: Mẹo chữa trị bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày tại nhà an toàn

Vương Bảo – Hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần

Để cải thiện tiểu nhiều lần do u xơ tiền liệt tuyến hoặc tiểu nhiều lần do tuổi tác, bạn có thể cân nhắc để sử dụng thêm sản phẩm Vương Bảo.

đi tiểu nhiều lần có sao không
Vương Bảo – giảm u xơ, phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả

Nhờ vào sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược, Vương Bảo hỗ trợ giảm tình trạng tiểu nhiều lần để người bệnh ngủ ngon giấc hơn, chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn. Đặc biệt, sản phẩm còn rất an toàn để sử dụng lâu dài, không gây ảnh hưởng tới sinh lý nam giới và không ảnh hưởng đến bệnh lý nền ở những người cao tuổi.

>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY

Tiểu nhiều lần do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó có những nguyên nhân đáng lo ngại và những nguyên nhân không đáng lo ngại. Nhưng dù là nguyên nhân nào, nếu tiểu nhiều lần làm ảnh hưởng đến cuộc sống và hoạt động hằng ngày của bạn thì nó đều được coi là không tốt. Chưa kể tới, nếu tiểu nhiều lần do các nguyên nhân bệnh lý gây ra, nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh có thể tiến triển gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, nếu gặp hiện tượng này, bạn nên theo dõi và đi khám sớm nếu thấy cần thiết.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...