Chữa phì đại tiền liệt tuyến theo Y học cổ truyền khác biệt thế nào?

Phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền là căn bệnh nam khoa xảy ra khi “khí” và “huyết” trong cơ thể không được điều hòa. Vì vậy, để chữa phì đại tiền liệt tuyến theo Y học cổ truyền thì cần tập trung vào điều hòa khí huyết bằng các vị thuốc, bài thuốc Đông y bắt nguồn từ các loại cây cỏ, thực vật.

Phì đại tiền liệt tuyến theo Y học cổ truyền là gì?

Theo Y học cổ truyền, ngũ tạng trong cơ thể đều có chứa phần “KHÍ” và phần “HUYẾT”. Hay nói cách khác, khí huyết liên quan trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của “lục phủ ngũ tạng” trong cơ thể người như: Nguyên khí – Tiên khí (bắt nguồn từ 12 kinh mạch trong cơ thể); Thận khí (thận); Phế khí (phổi); Tỳ khí (lá lách); Tâm khí (tim).

Huyết là máu bên trong cơ thể.

Khí được xem là năng lượng giúp tuần hoàn máu (huyết) và tân dịch trong cơ thể. Không giống như huyết, khí là thứ vô hình không nhìn thấy được. Theo một nghĩa khác, khí cũng chính là khí oxy có lẫn trong máu. Nó được máu vận chuyển đến các bộ phận trong cơ thể để thực hiện hô hấp, giúp duy trì sự sống cho con người.

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến theo Y học cổ truyền là căn bệnh nam khoa hình thành khi “khí” (chủ yếu là Thận khí) và “huyết” không được điều hòa.

Thận khí bị suy yếu khiến máu lưu thông đến khu vực xung quanh ống niệu đạo sau (thùy của tuyến tiền liệt) khiến thận khí không có khả năng tống đẩy huyết đi toàn bộ. Lượng huyết (máu) lắng đọng lại trong thời gian dài khiến các thùy tuyến tiền liệt phình to ra. Từ đó tác động chèn ép làm thu hẹp đường kính ống niệu đạo gây ra các hiện tưởng tắc tiểu, khó tiểu, bí tiểu…

Nguyên nhân phì đại tiền liệt tuyến theo Y học cổ truyền

Y học Cổ truyền chia bệnh phì đại tiền liệt tuyến thành các thể (các loại nguyên nhân) khác nhau như:

Âm hư hỏa vượng

Đây là nguyên nhân do người bệnh sinh hoạt tình dục quá độ khiến cho tinh khí bị hao tổn, tướng hỏa vọng động, rót vào tinh cung, thấp trệ hóa thành nhiệt khiến cho bại tinh hợp với hỏa tiết ra.

Tinh cung bị ứ trở

Do tướng hỏa lâu ngày không được tiết ra, tinh bị ứ lại thành trọc, tinh đạo, tinh cung và khí huyết bị ngưng kết gây ra phì đại tuyến tiền liệt.

Thận nguyên hư suy

Thể này thường lớn tuổi do cơ thể lão hóa, sức khỏe suy giảm làm cho tinh bị hao tổn, dương và thận nguyên suy yếu, mệnh môn hỏa suy, tinh quan không vững.

Theo Đông y, thận yếu là một nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt

Thấp nhiệt ứ trệ ở vùng hạ tiêu

Thấp nhiệt là do cảm hàn tà hoặc ngoại cảm thấp nhiệt độc tà hóa thành nhiệt. Theo thời gian, thấp nhiệt dồn xuống dưới rót vào tinh cung, bị uẩn kết không tan làm cho trệ khí, ngưng huyết khiến các kinh lạc bị ngăn cách.

Mặt khác, thấp nhiệt dồn xuống bàng quang khiến cho khí ở bàng quang không hóa được,  Tỳ khí  vận hóa không đều, thấp nhiệt sinh ở bên trong thấm xuống bàng quang, chuyển vào kết ở tinh cung, ứ huyết, trọc tinh kết hợp gây phình to các thùy tuyến tiền liệt.

Phế nhiệt, khí uất

Là tình trạng khí không thông điều được thủy đạo, nhiệt tà rót xuống bàng quang gây ra phì đại tiền liệt tuyến.

Tỳ khí hạ hãm

Do người bệnh lao động quá sức hoặc có thói quen ngồi quá lâu, ăn uống thất thường khiến Tỳ vị bị tổn thương, Tỳ không hóa được thấp, cốc khí không chuyển được xuống dưới, tinh và trọc tương phản nhau khiến đi tiểu kèm theo chất đục.

Do tuyến tiền liệt có vị trí nằm dưới đáy bàng quang và bao quanh một phần sau ống niệu đạo (các thùy tuyến tiền liệt) nên bệnh có thể gây ra một loạt các triệu chứng liên quan đến đường tiểu tiện như: tiểu rắt, khó tiểu, tiểu bí, tiểu không hết, tiểu nhỏ giọt… thậm chí có thể gây các biến chứng: bí tiểu cấp tính, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bàng quang, tổn thương thận… nếu không được điều trị kịp thời.

Chữa phì đại tiền liệt tuyến theo Y học cổ truyền khác biệt thế nào?

Chữa phì đại tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền khác biệt ở điểm sử dụng các bài thuốc Đông y (từ sách cổ Trung Hoa) hoặc các vị thuốc Nam (theo nền Y học Cổ truyền Việt Nam) nhằm ứng vào điều trị khối u phì đại tuyến tiền liệt, giúp làm giảm kích thước tuyến tiền liệt và các triệu chứng rối loạn tiểu tiện mà không dùng đến các loại thuốc Tây y.

Chữa phì đại tiền liệt tuyến theo Y học cổ truyềnDưới đây là một số bài thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến theo Y học cổ truyền theo từng thể bệnh:

Cách sắc thuốc chung cho các bài thuốc:

  • Cho các nguyên liệu vào ấm. Đổ 3 bát con nước vào sắc.
  • Khi nồi sôi thì hạ nhỏ lửa, và sắc còn 1 bát nước thuốc thì ngừng. Chắt nước thuốc ra một tô lớn.
  • Tiếp tục thực hiện sắc lần 2 và lần 3 giống như lần 1. Mỗi lần sắc cho 3 bát con nước sạch và sắc cạn còn một bát.
  • Trộn 3 bát thuốc vào nhau. Khuấy đều.
  • Chia đều lại thành 3 phần, dùng uống trong ngày, sau ăn 30 phút.

Bài thuốc trị bệnh do thể Âm hư hỏa vượng

Triệu chứng thể Âm hư hỏa vượng: tiểu bí, tiểu không tự chủ, tiểu không hết, nước tiểu có màu đỏ, có dịch đục tiết ra khi đi tiểu tiện hoặc đại tiện. Mỏi lưng, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu.

Để điều trị phì đại tiền liệt tuyến bởi thể Âm hư hỏa vượng, nên kết hợp 2 bài thuốc Tỳ giải phân thanh ẩm và Tri bán địa hoàng hoàn.

Ích trí nhân

Nguyên liệu:

  • Ích trí nhân, bạch linh, ô dược: mỗi vị 20g.
  • Hoàng bá, trạch tả, đan bì: mỗi vị 9g,
  • Thục địa: 24g
  • Sơn thù; hoài sơm: mỗi vị 12g.
  • Tri mẫu: 10g.
  • Cam thảo: 6g

Sắc uống ngày 1 thang.

Trị phì đại tiền liệt tuyến do thể Thấp nhiệt, ứ trệ

Triệu chứng: tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nóng, tiểu nhiều lần, bị đau ở bụng dưới, cơn đau có thể bị đau lan xuống xương cùng và đùi.

Có thể dùng bài thuốc Bát chính tán gia giảm điều trị phì đại tuyến tiền liệt do thể Thấp nhiệt, ứ trệ.

Nguyên liệu:

  • Xa tiền, đại táo, mộc thông, cù mạch , hoạt thạch, chi tử, cam thảo, biển xúc.
  • Liều lượng gia giảm theo mức độ của triệu chứng.

Dùng sắc uống 1 thang/ngày.

Trị u xơ tuyến tiền liệt do thể Thận nguyên hư suy

Triệu chứng: nước tiểu có lẫn tinh, chân tay lạnh, người lạnh, tinh thần uể oải, lưỡi nhạt, người mệt mỏi, chán ăn…

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bởi thể Thận nguyên hư suy, có thể kết hợp bài thuốc Tả quy hoàn và Kim tỏa cố tinh hoàn.

Kỷ tử

Nguyên liệu:

  • Thục địa: 32g.
  • Long cốt, mẫu lệ, hoài sơn, ngưu tất, : mỗi vị 12g.
  • Sa uyển, quy đầu, khiếm thực, đỗ trọng, liên tu: mỗi vị 10g.
  • Sơn thù, kỷ tử, lộc giao, quy giao: mỗi vị 16g.
  • Lộc giác: 8g.

Sắc uống ngày 1 thang.

Bài thuốc trị bệnh do thể Tinh cung ứ trở

Triệu chứng: đi tiểu ra máu, lưỡi có màu đỏ tím, mắt quầng thâm, vùng hội âm đau và nặng, cơn đau có thể lan xuống bụng dưới.

Điều trị bệnh do thể Tinh cung ứ trở bằng bài thuốc Tiền liệt tuyến khang.

Nguyên liệu:

  • Xuyên luyện tử, mộc dược, đào nhân.
  • Đan sâm, trạch lan, thanh bì, tiểu hồi, bồ công anh.
  • Xích thược, hồng hoa, bại tương thảo, bạch chỉ, nhũ hương.
  • Liều lượng gia giảm theo mức độ của triệu chứng.

Sắc uống ngày 1 thang.

Trị phì đại tiền liệt tuyến do thể Phế nhiệt, khí uất

Triệu chứng: Đi tiểu buốt kèm tiểu nhiều lần, có mủ hoặc máu trong nước tiểu, bị đau bụng dưới, vùng hội âm nóng, có cảm giác đau nhức và sưng đỏ, rêu lưỡi vàng, lưỡi đỏ, táo bón hoặc có thể bị sốt cao.

Để điều trị thể Phế nhiệt khí uất gây phì đại tiền liệt thì Y học cổ truyền có thể kết hợp 3 bài thuốc Bát chính tán, hoàng liên giải độc và ngũ thần thang.

Ngân hoa

Nguyên liệu:

  • Ngân hoa, xích linh, hoàng bá, sơn chi, xa tiền, ngưu tất, hoàng liên, hoạt thạch, xúc biển, hoàng cầm: mỗi vị 12g.
  • Mộc thông, đại hoàng, cù mạch, địa đinh: mỗi vị 10g.
  • Cam thảo: 6g.
  • Đăng tâm: 4g.

Sắc uống ngày 1 thang.

Bài thuốc trị phì đại tiền liệt tuyến do thể Tỳ khí hạ hãm

Triệu chứng: đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt kèm tiểu buốt, vùng hội âm nặng tức, người mệt mỏi cảm giác không có sức lực, sắc mặt không tươi tắn, chân tay lạnh, mồ hôi ra nhiều…

Trị bệnh do thể Tỳ khí hạ hãm có thể dùng bài thuốc Bổ trung ích khí thang kết hợp với bài Thỏ ty tử hoàn

Nguyên liệu:

  • Cam thảo, trần bì, sài hồ, thăng ma: mỗi vị 6g
  • Bạch truật, hoài sơn, phục linh, quy đầu, kỷ tử: mỗi vị 12g
  • Thỏ ty tử, liên nhục: mỗi vị 10g
  • Đẳng sâm: 16g

Dùng sắc uống ngày 1 tháng.

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng vị thuốc Náng hoa trắng

Cây Náng hoa trắng

Náng hoa trắng là vị thuốc Nam mọc tại Việt Nam được Giáo sư Đỗ Tất Lợi, Ngô Văn Thu và Phạm Xuân Cù thực hiện nghiên cứu với đề tài “Náng hoa trắng và tác dụng chữa trị phì đại tuyến tiền liệt” từ năm 1963. Tiếp sau đó, từ năm 2001 – 2008 TS. Nguyễn Bá Hoạt đã đăng ký với Viện Dược Liệu và tiến hành nghiên cứu về tác dụng điều trị u xơ tuyến tiền liệt của cây Náng hoa trắng. Kết quả được nghiệm thu vào năm 2008 cho thấy:

  • Trong dịch chiết cây Náng hoa trắng có chứa 64 loại alkaloids, trong đó có bao gồm Alkaloid Lycorine.
  • Thông qua nghiên cứu so sánh thấy rằng lượng Alkaloid Lycorine chứa trong Náng hoa trắng cao hơn gấp 2-3 lần so với Trinh nữ hoàng cung.

Nên cây Náng hoa trắng ngày càng được khuyến khích sử dụng trong phòng và điều trị phì đại tuyến tiền liệt.

>> Xem chi tiết: Cây Náng hoa trắng và tác dụng chữa trị u xơ tiền liệt tuyến

Dùng vị thuốc Náng hoa trắng điều trị u xơ tuyến tiền liệt:

  • Nguyên liệu: 6g Náng hoa trắng khô + 40g cây xạ đen + 10g ké đầu ngựa.
  • Cách làm: Cho các nguyên liệu vào nồi sắc với 1,5 lit nước. Khi nồi sôi thì hạ nhỏ lửa và đun thêm 20 – 25 phút để thuốc ngấm. Dùng nước thuốc chia uống 3 bữa trong ngày
  • Thực hiện uống kiên trì hàng ngày từ 8 – 10 tuần và theo dõi kết quả.

Việc tự ý sử dụng rất dễ dẫn đến quá liều và gây ra nhiều tác dụng không mong muốn, như: gây buồn nôn/nôn, toát mồ hôi, hồi hộp, nóng bừng, đau bụng, ỉa chảy, mạch nhanh,… Do đó để dùng đúng liều và hạn chế tác dụng phụ, bạn nên sử dụng các sản phẩm đã bào chế sẵn để đảm bảo liều lượng chính xác và an toàn khi sử dụng.

Thực phẩm chức năng Vương Bảo được chiết xuất từ cây thuốc Nam Náng hoa trắng và kết hợp với nhiều vị thuốc khác như Hải trung kim, Sài hồ nam nhằm hỗ trợ điều trị làm giảm khối u xơ tuyến tiền liệt.

Vương Bảo đã có mặt trên thị trường gần 10 năm, được Cục An Toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép cho 2 công dụng chính là:

  • Hỗ trợ hạn chế sự phát triển của phì đại tuyến tiền liệt đồng thời làm giảm kích thước khối u phì đại tuyến tiền liệt
  • Giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiểu tiện do bệnh gây ra như: tiểu đêm, tiểu buốt kèm tiểu rắt, tiểu không hết, tiểu nhiều lần…

Mua Vương Bảo bằng cách đặt hàng online trực tiếp từ công ty, bạn BẤM VÀO ĐÂY

Tìm điểm bán Vương Bảo nhanh nhất TẠI ĐÂY

Tìm hiểu thêm: Điều trị u xơ tiền liệt tuyến bằng thuốc Tây Y

 
Cập nhật lúc: 09/01/2024
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...