Kỹ thuật mổ u phì đại tuyến tiền liệt

Mổ u phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi là mổ phì đại tuyến tiền liệt, mổ u xơ tiền liệt tuyến) là một phương pháp điều trị ngoại khoa nhằm cắt bỏ khối phì đại tuyến tiền liệt lành tính, giúp làm giảm kích thước và trọng lượng khối u phì đại tuyến tiền liệt; giảm các triệu chứng giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Mổ u phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến, phì đại lành tính tuyến tiền liệt) có thể điều trị tại chỗ bằng thuốc hoặc mổ loại bỏ khối u xơ tuyến tiền liệt tùy thuộc vào kích thước tuyến tiền liệt lớn hoặc nhỏ.

Mổ u phì đại tuyến tiền liệt là một phương pháp điều trị ngoại khoa bằng cách can thiệp trực tiếp vào tuyến tiền liệt để cắt bỏ khối u xơ tiền liệt tuến. Từ đó giúp làm giảm kích thước phì đại tuyến tiền liệt, làm giảm các triệu chứng rối loạn tiểu tiện, giúp người bệnh dễ chịu hơn và sớm trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Không phải tất cả người bệnh mắc u phì đại tuyến tiền liệt đều phải điều trị bằng cách mổ cắt bỏ các tế bào tuyến tiền liệt u xơ. Đây là phương pháp thường áp dụng cho trường hợp người bệnh có khối u phì đại lớn. Còn những người mắc bệnh ở giai đoạn đầu, kích thước khối u xơ còn nhỏ thì có thể tham khảo cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc uống nhằm làm teo khối u xơ lành tính từ bên trong.

Trước khi mổ u phì đại tiền liệt tuyến nên chuẩn bị những gì?

Tâm lý. U phì đại tiền liệt tuyến là căn bệnh không quá nguy hiểm và có thể điều trị được. Bởi vậy người bệnh không cần quá lo lắng. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và chuẩn bị tâm lý thật tốt cho ca phẫu thuật mổ phì đại tuyến tiền liệt sắp tới.

Sức khỏe. Người bệnh có chế độ dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ để chuẩn bị sức khỏe tốt cho cuộc phẫu thuật; giúp rút ngắn thời gian phục hồi sau phẫu thuật.

Địa chỉ thực hiện phẫu thuật. Nên lựa chọn các địa chỉ uy tín như các bệnh viên lớn, nơi bác sĩ thực hiện có trình độ tay nghề tốt, máy móc kỹ thuật hiện đại, quy trình thực hiện đúng tiêu chuẩn…

Các chi phí cần có để thực hiện phẫu thuật. Chi phí được ghi nhận qua một số bệnh nhaanh cho thấy cần khoảng 15-20 triệu cho 1 lần mổ

Tìm hiểu chi tiết các cách mổ:

Kỹ thuật mổ u phì đại tuyến tiền liệt

Tùy thuộc vào kích thước khối u phì đại tuyến tiền liệt lớn hoặc nhỏ và sức khỏe của người bệnh khác nhau mà các bác sĩ chuyên khoa có thể lựa chọn các kỹ thuật mổ u phì đại tuyến tiền liệt khác nhau. Hiện nay có 2 kỹ thuật mổ u phì đại tuyến tiền liệt phổ biến là:

  • Mổ u phì đại tuyến tiền liệt bằng phương pháp nội soi.
  • Mổ mở u phì đại tuyến tiền liệt.
  • Các kỹ thuật khác

Mổ u phì đại tuyến tiền liệt bằng phương pháp nội soi

Mổ nội soi là là phương pháp được áp dụng ngày càng phổ biến hiện nay bởi có nhiều ưu điểm nổi bật so với mổ mở truyền thống như: ít đau đớn hơn do vết mổ nhỏ; thời gian phục hồi sau hậu phẫu nhanh; ít chảy máu; hạn chế các biến chứng sau hậu phẫu; tính thẩm mĩ cao… Tuy nhiên, mổ nội soi chỉ phù hợp với trường hợp người bệnh có khối u xơ nhỏ (thường dưới 80g); với các khối u xơ lớn thường hiệu quả kém hơn.

Một số kỹ thuật mổ u phì đại tuyến tiền liệt bằng phương pháp nội soi có thể kể đến như:

1. Cắt u xơ tuyến tiền liệt qua ống niệu đạo (TURP)

Cắt u xơ tuyến tiền liệt qua ống niệu đạo (TURP)

Phương pháp này được sử dụng để điều trị phì đại tiền liệt tuyến lành tính ở mức độ từ vừa đến nặng. Phương pháp này thường được sử dụng ở nam giới từ 65 tuổi trở lên.

Quy trình thực hiện:

Đầu tiên bệnh nhân sẽ được gây tê tủy sống hoặc gây mê toàn thân, rồi sử dụng dụng cụ cắt đót nội soi đưa vào niệu đạo qua dương vật. Dụng cụ cắt nội soi dài khoảng 30cm, đường kính khoảng 1,25cm bao gồm ống dẫn sáng, các van để kiểm soát dịch phun tưới và vòng dây điện để cắt hoặc làm bốc hơi các mô, đồng thời cầm máu tại chỗ.

Thời gian phẫu thuật  từ 60-90 phút, bác sĩ sẽ dùng vòng dây của ống soi để loại bỏ từng mẩu nhỏ của phần mô. Chỉ có phần trong của tuyến bị cắt bỏ và được phun xịt nước cho trôi xuống bàng quang, sau đó được rửa trôi ra ngoài ở cuối giai đoạn cắt bỏ

Sau khi phẫu thuật người bệnh cần nằm viện từ 1-2 ngày để theo dõi trước nếu có bất thường có thể xử lý kịp thời.

2. Rạch cắt bỏ tuyến tiền liệt phì đại qua cổ bàng quang (TUIP)

Phương pháp này phù hợp với cho những người gặp vấn đề về sức khỏe không áp dụng được các phương pháp mổ khác và chỉ được áp dụng khi trọng lượng khối u còn nhỏ.

Quy trình thực hiện:

Đầu tiên bác sĩ sẽ gây tê tủy sống ngoài màng cứng hoặ gây mê toàn thân. Tiếp đến đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt thông qua niệu đạo, rồi tiến hành mổ rạch một hoặc hai đường cắt nhỏ ở tuyến tiền liệt gần cổ bàng quang nhằm mở một đường giúp nước tiểu đi qua dễ dàng hơn.

3. Cắt u phì đại tiền liệt tuyến bằng dao lưỡng cực Bipolar

Phương pháp sử cắt u phù đại tuyến tiền liệt bằng dao lưỡng cực này chỉ áp dụng được với những người có khối u nhỏ dưới 100g.

Quy trình thực hiện:

Đầu tiên bác sĩ sẽ đưa lưỡi dao cắt Bipolar qua niệu đạo rồi chỉnh nguồn điện vào lưỡi dao. Rồi thực hiện cắt đốt khối u xơ tuyến tiền liệt. Khối u tiếp xúc với lưỡi dao Bipolar sẽ bị bốc hơi và mất nước. Đồng thời khối u tuyến tiền liệt bị tách bóc và ròi ra khỏi các lớp mỡ bên dưới. Tiếp theo bác sĩ sẽ chỉnh dòng điện vào lưỡi dao để tiến hành đốt làm khô các mô tế bào và cầm máu. Cuối cùng là đặt ống dẫn lưu cho bệnh nhân.

4. Mổ u phì đại tuyến tiền liệt bằng tia laser

Mổ u phì đại tuyến tiền liệt bằng tia laser

Phương pháp mổ u phì đại tuyến tiền lệt biệt bằng tia laser phù hợp với những người mức độ bệnh không quá nặng với kích thước khối u xơ nhỏ từ 80-100g. Ngoài ra phương pháp này không được áp dụng cho những người bị chứng hẹp niệu đạo, cứng khớp háng, rối loạn đông máu.

Quy trình thực hiện:

Phương pháp này sử dụng tia laser để đốt vào các tổ chức kẽ của tuyến tiền liệt và làm các mô bị mất nước khi nhiệt độ đạt trên 1000 độ C. Đồng thời phương pháp này sử dụng các sợi dẫn năng lượng đưa sâu vào trong tổ chức u xơ, sau đó đốt. Phần tế nào bị đốt bên trong khối u sẽ bị teo và thoái hóa thứ phát thùy của u xơ tuyến tiền liệt. Cuối cùng là thay đổi nhiệu độ từ 600-650 độ C của tia laser để cầm máu vết thương.

➤ Xem chi tiết: Mổ phì đại tuyến tiền liệt bằng laser

Mổ mở u phì đại tuyến tiền liệt

Mổ mở u phì đại tuyến tiền liệt là kỹ thuật điều trị ngoại khoa truyền thống. Phương pháp này thường áp dụng cho người bệnh phì đại tuyến tiền liệt có khối u xơ lớn hớn 100g.

Quy trình thực hiện:

Các bác sĩ ngoại khoa có thể thực hiện mổ mở theo đường sau xương mu hoặc mổ mở qua bàng quang để thực hiện tách loại bỏ khối u phì đại tuyến tiền liệt chèn ép và bàng quang và niệu đạo. Từ đó giúp dòng nước tiểu chảy thoát dễ dàng hơn; người bệnh cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Một số kỹ thuật mổ u phì đại tuyến tiền liệt khác

Phương pháp nút mạch phì đại tuyến tiền liệt (PAE)

PAE thực hiện trên nguyên lý nút các động mạch máu dẫn vào tuyến tiền liệt bằng các hạt vi cầu nhỏ ly ti khiến máu không thể chảy vào duy trì sự sống cho tế bào u xơ tuyến tiền liệt nữa. Nhờ, đó kích thước khối u phì tiền liệt tuyến sẽ dần teo nhỏ và trở về kích thước bình thường, các triệu chứng bệnh cũng được thuyên giảm đáng kể từ 2 – 3 tuần sau khi áp dụng kỹ thuật này.

Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt (PAE)

Tuy nhiên, không phải mọi bệnh nhân đều có thể điều trị bệnh bằng nút mạch phì đại tuyến tiền liệt. Để có thể áp dụng phương pháp này, người bệnh phải trải qua một số khâu kiểm tra cận lâm sàng để đánh giá xem cách điều trị này có phù hợp với tình trạng người bệnh hay không.

Quy trình thực hiện:

Với phương pháp này bác sĩ sẽ dựa vào bản chụp MRI để tiến hành luồn ống thông cơ vừa vào từng động mạch chậu trong tuyến tiền liệt. Sau đó tiếp tục luồn ống thông cơ nhỏ vào từng nhánh cấp máu trong tuyến tiền liệt. Sau khi đã luồn các ông vào đúng thì để chắc chắn bác sĩ sẽ thực hiện chụp kiểm tra. Nếu đã đúng thì tiến hành cơm các hạt vi cầu vào để nút động mạch, ngăn chặn dòng máu chảy vào nuôi dưỡng tuyến tiền liệt.

➤ Xem chi tiết: Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt – Những điều cần biết

Sau khi mổ u phì đại tiền liệt tuyến nên làm gì?

Sau khi thực hiện mổ u phì đại tuyến tiền liệt thì bạn cần chú ý thực hiện những vấn đề sau.

Về chế độ nghỉ ngơi

Sau khi mổ người bệnh cần được nghỉ ngơi giúp phục hồi và lấy lại sức khỏe. Người bệnh cần đươc nghỉ ngơi liên tục ít nhất 8 tiếng  và tráng vận động mạnh trong thời gian này.

Ngoài ra người bệnh cũng cần thay băng vết mổ và vệ sinh hàng ngày theo hướng dẫn của các bác sĩ để tránh viêm nhiêm có thể xảy ra sau khi mổ.

Cần thực hiện uống thuốc theo đúng liều lượng và chỉ dẫn của bác sĩ, đồng thời cần tái théo theo đúng thời gian để theo dõi tiến trình phục hồi sau phẫu thuật.

Sau khi mổ bạn cũng cần theo dõi những dấu hiệu bất thường như bí tiểu, tiểu khó, đi tiểu ra máu,… thì cần thông báo ngay cho bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Về chế độ ăn uống sau mổ

Những ngày đầu sau khi mổ bạn cần ăn những loại thức ăn mềm như cháo, súp,… để giúp hệ tiêu hóa không cần hoạt động quá nhiều cũng như giúp phân mềm khi đi đại tiện tráng làm tổn thương vết mổ.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày cần bổ sung nhiều rau xanh, các loai hoa qua tươi, những thức ăn giàu Omega3 từ đó tăng cường sức khỏe, nâng cao khả năng kháng viêm từ đó thời gian hồi phục nhanh hơn.

Cung cấp nhiều nước với từ 2-3 lít nước mỗi ngày để giúp làm sạch được bàng quang.

Ngoài ra bạn cũng cần kiêng ăn nhữn loại thực phẩm cay nóng hoặc chứa các chất kích tích như rượu, bia, cà phê,….

Những biến chứng sau mổ có thể xảy ra

Sau khi mổ u phì đại tuyến tiền liệt cho người bênh với mức độ nặng nhẹ khác nhau như:

  • Chảy máu nguyên phát: xảy ra trong khi mổ và sau khi mổ, thường thì mổ mở sẽ có nguy cơ chảy máu cao hơn mổ nội soi.
  • Chảy máy thứ phát: với nguyên nhân thường là do nhiễm khuẩn
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: do nhiễm vi khuẩn vào đường niệu trong quá trình mổ hoặc đặt ống thông tiểu quá lâu cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Buồn nôn và nôn: do tác dụng phụ của thuốc gây tê, gây mê bệnh nhân có thể tụt huyết áp nếu gây tê tủy sống.
  • Nhiễm trùng vết mổ: do vệ sinh, thay băng không đúng cách, hoặc người bệnh vận động mạnh, quan hệ tình dục khi vết thương chưa lành.

Phòng ngừa bệnh phì đại tuyến tiền liệt tái phát với Vương Bảo

Nếu bạn đang bị phì đại tiền liệt tuyến và đã phẫu thuật, bạn nên cân nhắc để sử dụng sản phẩm Vương Bảo – Một sản phẩm có tác dụng hỗ trợ làm giảm kích thước và hạn chế sự phát triển của khối phì đại tuyến tiền liệt, giúp cải thiện các triệu chứng tiểu tiện sau 3 tháng sử dụng. Với những người đã phẫu thuật, Vương Bảo giúp hạn chế tái phát bệnh.

Đây đều là những tác dụng đã được Cục An Toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép. Sản phẩm cũng đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương và báo cáo kết quả tại Hội Nghị Khoa học thường niên lần thứ 13 Hội Tiết Niệu – Thận học Việt Nam.

Không chỉ vậy, vào năm 2021, Vương Bảo đã ra mắt bảng thành phần mới với giá không đổi, ngoài thành phần chính là cao Náng hoa trắng, Vương Bảo còn bổ sung thêm cao Ngải nhật, cao Đơn kim, cao lá Hoa ban, cao Ngũ sắc, giúp nâng cao chất lượng của sản phẩm, mang lại hiệu quả vượt trội hơn, tốt hơn, cải thiện nhanh hơn cả về giảm triệu chứng rối loạn tiểu tiện cũng như giảm u phì đại tiền liệt tuyến. Đặc biệt, còn giúp làm giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Để khẳng định công dụng Giảm kích thước tuyến tiền liệt, Vương Bảo đang có chương trình “Cam kết hoàn lại 100% tiền nếu không giảm kích thước sau 3 tháng sử dụng”. Để đăng ký tham gia, chỉ cần gọi điện lên tổng đài miễn cước 1800.1258.

>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY

>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

Cập nhật lúc: 09/01/2024
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...