Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt - "Lối rẽ" mới loại bỏ u xơ tiền liệt tuyến

Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt là một phương pháp xâm lấn tối thiểu làm giảm kích thước khối u phì tuyến tiền liệt lành tính, đồng thời cải thiện các triệu chứng rối loạn tiếu do bệnh phì đại tuyến tiền liệt gây ra.

Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt (PAE) là gì?

Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt (PAE) hay còn gọi là thuyên tắc động mạch tuyến tiền liệt là một phương pháp xâm lấn tối thiểu nhằm làm giảm kích thước khối u phì tuyến tiền liệt lành tính, đồng thời cải thiện các triệu chứng rối loạn tiếu do bệnh phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tiền liệt tuyến) gây ra.

Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt ban đầu chủ yếu dùng trong sinh thiết tuyến tiền liệt hoặc kiểm soát chảy máu sau phẫu thuật giúp cầm máu hiệu quả. Nhưng sau khi áp dụng phương pháp này, các bác sĩ phát hiện rằng PAE giúp bệnh nhân cầm máu tốt, đồng thời ghi nhận trọng lượng tiền liệt tuyến giảm đi. Nên phương pháp này được thực nghiệm và đưa vào áp dụng điều trị làm giảm kích thước khối u phì đại tiền liệt tuyến

Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt chỉ định cho những trường hợp nào?

Hiện nay vẫn chưa có khuyến cáo cụ thể nào cho các trường hợp có thể sử dụng nút mạch phí đại tuyến tiền liệt. Bác sĩ sẽ là người đánh giá và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho tình trạng bệnh của bạn. Thông thường, nút mạch phì đại tuyến tiền liệt phù hợp với một số đối tượng người bệnh sau:

  • Từ độ tuổi từ 50 đến 85 tuổi.
  • Có các triệu chứng đường tiết niệu dưới như tiểu khó, tiểu nhiều lần hoặc bí tiểu cần đặt ống thông do phì đại tuyến tiền liệt.
  • Đã thử nhưng không đáp ứng với sáu tháng điều trị bằng thuốc hoặc có các tác dụng phụ đáng kể do thuốc như chóng mặt, mệt mỏi hoặc rối loạn chức năng tình dục.
  • Đã được kiểm tra nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt (PSA).
  • Những bệnh nhân không thể tiến hành phẫu thuật do có các bệnh lý như chấn thương vùng tiểu khung, một số bệnh về rối loạn đông máu.

Chống chỉ định nút mạch trong trường hợp nào?

Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả, tuy nhiên nó vẫn chống chỉ định trong một số trường hợp sau đây:

  • Bệnh nhân bị các vấn đề như suy gan, suy thận, suy tim,…
  • Người bệnh đang bị nhiễm trùng nặng.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, rối loạn đông máu,…
  • Bệnh nhân có tiền sử dị ứng với các chế phẩm i-ốt
  • Bệnh nhân có tiền sử hen phế quản.
  • .v.v.

Và các trường hợp khác theo đánh giá của bác sĩ điều trị.

Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt là phương pháp điều trị mới, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng phương pháp này. Bác sĩ sẽ là người đánh giá và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân (Ảnh minh họa)

Điều kiện cần và đủ để áp dụng nút mạch phì đại tuyến tiền liệt (PAE)

Thông thường, nút động mạch tuyến tiền liệt là phương pháp xâm lấn áp dụng cho những người bệnh không đủ điều kiện tiến hành mổ u xơ tiền liệt tuyết theo phương pháp truyền thống (hoặc không muốn áp dụng).

Để đảm bảo tỉ lệ điều trị bệnh thành công sau khi nút mạch phì đại tuyến tiền liệt ở mức cao nhất, thì người bệnh cần thực hiện các bước thăm khám cận lâm sàng để xác định xem có phù hợp với phương pháp điều trị này hay không.

Một số các xét nghiệm thăm khám cận lâm sàng cần thực hiện là:

  • Phân tích nước tiểu (xét nghiệm nước tiểu) để loại trừ các bệnh về đường tiết niệu khác có cùng triệu chứng như: tiểu rắt, tiểu buốt, bí tiểu, khó tiểu, tiểu són…
  • Kiểm tra đo trọng lượng và kích thước tuyến tiền liệt ở thời điểm hiện tại.
  • Thăm trực tràng; siêu âm ổ bụng và các bộ phận quanh tuyến tiền liệt  để phát hiện các bất thường (nếu có).
  • Xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (chỉ số PSA trong máu) nhằm loại trừ trường hợp người bệnh mắc ung thư tuyến tiền liệt.
  • Chụp MRI tuyến tiền liệt để xác định được bản đồ cấp máu của tuyến tiền liệt. Từ đó tìm được các vị trí nút mạch tuyến tiền liệt để ngăn máu chảy vào nuôi dưỡng khối u xơ tiền liệt tuyến. Đây được coi là khâu quan trọng nhất và là chìa khóa quyết định thành công của kỹ thuật nút động mạch tuyến tiền liệt.

Quy trình nút mạch phì đại tuyến tiền liệt

Quy trình thực hiện nút mạch phì đại tuyến tiền liệt gồm các bước cơ bản:

Rạch một vết nhỏ ở đùi để có vị trí luồn ống thông Foley

Bước 1: Bác sĩ tiến hành rạch 1 vết rạch nhỏ tại đùi hoặc cổ tay để tiện cho việc luồn ống thông Foley tới các mạch tuyến tiền liệt.

Bước 2: Dựa vào bản chụp MRI, bác sĩ tiến hành luồn ống thông Foley (một loại ống rỗng, mỏng được giữ cố định với một ống tiêm có chứa các hạt vi cầu phía cuối) cỡ vừa vào từng động mạch chậu trong tuyến tiền liệt.

Bước 3: Sau đó tiếp tục luồn ống thông Foley cỡ nhỏ luồn vào từng nhánh cấp máu trong tuyến tiền liệt.

Bước 4: Chụp X quang để kiểm tra vị trí các ống Folye đã đặt đúng vào các nút mạch phì đại tuyến tiền liệt hay chưa?

Bước 5: Nếu các vị trí đã đúng, bác sĩ tiến hành bơm các hạt vi cầu (có kích thước rất nhỏ) vào để nút động mạch thông qua ống thống Foley. Các hạt vi cầu này sẽ có khả năng ngăn chặn dòng máu chảy vào nuôi dưỡng khối u xơ tiền liệt tuyến.

Dùng các hạt vi cầu nút mạch phì đại tiền liệt tuyến thông qua ống Foley

Bước 6: Tiếp tục di chuyển ổng thông Foley vào bên còn lại của tuyến tiền liệt. Thực hiện lặp lại như các bước trên.

Thông thường, sau khi nút động mạch phì đại tuyến tiền liệt, khoảng 2 – 3 tuần sau kích thước tuyến tiền liệt bắt đầu nhỏ lại, các triệu chứng sẽ cải thiện rõ rệt.

Nút mạch phì đại tuyến tiền liệt có ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm

Một số ưu điểm của phương pháp nút mạch phì đại tuyến tiền liệt như:

  • Ít đau đớn. Thủ thuật này chỉ bị đau tại vết rạch nhỏ – vị trí luồn ống Foley (ở bắp đùi hoặc cổ tay.
  • Không nằm viện lâu dài. Do không cần phẫu thuật mổ nên người bệnh sẽ được xuất viện sau 3 – 5 giờ tính từ thời điểm làm thủ thuật xong.
  • Ít chảy máu.
  • Không cần đặt ống dẫn lưu bàng quang lâu,
  • Ít xảy ra các biến chứng sau thủ thuật như: hẹp niệu đạo; xuất tinh ngược hoặc các chức năng phóng tinh…

Nhược điểm

  • Khó thực hiện ở người bệnh bị xơ vữa động mạch hoặc nhỏ xoắn mạch.
  • Có thể xảy ra các triệu chứng buồn nôn, nôn, sốt, đi tiểu đau buốt sau xâm lấn.
  • Các biến chứng có thể gặp (tỉ lệ ít): tụ máu tại vết mổ, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch, phân, viêm tuyến tiền liệt…
  • Chi phí thực hiện khá cao.
Một hình ảnh thuyên tắc của động mạch tiền liệt tuyến bên trái và của động mạch tiền liệt tuyến bên phải

Hướng dẫn chăm sóc sau nút mạch phì đại tuyến tiền liệt

Chăm sóc sau nút mạch phì đại tuyến tiền liệt là giai đoạn cũng ảnh hưởng khá lớn đến sự phục hồi của người bệnh. Dưới đây là một số hướng dẫn chăm sóc cho người bệnh sau phẫu thuật mà người nhà bệnh nhân có thể tham khảo thêm:

  • Người bệnh nên hạn chế đi lại từ 3 – 5 tiếng sau khi thực hiện xâm lấn thành công.
  • Trong 1 – 2 ngày đầu tiên sau thực hiện nút mạch phì đại tuyến tiền liệt vẫn nên kiêng đi lại.
  • Chỉ nên ăn các mon ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, soup.
  • Người bệnh dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Không thể thao hoặc làm việc nặng.
  • Uống thuốc và chăm sóc vết thương theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Tái khám đúng lịch hẹn để theo dõi kích thước tuyến tiền liệt có giảm đi hay không?
  • Hạn chế quan hệ tình dục trong 2 tháng đầu.
  • Nếu có các biểu hiện bất thường như: đi tiểu ra máu, tiểu khó, bí tiểu cấp tính, cảm giác đau đớn tại vị trí tuyến tiền liệt thì cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị để có hướng xử lý kịp thời.

Vương Bảo – Hỗ trợ giảm kích thước khối u, ngăn ngừa bệnh tái phát

Sau thủ thuật nút mạch phì đại tiền liệt tuyến, để hỗ trợ giảm kích thước của khối u xơ, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát, bạn nên sử dụng thêm sản phẩm Vương Bảo.

Vương Bảo là sản phẩm duy nhất được chuyển giao từ đề tài nghiên cứu về cây Náng hoa trắng trong điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến của TS. Nguyễn Bá Hoạt. Theo nghiên cứu này, Náng hoa trắng có tác dụng làm giảm phì đại lành tính trên tuyến tiền liệt lên tới 35,4%. Khi kết hợp với các thảo dược khác như Hải trung kim, rau tàu bay, sài hồ nam, đơn kim, ngũ sắc, sẽ giúp gia tăng hiệu quả điều trị và làm giảm các rối loạn tiểu tiện như tiểu đêm, tiểu khó, tiểu không hết, tiểu nhiều lần,…

Không chỉ vậy, Vương Bảo còn là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có bổ sung thêm thành phần cao Ngải nhật, giúp hỗ trợ chống tăng sinh tế bào ung thư, ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới có u xơ.

Vương Bảo tác động đa chiều, mang lại hiệu quả toàn diện trong việc hỗ trợ bệnh nhân mắc u xơ tiền liệt tuyến

Về độ an toàn, Vương Bảo là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với nguồn nguyên liệu đầu vào có xuất xứ rõ ràng, vì thế sản phẩm rất an toàn để sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ. Đặc biệt, có thể dùng cho người cao tuổi, người có các bệnh lý nền đang cần điều trị bằng nhiều loại thuốc khác như: xương khớp, tim mạch, tiểu đường, huyết áp,.v.v.

 Về hiệu quả, Vương Bảo đã được chứng minh lâm sàng tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương, đồng thời đã có mặt hơn 8 năm trên thị trường. Nhiều khách hàng cho biết, sau 2-3 tháng sử dụng, kích thước tuyến tiền liệt của họ đã giảm xuống và các triệu chứng rối loạn tiểu tiện được cải thiện rõ rệt sau khoảng 2-3 tuần sử dụng.

Tuy nhiên, để khẳng định chất lượng sản phẩm hơn nữa, đồng thời giúp khách hàng đảm bảo được quyền lợi, Vương Bảo hiện đang triển khai chương trình Hoàn tiền 100% nếu không giảm phì đại tiền liệt tuyến sau 3 tháng sử dụng. Để đăng kí tham gia, bạn gọi tới số tổng đài miễn cước 1800.1258 .

>> BẤM VÀO ĐÂY Để đặt mua Vương Bảo chính hãng tại công ty, giao hàng tận nhà

>> Tìm nhà thuốc uy tín có bán Vương Bảo, bạn hãy xem TẠI ĐÂY

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về phương pháp nút mạch phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới. Đây là phương pháp điều trị mới, an toàn và hiệu quả. Hiện phương pháp này đã và đang được áp dụng  ở nhiều bệnh viện trên cả nước. Tuy nhiên, để thực hiện thủ thuật này, bác sĩ cần làm các đánh giá cụ thể để xem bạn có phù hợp hay không. Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho bất kì chẩn đoán y khoa chuyên nghiệp nào.

 
Cập nhật lúc: 09/01/2024
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...