Đái buốt ra máu ở nam giới là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Nam giới bị đi tiểu buốt ra máu là dấu hiệu cho thấy thận hoặc một bộ phận khác của đường tiết niệu đang gặp vấn đề. Vậy đái buốt ra máu ở nam giới có thể là bệnh gì và nguy hiểm hay không? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị qua bài viết chi tiết dưới đây.

I. Tiểu buốt ra máu ở nam giới là gì?

Tiểu buốt ra máu ở nam giới là triệu chứng do các bệnh lý tiết niệu gây ra. Triệu chứng này là khi nước tiểu được đào thải ra khỏi cơ thể có màu hồng nhạt, sẫm đỏ do hồng cầu lẫn vào bên trong. Màu sắc của nước tiểu phụ thuộc vào loại bệnh gây tiểu ra máu và lượng hồng cầu có trong nước tiểu.

tiểu buốt ra máu ở nam
Biểu hiện đái buốt ra máu ở nam giới là khi nam giới cảm thấy đau, khó chịu, nóng rát khi đi tiểu, kèm theo đó là có hồng cầu (máu) xuất hiện trong nước tiểu (Ảnh minh họa)

Tiểu buốt ra máu ở nam giới không phải là bệnh lý cụ thể mà còn là dấu hiệu lâm sàng cho hầu hết các bệnh liên quan đến hệ tiết niệu (thận, bàng quang, đường niệu đạo).

Có 2 loại tiểu máu ở nam giới: tiểu máu vi thểtiểu máu đại thể.

Tiểu máu vi thể chỉ có thể phát hiện bằng kính hiển vi, trong khi tiểu máu đại thể là khi nước tiểu có màu hồng nhạt đỏ thường đi kèm với cục máu đông. Khi nhận thấy đang gặp vấn đề về tiểu máu cần điều trị ngay lập tức.

Để xác định nguyên nhân gây tiểu ra máu, bác sĩ phân loại thành 4 nhóm:

  • Lượng máu ít hoặc nhiều
  • Máu mới (màu hồng nhạt tươi) hoặc máu cũ (màu sẫm, quá đậm)
  • Máu toàn dòng hoặc máu dòng cuối
  • Máu đơn thuần hoặc kết hợp với triệu chứng khác: đau buốt, tiểu khó,…

II. Nguyên nhân đi tiểu buốt ra máu ở nam giới

Nguyên nhân đi tiểu buốt ra máu ở nam giới có thể do một số vấn đề, bao gồm:

2.1 Bệnh viêm đường tiết niệu

tiểu buốt, tiểu ra máu ở nam giới
Nhiễm trùng đường tiết niệu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đái buốt ra máu ở nam giới (Ảnh minh họa)

Đây không phải là bệnh dễ phát hiện do nhiều khi biểu hiện không rõ ràng do tác nhân là sự tấn công của vi khuẩn. Đường tiết niệu gồm thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo nên khi nhiễm khuẩn các bộ phận trên đều bị ảnh hưởng, nhiễm trùng gây tiểu buốt ra máu ở nam giới, nước tiểu đục có mùi hôi.

2.2 Thận bị tổn thương

Bệnh nhân bị viêm cầu thận thường gặp tình trạng đái buốt ra máu. Lúc này thận bị viêm nên quy trình lọc không được như bình thường dẫn đến nước tiểu thường có màu hồng. Đây là trường hợp tiểu ra máu dạng vi thể nên không thể quan sát bằng mắt thường.

2.3 Viêm niệu đạo

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn tạo môi trường cho vi khuẩn tấn công vùng niệu đạo gây nhiễm trùng phát triển thành bệnh. Viêm nhiễm ảnh hưởng quá trình bài tiết gây ra tiểu buốt, đau bụng, đi đái ra máu ở nam giới.

2.4 Sỏi bàng quang, sỏi thận

tiểu buốt tiểu ra máu ở nam giới
Sỏi thận có thể khiến nam giới bị đái buốt ra máu (Ảnh minh họa)

Bị sỏi bàng quang, sỏi thận – đi tiểu ra máu khi sỏi được hình thành tại cơ quan này. Nếu kích thước lớn sẽ khó được đào thải ra ngoài. Khi di chuyển trong dòng tiểu những viên sỏi do cứng sẽ làm tổn thương niêm mạc tiết niệu gây chảy máu.

2.5 Viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ có kích thước như quả óc chó, nằm ở trước trực tràng, ngay dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo ở cổ bàng quang (cổ bàng quang là khu vực mà niệu đạo nối với bàng quang, còn niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể).

đái buốt ra máu ở nam giới

Do có vị trí như trên, khi tuyến tiền có vấn đề gì thì hệ tiết niệu rất dễ bị ảnh hưởng theo. Một trong số đó là tình trạng viêm tuyến tiền liệt – nguyên nhân gây ra hiện tượng đái buốt ra máu ở nam giới.

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị sưng tấy, có thể xảy ra do vi khuẩn hoặc không do vi khuẩn. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà các dấu hiệu và triệu chứng của chúng có thể bao gồm: đái buốt ra máu ở nam giới, tiểu gấp, nước tiểu đục, khó tiểu, xuất tinh đau, khó chịu ở dương vật hoặc tinh hoàn,…

2.6 Bệnh lây qua đường tình dục

đi tiểu buốt ra máu ở nam giới
Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể khiến nam giới bị đái buốt ra máu (Ảnh minh họa)

Các bệnh lây qua đường tình dục (herpes, chlamydia, bệnh lậu) cũng có thể gây ra tình trạng tiểu buốt ra máu ở nam giới với các triệu chứng: ngứa, rát, chảy mủ, viêm da kích ứng.

III. Triệu chứng tiểu buốt ra máu ở nam giới

Đi tiểu buốt ra máu có thể là bệnh theo quan điểm y học cổ truyền nhưng trong nhiều trường hợp nó là biểu hiện của các bệnh lý trên. Nhìn chung các triệu chứng của tình trạng đi tiểu buốt và ra máu ở nam giới gồm:

  • Cảm giác khó chịu, đau, rát, buốt ở bộ phận sinh dục khi đi tiểu
  • Đi tiểu nhiều lần ra máu do bí tiểu, tiểu rắt, có cảm giác buồn tiểu
  • Nước tiểu có màu – mùi lạ, có thể có sợi máu tươi hoặc cục máu đông
  • Đau bụng dưới, đau bàng quang
  • Sốt
  • Đau khi quan hệ, có thể tiểu ra máu khi quan hệ
  • Đau ở phần lưng trên, sốt cao kèm theo ớn lạnh, buồn nôn, nôn
  • Có chất dịch từ niệu đạo, nước tiểu có mùi hôi ở nam giới

IV. Phòng tránh đi tiểu buốt ra máu ở nam giới

Những lưu ý sau sẽ giúp bạn phòng tránh được tình trạng đi tiểu buốt ở nam giới:

  • Quan hệ tình dục lành mạnh – an toàn
  • Ăn uống khoa học, vận động phù hợp
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ
  • Đến phòng khám, cơ sở ý tế định kỳ
  • Uống nhiều nước, hạn chế rượu bia, chất kích thích
  • Sử dụng nước râu ngô, rau má,… giúp lợi tiểu.

V. Cách chẩn đoán đái buốt ra máu ở nam giới

Để điều trị bệnh hiệu quả thì trước khi điều trị, bác sĩ cần xác định được nguyên nhân của bạn, bằng cách:

  • Hỏi thăm tiền sử bệnh của bạn (về các triệu chứng, mức độ, thời gian các triệu chứng xảy ra, các tình trạng y tế mà bạn đang có, bạn có đang sử dụng loại thuốc nào không,…)
  • Tiến hành làm xét nghiệm mẫu nước tiểu (để kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng, bệnh thận hoặc các vấn đề khác).

Sau đó bác sĩ sẽ dựa vào kết quả xét nghiệm nước tiểu để quyết định xem bạn có cần làm thêm các xét nghiệm khác hay không hoặc có thể bắt đầu việc điều trị.

VI. Điều trị đái buốt ra máu như thế nào?

Sau khi đã xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng đái buối ra máu thì các bác sĩ sẽ đưa ra những cách điều trị phù hợp. Một cố cách điều trị bạn có thể tham khảo như:

6.1 Phương pháp điều trị theo Tây y

Phương pháp Tây y là một phương pháp được khá nhiều người lựa chọn để điều trị đái buối ra máu bởi tính hiệu quả và nhanh chóng. Căn cứ vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật.

Sử dụng thuốc:

  • Do viêm: như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, bệnh lây qua đường tình dục các bác sĩ có thể dùng các loại thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau. Thuốc kháng sinh thế hệ mới nhóm cephalosporin và một số loại thuốc giảm đau như paracetamol.
  • Do soi: như bị sỏi thận thì bác sĩ sẽ sử sụng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh nhóm quinolon hay nhóm cephalosporin, thuốc cầm máu tranexamic acid. Đây là trong trường hợp sỏi còn nhỏ, nếu sỏi lớn cần tiến hành phẫu thuật.

tiểu buốt ra máu ở nam giới

Can thiệp ngoại khoa:

Việc sử dụng ngoại khoa này thường áp dụng trong trường hợp bệnh nặng hay sử dụng phương pháp nội khoa không còn phù hợp như sỏi thận có kích thước lớn, bị ung thư bàng quang.

Trường hợp cần phẫu thuật chỉ được các bác sĩ chỉ định trong trường hơp sử dụng thuốc không đáp ứng được hoặc không điều trị được tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Hiện nay có 2 phương pháp được sử dụng nhiều đó là mổ nội soi và mổ mở. Tùy theo điều kiện sức khỏe của bệnh nhân cũng như tính chất, nguyên nhân gây đái buốt ra máu mà sẽ lựa chọn cách phù hợp.

6.2 Phương pháp điều trị theo Đông y

Khác với Tây y, Đông y quan có quan niệm tình trạng đái buốt ra máu nguyên nhân là do thận hư, bàng quang thấp nhiệt, viêm nhiễm đường tiểu hoặc do sỏi. Do đó các bài thuốc Đông y sẽ tập trung điều trị giúp cải thiện chức năng thận và bàng quang.

Một số bài thuốc có thể kể đến như:

Bài thuốc số 1: 

  • Nguyên liệu: Cam thảo, mộc hương, sinh địa mỗi thứ 12g, sinh địa, lá tre, kim ngân và nhọ nồi mỗi vị 16g, tam thất 4g.
  • Cách thực hiện: Cho các nguyên liệu với 500ml nước, đun đến khi còn 150ml là được. Lọc bỏ bã, chắt lấy phần nước thuốc và uống hết trong ngày.

Bài thuốc số 2:

  • Nguyên liệu: Kỷ tử, trắc bá diệp, mạch môn, rễ cỏ tranh, thạch hộc, sa sâm mỗi vị 12g, cỏ nhọ nồi 12g, a giao 8g.
  • Cách thực hiện: Bạn cho tất cả nguyên liệu cùng với 600ml nước. Đun đến khi nước cạn còn 200ml thì chắt ra bát. Bạn chia nước thành 3 phần bằng nhau và uống trước các bữa ăn.

6.3 Phương pháp điều trị bằng mẹo dân gian

Ngoài 2 cách Tây y và Đông y thì các bạn có thể điều trị đái buốt ra máu bằng một số mẹo dân gian khá đơn giản như sau:

Sử dụng bí xanh

Bạn chuẩn bị một trái bí xanh đã gọt vỏ và đem rửa sạch. Giã nhuyễn bí rồi chắt lấy nước, thêm vào một ít muối.

Mỗi ngày, bạn uống một ly nước bí, uống liên tục trong 10 ngày để cải thiện tình trạng đái buốt ra máu.

tiểu buốt ở nam giới có nguy hiểm không

Sử dụng củ sắn dây

Gọt và rửa sạch củ sắn dây, thái thành từng miếng nhỏ, đem phơi cho đến khi khô giòn. Nghiền nhỏ miếng sắn dây, rây lại để được bột mịn hơn.

Mỗi lần, bạn lấy 10g bột sắn dây pha với nước. Uống liên tục trong 10 ngày để cải thiện tình trạng đái buốt ra máu.

Người bệnh không nên quá lạm dụng các bài thuốc dân gian. Trong trường hợp đã áp dụng những cách trên trong 3 – 5 ngày mà tình trạng bệnh không có sự cải thiện thì bạn nên dừng sử dụng ngay lập tức.

Đái buốt ra máu ở nam giới nhìn chung là một triệu chứng cần được quan tâm và đi khám. Bởi đây có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác nhau. Trước khi đi khám, bệnh nhân nên lập một danh sách các vấn đề liên quan đến tình trạng của mình và những câu hỏi muốn đặt cho bác sĩ. Sau khi thăm khám, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 26/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...