Bí tiểu ở nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Bí tiểu ở nam giới là tình trạng phổ biến thường gặp ở nam giới. Thông thường nam giới dễ mắc chứng bí tiểu hơn nữ giới. Đặc biệt, tỷ lệ này còn gia tăng khi cao tuổi. Vậy hiện tượng bí tiểu ở nam giới là gì? Yếu tố nào gây bí tiểu ở nam giới. Cùng Vuongbao.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

I. Chứng bí tiểu ở nam giới là gì?

Bí tiểu ở nam giới là tình trạng phải rặn mạnh khi đi tiểu hoặc rặn khá lâu thì nước tiểu mới chảy ra được. Tình trạng này gây khó khăn khi phải dùng nhà vệ sinh lâu hơn bình thường, thậm chí có thể mất ngủ vì tiểu không hết, vừa tiểu xong lại mắc tè tiếp. Bí tiểu ở nam giới tuy chỉ là triệu chứng nhưng lại báo hiệu bệnh lý đường tiết niệu.

bệnh bí tiểu ở nam giới
Bệnh bí tiểu ở nam giới

Bí tiểu ở nam giới phổ biến nhất là ở đàn ông trên 50 tuổi. Người có những yếu tố nguy cơ làm gia tăng khả năng bị bí tiểu ở nam giới như:

  • Tắc nghẽn cổ bàng quang, niệu đạo
  • Bệnh viêm dây thần kinh
  • Tiền căn phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt
bí tiểu ở nam giới
Bí tiểu mạn tính là tình trạng bàng quang của bạn không trống hoàn toàn sau khi tiểu (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, khi tỉ lệ nam giới mắc ung thư tiền liệt tuyến phải phẫu thuật cũng khiến tỷ lệ bí tiểu ở nam giới ngày càng gia tăng theo.

Bí tiểu được chia thành bí tiểu cấp và mạn. Trong đó:

  • Bí tiểu cấp xảy ra một cách đột ngột. Bạn cảm thấy bàng quang đã đầy và cần phải đi tiểu, nhưng bạn không thể đi được.
  • Bí tiểu mạn tính xảy ra trong một thời gian dài. Bạn có thể đi tiểu, nhưng bàng quang của bạn không trống hoàn toàn sau khi tiểu, một lượng nước tiểu nhỏ vẫn sẽ còn đọng bên trong. Đôi khi nó không gây ra bất kì triệu chứng nào, làm bạn không biết rằng mình có tình trạng này.

Bí tiểu là một vấn đề y tế phổ biến trên toàn cầu. Đặc biệt bí tiểu cấp tính là một tình trạng y tế khẩn cấp cấp xảy ra rất phổ biến nhất ở nam giới. Chứng bí tiểu cấp tính ở nam giới thường gặp nhất là do sự tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

☛ Tham khảo thêm tại: Phân biệt bí tiểu cấp tính và mạn tính

II. Triệu chứng bí tiểu ở nam giới

  • Tiểu không hết: sau khi đi tiểu, bệnh không có cảm giác thoải mái, là cảm giác tức nặng ở vùng bụng dưới.
  • Tiểu nhiều: khi tiểu không hết, nước tiểu vẫn còn lại ở trong bàng quang, người bệnh dễ có cảm giác buồn tiểu (trung bình cứ khoảng 15 – 30 phút/lần) hoặc buồn tiểu ngay khi vừa mới đi tiểu xong.
  • Tiểu tia nước yếu: người bệnh phải dùng sức rặn thì mới có thể tiểu được.

Một số người bị bí tiểu mạn tính có thể không gặp triệu chứng nào. Và những người này có nguy cơ biến chứng do bí tiểu cao hơn.

bị bí tiểu ở nam giới
Khi bị bí tiểu, nam giới có thể có nhiều triệu chứng rối loạn tiểu tiện hoặc không có triệu chứng nào (Ảnh minh họa)

III. Nguyên nhân gây bí tiểu ở nam giới

Hoạt động tiểu tiện là kết quả của sự phối hợp của cơ bàng quang, cơ cổ bàng quang, cơ thắt niệu đạo. Sự co bóp nhịp nhàng của bàng quang cùng với sự giãn nở của cơ thắt cổ bàng quang và sự thông thương của ống niệu đạo. Bất kỳ tác nhân nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến bí tiểu ở nam giới.

Với riêng bí tiểu mạn tính, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do các vấn đề thần kinh và cơ bàng quang suy yếu.

3.1 Tắc nghẽn niệu đạo

Tắc nghẽn niệu đạo gây bí tiểu bằng cách ngăn chặn dòng nước tiểu bình thường ra khỏi cơ thể. Một số vấn đề y tế có thể gây ra tắc nghẽn niệu đạo là:

  • Phì đại tuyến tiền liệt lành tính
  • Hẹp niệu đạo
  • Sỏi đường tiết niệu
  • Táo bón nặng
  • Khối u do ung thư
hiện tượng bí tiểu ở nam giới
Theo hướng nhìn, bên trái: tuyến tiền liệt bình thường, bên phải: phì đại tuyến tiền liệt chèn ép vào niệu đạo gây ra bí tiểu (Ảnh minh họa)

3.2 Phì đại tuyến tiền liệt

Kích thước tuyến tiền liệt khoảng 3×4 cm, bề dày khoảng 2.5cm, khối lượng khoảng 20g. Vai trò của tuyến tiền liệt là chế tiết chất nhờn giúp pha loãng tinh trùng thành tinh dịch. Tiền liệt tuyến chỉ hiện diện ở cơ thể nam giới và sẽ phì đại dần theo thời gian. Tuyến tiền liệt bao quanh cổ bàng quang – nơi mà nước tiểu chảy theo đường niệu đạo xuyên qua nó. Vì thế khi bị phì dại tuyến tiền liệt sẽ gây cản trở dòng nước tiểu gây tiểu khó, bí tiểu ở nam giới.

3.3 Cơ bàng quang suy yếu

Rối loạn cơ bàng quang: những bệnh nhân mắc tai biến mạch máu não, đái tháo đường, chấn thương vùng cột sống thắt lưng gây ảnh hưởng đến sự chi phối của hệ thần kinh lên cơ bàng quang.

Khi cơ bàng quang suy yếu, nó không thể co bóp đủ mạnh hoặc đủ lâu để làm trống bàng quang hoàn toàn. Điều này dẫn tới bí tiểu.

Lão hóa là một nguyên nhân phổ biến của cơ bàng quang suy yếu.

IV. Các biến chứng nếu không điều trị

Bí tiểu cấp tính đúng như tên gọi của nó, là một tình trạng khẩn cấp và cần cấp cứu kịp thời. Nếu không cấp cứu kịp thời, nó có thể gây ra đau đớn dữ dội do bàng quang tiếp tục căng và chứa thêm nước tiểu. Điều này gây ra tổn thương bàng quang, thận, và nếu kéo dài thêm, nó có thể dẫn đến suy thận hay thậm chí là đe dọa tính mạng.

Bí tiểu mãn tính tiến triển từ từ, nó không đe dọa tính mạng ngay nhưng nếu không điều trị, nó cũng có thể gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống và nhiều biến chứng nguy hiểm, như: nhiễm trùng đường tiểu, hư thận, tiểu không tự chủ,…

Chính vì thế, bí tiểu ở nam giới là một tình trạng y tế cần phải được quan tâm và điều trị.

bí tiểu nam giới
Bí tiểu có thể gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống và nhiều biến chứng nguy hiểm (Ảnh minh họa)

V. Chẩn đoán bí tiểu ở nam giới

Xét nghiệm để bác sĩ tìm ra nguyên nhân thực sự đứng đằng sau triệu chứng bí tiểu của bệnh nhân gồm:

  • Xét nghiệm PSA: nồng độ PSA ở trong máu cao có giá trị báo động về nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến của bệnh nhân.
  • Chụp X-quang: đánh giá nguyên nhân tắc nghẽn có phải do sỏi đường tiết niệu không, nếu cần bác sĩ có thể làm thêm CT scan, chụp cổng hưởng từ MRI để xác định chính xác hơn nguyên nhân gây bí tiểu ở nam giới.
  • Siêu âm bụng tổng quát: phương pháp này đo được tương đối chính xác kích thước của tuyến tiền liệt, có gây biến chứng ứ nước ở thận. Mặt khác, siêu âm qua ngã trực tràng sẽ giúp xác định kích thước chính xác hơn tuyến tiền liệt.

VI. Điều trị bí tiểu ở nam giới

Để điều trị chứng bí tiểu ở nam giới, cần phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây ra nó. Một số phương pháp thường áp dụng để điều trị chứng bí tiểu là: dẫn lưu bàng quang, nong niệu đạo, stent niệu đạo, sử dụng thuốc, tia xạ, hóa trị liệu, phẫu thuật, vật lý trị liệu, các biện pháp hỗ trợ điều trị,.v.v.

bí tiểu của đàn ông
Để điều trị bí tiểu cấp tính, bác sĩ sẽ đặt ống thông để nước tiểu có thể thoát ra ngoài (Ảnh minh họa)

Dùng các sản phẩm hỗ trợ điều trị

Song song với các phương pháp điều trị trên, việc sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị là TPCN, TPBVSK cũng được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Nếu tình trạng bí tiểu của bạn là do phì đại tiền liệt tuyến, bạn nên sử dụng thêm sản phẩm Vương Bảo.

Không chỉ giúp hạn chế tình trạng bí tiểu, Vương Bảo còn hỗ trợ cải thiện các rối loạn tiểu tiện khác ở nam giới có u xơ tiền liệt tuyến, như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, tiểu ngắt quãng, tiểu yếu và hỗ trợ làm giảm kích thước khối u xơ. Đây đều là những công dụng đã được đăng kí và cấp phép bởi Bộ Y tế.

Ngoài ra, Vương Bảo cũng rất an toàn để sử dụng lâu dài, do thành phần sản phẩm 100% từ thảo dược thiên nhiên. Người cao tuổi, bệnh nhân đang phải dùng các loại thuốc huyết áp, tim mạch, tiểu đường,… cũng có thể sử dụng được sản phẩm.

>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY

>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

VII. Phòng ngừa bí tiểu ở nam giới

Chúng ta không thể ngăn chặn hoàn toàn các nguyên nhân gây bí tiểu, nhưng chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng cách:

  • Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng các chất dinh dưỡng, quả lý táo bón (Xem thêm: Bí tiểu nên ăn gì?)
  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Lập kế hoạch đi vệ sinh ít nhất 2-3 giờ một lần trong ngày
  • Tập các bài tập sàn chậu
  • Dùng thuốc theo quy định (đàn ông có vấn đề về tuyến tiền liệt nên dùng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tránh các loại thuốc có thể dẫn đến bí tiểu)

Tóm lại, bí tiểu ở nam giới có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Vì vậy, khi nhận ra mình có các triệu chứng của bệnh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời. Đặc biệt, nam giới trên 50 tuổi cần khám sức khỏe định kỳ để có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Mọi vấn đề còn thắc mắc bạn có thể gọi tới số 1800.1258 (miễn cước gọi) hoặc để lại bình luận cuối bài viết.

Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...