Tiểu rắt và tiểu nhiều lần do đâu? Điều trị thế nào?

Tiểu rắt và tiểu nhiều lần là chứng rối loạn tiểu tiện rất dễ gặp ở cả nam giới và nữ giới trong mọi độ tuổi. Vậy căn bệnh này do đâu mà xảy ra và điều trị như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Tiểu rắt tiểu và nhiều lần là gì?

Tiểu rắt và tiểu nhiều lần thực chất là hai tình trạng rối loạn tiểu tiện khác nhau. Tuy nhiên, chúng có thể xảy ra cùng một lúc trong nhiều bệnh lý liên quan tới đường tiết niệu. Cụ thể:

– Tiểu rắt hay tiểu dắt là hiện tượng bạn phải đi tiểu nhiều lần trong ngày, nhưng lượng nước tiểu trong mỗi lần đi lại rất ít, đôi khi chỉ vài giọt.

– Tiểu nhiều lần cũng đề cập đến tần suất đi tiểu của một người trong một ngày (bao gồm cả ban ngày và ban đêm). Những người mắc chứng tiểu nhiều lần cần đi tiểu rất thường xuyên, hơn bảy lần một ngày dù chỉ uống khoảng 2 lít chất lỏng. Tiểu nhiều lần thường đi kèm với tiểu gấp, tức là một người cảm thấy cần phải đi tiểu ngay lập tức, không cách nào trì hoàn được.

Như vậy, nếu tiểu rắt và tiểu nhiều lần cùng xảy ra ở một người, người mắc thường sẽ có biểu hiện đi tiểu nhiều lần trong ngày dù chỉ uống nước vừa đủ, mỗi lần đi tiểu lượng nước tiểu thường ít (vì bàng quang chưa đầy) và đôi khi cơn buồn tiểu đến, họ không thể trì hoãn được mà phải lập tức chạy vào nhà vệ sinh.

Tiểu rắt và tiểu nhiều lần có thể xảy ra ở bất kì ai, bất kì giới tính nào và độ tuổi nào. Tuy nhiên tình trạng này thường có xu hướng xảy ra nhiều hơn ở những người lớn tuổi.

Người bị tiểu rắt và tiểu nhiều lần sẽ có biểu hiện đi tiểu nhiều lần trong ngày dù chỉ uống nước vừa đủ, mỗi lần đi tiểu lượng nước tiểu rất ít và đôi khi không thể trì hoãn cơn buồn tiểu (Ảnh minh họa)

Tình trạng này có nghiêm trọng không?

Tiểu rắt và tiểu nhiều lần tuy không gây nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh nhưng nó có thể gây ra những bất tiện trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày. Chẳng hạn như:

  • Làm giảm năng suất lao động
  • Khiến bạn ngại tham gia các hoạt động xã hội hay xây dựng các mối quan hệ mới
  • Ảnh hưởng tới giấc ngủ nếu bạn phải thức dậy nhiều lần vào ban đêm để đi tiểu
  • Gây tâm lí ngại ngùng, tự ti, khó chịu
  • .v.v.

Nếu tình trạng tiểu rắt và tiểu nhiều lần ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn hoặc nó kèm theo các triệu chứng như tiểu gấp, tiểu đêm, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp.

Hãy cấp cứu nếu bạn bị tiểu rắt, tiểu nhiều lần kèm theo các triệu chứng sau:

  • Sốt
  • Đau bụng
  • Đau lưng hoặc bên hông
  • Nước tiểu có máu, sẫm màu hoặc đục
  • Nôn mửa
  • Ớn lạnh
  • Tăng cảm giác thèm ăn hoặc khát quá mức
  • Mệt mỏi
  • Tiết dịch từ âm đạo hoặc dương vật
  • Xuất tinh đau
Tiểu rắt tiểu nhiều lần có thể gây mất ngủ (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân bệnh

Nguyên nhân bệnh lý

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

Bệnh này xảy ra khi vi khuẩn lây nhiễm vào các bộ phận của hệ tiết niệu, như bàng quang, niệu đạo hay thận. Ngoài tiểu rắt và tiểu nhiều lần, nhiễm trùng đường tiết niệu còn có gây nhiều triệu chứng khó chịu khác, như: cảm giác nóng rát khi đi tiểu, tiểu buốt, nước tiểu đổi màu, sốt,…

Bàng quang tăng hoạt (OAB)

Bàng quang hoạt động quá mức là tên gọi của một nhóm các triệu chứng tiết niệu, gồm: tiểu gấp, tiểu không kiểm soát, tiểu són, tiểu rắt, tiểu nhiều lần,… Nó không phải là một bệnh.

U xơ tiền liệt tuyến

U xơ tiền liệt tuyến là một bệnh thường gặp ở nam giới cao tuổi, nó đặc trưng bởi tình trạng tuyến tiền liệt phình to ra, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, gây cản trở dòng chảy của nước tiểu, từ đó dẫn đến tiểu rắt và tiểu nhiều lần.

Chi tiết: Bệnh u xơ tuyến tiền liệt: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Bệnh tiểu đường

Tiểu rắt và tiểu nhiều lần cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2, đặc biệt nếu bạn tiết ra nhiều nước tiểu khi đi tiểu.

Ở bệnh tiểu đường, cơ thể bạn không thể sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin một cách tốt như bình thường, dẫn đến lượng đường huyết lưu lại trong máu cao. Lúc này, cơ thể bạn sẽ cố gắng loại bỏ đường dư thừa, từ đó gây ra các triệu chứng như đã kể ở trên cùng nhiều triệu chứng khác như mệt mỏi, khát nước liên tục hoặc đói, khô miệng hoặc ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân.

Các nguyên nhân bệnh lý khác.

  • Viêm bể thận
  • Viêm bàng quang
  • Sỏi đường tiết niệu
  • Viêm tuyến tiền liệt
  • Ung thư tuyến tiền liệt
  • .v.v.

Nguyên nhân không bệnh lý

Sử dụng rượu, bia hay caffein

Các loại thức uống này có thể hoạt động như các chất lợi tiểu tự nhiên, đặc biệt là khi bạn tiêu thụ chúng với số lượng lớn. Các chất lợi tiểu là thứ có thể khiến bạn đi tiểu rắt và tiểu nhiều lần hơn bình thường.

Tương tự rượu bia và caffein, các chất làm ngọt nhân tạo, các loại thực phẩm và đồ uống có tính axit (như nước ép trái cây họ cam, quýt, cà chua) cũng có thể hoạt động như các chất lợi tiểu.

Mang thai

Phụ nữ mang thai thường đi tiểu nhiều lần hơn bình thường và họ có thể gặp phải chứng tiểu dắt, tiểu nhiều lần. Điều này xảy ra là do tử cung mở rộng gây áp lực lên bàng quang. Tuy nhiên đây là vấn đề hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo ngại.

Căng thẳng và lo lắng

Tiểu rắt và tiểu nhiều lần đôi khi có thể là phản ứng của cảm giác lo lắng hoặc hồi hộp. Người ta vẫn chưa hiểu rõ ràng tại sao lại vậy nhưng nó có thể liên quan đến các chất hóa học được sản xuất ra khi bạn đang ở trạng thái lo lắng.

Lưu ý: Trên đây chúng tôi chỉ nêu ra các nguyên nhân thường gặp gây tiểu rắt và tiểu không hết. Đây không phải là toàn bộ các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này.

Điều trị tiểu rắt và tiểu nhiều lần

Phương pháp không dùng thuốc

Các cách chữa trị tiểu rắt và tiểu nhiều lần không dùng thuốc này chỉ có hiệu quả đối với các nguyên nhân không do bệnh lý.

Còn đối với các trường hợp do bệnh lý thì áp dụng các phương pháp này chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị. Bạn cần tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra thì mới trị được tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày

Vùng kín là nơi nấm hoặc các vi khuẩn có hại dễ xâm nhập và gây bệnh trong hệ tiết niệu làm phát sinh tiểu rắt, tiểu nhiều lần và nhiều chứng rối loạn tiểu tiện khác. Bởi vậy, để điều trị cũng như phòng ngừa chứng tiểu rắt và tiểu nhiều lần tại nhà thì mọi người lưu ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh ít nhất 1 lần/ngày.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để tránh tiểu rắt và tiểu nhiều lần (Ảnh minh họa)

Vệ sinh vùng kín đúng cách sau quan hệ

Sau khi giao hợp, vùng kín sẽ có những tổn thương nhất định làm “sức đề kháng giảm”. Đây là cơ hội cho nhiều loại vi khuẩn, nấm ngứa xâm nhập và gây bệnh về đường tiết niệu hoặc các bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa biểu hiện qua các triệu chứng tiểu rắt, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, bí tiểu… Đặc biệt ở phụ nữ cấu tạo đường niệu đạo ngắn và nằm gần âm hộ nên tỉ lệ mắc viêm nhiễm cao hơn nhiều so với nam giới.

Vì vậy sau khi quan hệ, hãy nhớ vệ sinh sạch sẽ bằng nước thường hoặc dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp.

Giữ tâm trạng thoải mái, hướng tới sự tích cực, tránh căng thẳng stress

Việc duy trì tâm trạng thoải mái và học cách nhìn mọi việc dưới những điều tích cực không chỉ là cách làm tăng năng lượng sống, giúp cuộc sống ý nghĩa và vui tươi hơn mà đây còn là cách phòng ngừa tiểu đêm, tiểu rắt, tiểu nhiều lần và những rối loạn tiểu tiện khác.

Luôn giữ tâm trạng thoải mái, tích cực (Ảnh minh họa)

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc mỗi ngày chính là cách tốt nhất để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi lại năng lượng sau một ngày hoạt động vất vả. Việc ngủ đủ giấc mỗi ngày cũng giúp tinh thần sảng khoái, tránh mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng cơ thể để phòng ngừa chứng rối loạn tiểu tiện cũng như nhiều bệnh thường gặp khác.

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước mỗi ngày (tối thiểu khoảng 1,5 – 2 lít/ngày) là thói quen rất tốt cho cơ thể. Nó giúp cung cấp đủ lượng khoáng cho cơ thể hoạt động, hỗ trợ và quá trình trao đổi chất hàng ngày.

Bên cạnh đó, việc uống đủ ít nhất 2 lit nước mỗi ngày cũng là cách giúp thận và các bộ phận trong hệ tiết niệu hoạt động hiệu quả, phòng ngừa và cải thiện chứng tiểu rắt tiểu nhiều lần rất tốt.

Lưu ý: Nên uống nhiều nước vào ban ngày, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi thức dậy để giúp thanh lọc cơ thể. Tránh uống nhiều nước vào buổi tối.

Uống đủ nước mỗi ngày giúp thận và các bộ phận trong hệ tiết niệu hoạt động hiệu quả (Ảnh minh họa)

Ăn nhiều chất xơ và các loại thực phẩm có tính mát

Tăng cường chất xơ và các loại thực phẩm có tính mát hàng ngày cũng là một trong những cách khắc phục tiểu rắt và tiểu nhiều lần. Một số thực phẩm có tính mát người bệnh có thể tham khảo như:

  • Bí xanh
  • Bột sắn dây
  • Giá đỗ
  • Rau mùng tơi
  • Rau má
  • Các loại rau họ đậu: đậu đũa, đậu cove…
  • Các loại rau họ cải: cải xoăn, cải bắp, cải thảo…

Không uống rượu bia hoặc các chất kích thích

Rượu, bia, đồ uống chứa cồn và các chất kích thích là những thức uống mà người mắc tiểu rắt và tiểu nhiều lần cần tránh xa. Đây không chỉ là những thức uống khiến cơ thể bị nóng trong, gây lợi tiểu mà đây còn là những đồ uống không có lợi cho sức khỏe con người nói chung.

Dành thời gian luyện tập thể thao mỗi ngày

Hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày vận động thể thao để nâng cao sức khỏe, giúp tinh thần thoải mái, phòng ngừa tiểu rắt, tiểu nhiều lần và nhiều chứng bệnh thường gặp khác. Bạn có thể tham khảo các bài tập như: luyện thiền, yoga, đi bộ, chạy bộ hoặc các bài tập thể dục nhẹ nhàng khác…

Luyện thiền, yoga cũng là cách nâng cao sức khỏe, phòng ngừa tiểu rắt, tiểu nhiều lần hiệu quả (Ảnh minh họa)

Điều trị dùng thuốc

Có nhiều loại thuốc chữa tiểu rắt và tiểu nhiều lần khác nhau. Nhưng để việc điều trị có hiệu quả, việc sử dụng thuốc cần tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh của bạn.

Dưới đây là một số loại thuốc bác sĩ có thể kê:

  • Thuốc chẹn alpha, thuốc ức chế  5-alpha reductase, thuốc tadalfil,… để điều trị u xơ tiền liệt tuyến.
  • Thuốc metformin, thiazolidinediones, thuốc ức chế DPP-4, chất chủ vận thụ thể GLP-1,… để điều trị bệnh tiểu đường.
  • Thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Liệu pháp estrogen âm đạo, thuốc làm giãn bàng quang,… để điều trị bàng quang tăng hoạt.
  • .v.v.

Lưu ý: Việc dùng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ và bạn cần sử dụng thuốc đúng theo bác sĩ đã chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc hoặc đưa thuốc cho người khác sử dụng.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị

Song song với các phương pháp điều trị dùng thuốc và không dùng thuốc, việc sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị cũng là lựa chọn của nhiều bệnh nhân.

Với tiểu rắt và tiểu nhiều lần do u xơ tiền liệt tuyến, Vương Bảo hiện đang là sản phẩm được nhiều bệnh nhân tin tưởng và chọn lựa.

Bởi so với các sản phẩm trên thị trường, Vương Bảo có nhiều ưu điểm vượt trội sau:

  • Là sản phẩm được chuyển giao từ đề tài “Nghiên cứu tác dụng của cây náng hoa trắng (Crinum asiaticum L.) trên bệnh phì đại  tuyến tiền liệt” của TS. Nguyễn Bá Hoạt tiến hành từ năm 2001 đến 2008.
  • Sản phẩm đã được Bộ y tế cấp phép lưu hành toàn quốc và có mặt hơn 8 năm trên thị trường
  • Hiệu quả được kiểm chứng bởi người tiêu dùng khắp cả nước và đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Y học cổ truyền TW.
  • Là sản phẩm duy nhất có chứa thành phần cao Ngải nhật giúp phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới có u xơ.
  • Thành phần 100% từ thảo dược thiên nhiên, không gây tác dụng phụ.

>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY

>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

Phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ được bác sĩ chỉ định phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn. Một số bệnh lý có thể cần tới phẫu thuật để điều trị dứt điểm là:

  • U xơ tiền liệt tuyến kích thước lớn
  • Sỏi thận
  • Bàng quang tăng hoạt
  • Ung thư tuyền tiền liệt
  • .v.v.

Tùy thuộc vào loại phẫu thuật mà bạn có thể phục hồi nhanh hay chậm.

Tiểu rắt và tiểu nhiều lần là những triệu chứng rối loạn tiểu tiện có thể xảy ra cùng một lúc ở nhiều bệnh lý khác nhau. Đôi khi, nó cũng có thể xảy ra do các nguyên nhân không bệnh lý. Nếu tình trạng này kéo dài dai dẳng, nó sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như công việc của người mắc. Chính vì thế, nếu bị tiểu rắt và tiểu nhiều lần kéo dài không thuyên giảm, bạn nên đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

 
Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...