Chữa tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu như thế nào?

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu là các triệu chứng rối loạn tiểu tiện có thể xảy ra ở mọi đối tượng cả nam và nữ. Vậy khi bị tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu cần làm gì? Có cách nào giúp chữa trị chứng tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu? Hãy cùng vuongbao.vn tìm câu trả dưới đây nhé.

Tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu là gì?

Tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu là các biểu hiện của chứng rối loạn tiểu tiện – khi hệ tiết niệu bị viêm nhiễm hoặc có vấn đề. Và ở mỗi chứng bệnh thì người bệnh có những cảm giác khó chịu khác nhau, cụ thể:

  • Tiểu rắt: xảy ra khi người bệnh có cảm giác rất buồn tiểu nhưng đi tiểu chỉ được một lượng nhỏ nước tiểu (dưới 100ml). Vừa tiểu xong lại có cảm giác mót tiểu và phải đi tiếp.
  • Tiểu buốt: là hiện tượng người bệnh khi tiểu có cảm giác đau, buốt rất khó chịu ở sâu bên trong (hoặc đầu) bộ phận sinh dục. Cảm giác đau buốt thường xuất hiện ở cuối bãi nước tiểu. Một số trường hợp nặng có thể bị đi tiểu đau buốt từ đầu bãi tới cuối bãi. Thông thường, người bệnh bị tiểu buốt thường đi kèm với chứng tiểu rắt.

  • Tiểu ra máu: là tình trạng người bệnh đi tiểu có lẫn máu khiến nước tiểu chuyển sang màu hồng nhạt (thậm chí là màu hồng đậm trong trường hợp nặng). Đây là trường hợp nặng bất thường của chứng rối loạn tiểu tiện. Nó không xuất hiện ngay từ ban đầu mà thường là biến chứng của bệnh tiểu rắt, tiểu buốt kéo dài không được chữa trị.

Cách chữa trị tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu

Do tiểu ra máu thường chỉ xuất hiện trong các trường hợp nặng – biến chứng từ tiểu rắt tiểu buốt nhưng không được điều trị kịp thời.

Vì vậy, để phòng ngừa tiểu rắt cũng như hạn chế để tình trạng bệnh nặng nhanh thì người bệnh cần chủ động chữa trị tiểu rắt tiểu buốt ngay từ giai đoạn đầu – thời điểm bệnh còn nhẹ và chữa trị nhanh chóng.

Dưới đây là một cách chữa trị tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu tại nhà, người bệnh có thể tìm hiểu:

Uống sinh tố rau má chữa tiểu rắt tiểu buốt

Rau má là vị thuốc Nam mang tính mát. Uống nước rau má hoặc sinh tố rau má giúp diệt khuẩn, làm sạch đường tiết niệu, cải thiện chứng tiểu rắt tiểu buốt tại nhà rất tốt.

Cây rau má

Thực hiện:

  • Lấy 300g rau má tươi, rửa sạch sau đó đem ngâm thêm với nước muối loãng 20 phút để nguyên liệu được sạch.
  • Vớt rau má và để ráo nước.
  • Cho rau má vào máy say sinh tố và say nhuyễn với 300ml nước sạch.
  • Bỏ thêm vài hạt muối tinh, khuấy đều và dùng uống trực tiếp.
  • Ngày uống từ 1 – 2 cốc sinh tố rau má. Sau khoảng 1 tuần sẽ thấy các triệu chứng tiểu rắt tiểu buốt cải thiện.

Chữa trị tiểu rắt tiểu buốt bằng cỏ seo gà

Cỏ seo gà (còn gọi là cây phượng vĩ thảo) hay mọc tại các nơi khô cằn, có tính hàn, vị ngọt có khả năng điều trị rối loạn tiểu tiện hoặc bệnh kiết lỵ, táo bón…

Thực hiện:

  • Lấy 30g cỏ seo gà tươi, rửa sạch để tránh bụi bẩn.
  • Cho cỏ seo gà vào ấm sắc với 600ml nước vo gạo. Khi ấm sôi thì hạ nhỏ lửa và tiếp tục sặc đến khi nước thuốc còn khoảng 250ml thì ngừng.
  • Chắt thuốc và chia uống thành 2 lần.
Cây cỏ seo gà

Dùng bí xanh

Cách 1: Ăn bí xanh luộc

Lấy 300g bí xanh, gọt sạch vỏ, bỏ ruột trắng, sắt thành miếng nhỏ rồi đem luộc chín. Dùng ăn trực tiếp cả bí và uống nước canh thay nước lọc. Ngày ăn 1 lần.

Cách 2: Uống nước ép bí xanh

Dùng 300g bí xanh, gọt sạch vỏ rồi cắt thành từng đoạn. Rồi cho vào máy ép lấy nước cốt bí đao. Dùng nước này uống trực tiếp. Nếu khó uống có thể pha thêm với một chút nước lọc và vài hạt muối tinh để dễ uống hơn.

Chữa tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu với cây bòng bong

Cây bòng bong (hay còn gọi là hải kim sa) là một loại cây mọc hoang tại các bờ bụi dễ tìm ở nước ta. Trong dân gian từ lâu đã lưu truyền việc dùng cây bòng bong sắc lấy nước thuốc uống có thể giúp thông tiểu, điều trị tiểu rắt tiểu buốt tại nhà.

Thực hiện:

Lấy 100g cây bòng bong + 45g lá trà xanh. Đem rửa sạch, phơi khô rồi nghiền tán nhỏ thành dạng bột.

Cho 20g hỗn hợp bột cây bòng bong và lá trà xanh + 5g cam thảo + 2 lát gừng tươi vào ấm đun với 1 lit nước lọc. Khi nồi sôi thì hạ nhỏ lửa, đun thêm 10 phút thì tắt. Dùng nước này uống trong ngày, chia uống thành 3 bữa.

Dùng bòng bong chữa trị đái rắt đái buốt

Chữa tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu bằng râu ngô, mã đề

Râu ngô, mã đề là những vị thuốc Nam có tính làm mát, diệt khuẩn và làm lành thương tổn rất tốt. Khi kết hợp cỏ mần trầu, kim tiền thảo sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu.

Thực hiện:

Chuẩn bị râu ngô, mã đề, kim tiền thảo, cỏ mần trầu: mỗi vị 60g (đã rửa sạch) + 2g lớp vỏ bên ngoài của thân cây tre.

Cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun với 1 lit nước sạch. Khi nồi sôi thì hạ nhỏ lửa và đun thêm 10 – 15 phút để các nguyên liệu phai ra nước thuốc rồi ngừng. Chắt lấy nước cốt dùng uống thay nước lọc. Khi uống hết có thể tiếp tục sắc nước 2, nước 3 tới khi nước thuốc nhạt thì thay bã mới.

Kiên trì uống trong 2 – 4 ngày sẽ thấy chứng tiểu rắt tiểu buốt giảm hẳn.

Râu ngô chữa tiểu rắt tiểu buốt hiệu quả

Lưu ý: Các bài thuốc trên đều sử dụng nguyên liệu dân gian có dược tính nhẹ, nên có tác dụng làm mát, điều trị tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu do nóng trong gây ra. Đối với trường hợp bệnh nhân bị tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu do

Điều trị bằng thuốc Tây y

Bên cạnh những bài thuốc Nam thì uống thuốc Tây y cũng là một trong những cách điều trị tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu mà nhiều người bệnh lựa chọn.

Tùy thuộc vào mức độ rối loạn tiểu tiện nặng hay nhẹ, người bệnh bị tiểu rắt hoặc tiểu buốt hoặc tiểu ra máu; hoặc bị cả 3 hiện tượng trên (trường hợp nặng) mà các bác sĩ và dược sĩ Y khoa sẽ có chỉ định dùng các loại thuốc điều trị phù hợp.

Thuốc Ciprofloxacin 500mg

Một số biệt dược có tác dụng điều trị tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu như:

  • Peflacin 400mg
  • Ciprofloxacin 500mg
  • Metronidazole Micro 250mg.

Lưu ý: Các biệt dược trên có thể được thay thế bằng các loại thuốc khác có thành phần tương tự tùy theo hướng điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Vuongbao.vn không đưa ra các lời khuyên về sử dụng thuốc Tây Y trong điều trị tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu.

Kết hợp thói quen tốt phòng ngừa tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu

Ngoài việc chữa trị tiểu rắt tiểu buốt bằng các bài thuốc thì người bệnh cũng nên kết hợp thêm những thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa tiểu rắt tiểu buốt tái phát trở lại. Lối sống tốt hàng ngày có thể kể đến như:

  • Tập thói quen tiểu tiện đúng giờ. Không nhịn tiểu quá lâu để tránh làm phát sinh tiểu rắt tiểu buốt.
  • Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, chất xơ, các loại thực phẩm có tính mát và hoa quả tươi.
  • Uống đủ nước với lượng tối thiểu từ 1,5 – 2 lit nước mỗi ngày.
  • Luôn hướng tới những điều tích cực, giữ tinh thần lạc quan, thoải mái. Tránh căng thẳng, stress kéo dài.
  • Vận động thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày nhằm nâng cao sức khỏe, phòng ngừa chứng tiểu rắt tiểu buốt tiểu ra máu và nhiều chứng bệnh hay gặp khác.
  • Ngủ đủ giấc khoảng 7 – 8 giờ/ngày. Vào buổi tối sau 21h không nên uống nhiều nước để tránh đi tiểu đêm.
  • Hạn chế tối đa hoặc không uống rượu, bia, đồ uống có cồn. Không sử dụng các chất kích thích có hại như thuốc lá.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày.

Không nên dùng các hoạt chất tẩy rửa vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ vì có thể làm mất cân bằng môi trường “vùng kín”, khiến “vùng kín” bị khô các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm vùng kín và hệ tiết niệu bên cạnh. Chỉ nên vệ sinh sạch bằng nước ấm thường hoặc nước ấm pha muối loãng.

Cập nhật lúc: 29/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...