Tiểu ngắt quãng ở nam giới - Lời khuyên để khắc phục tận gốc

Tiểu ngắt quãng là vấn đề thường gặp ở nam giới cao tuổi. Vì thế ở bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân và các phương pháp điều trị cho bệnh này.

Thế nào là tiểu ngắt quãng?

Tiểu ngắt quãng là tình trạng một người đi tiểu nhưng dòng nước tiểu không liền mạch mà bị gián đoạn, ngắt quãng, tiểu giữa chừng thì bị dừng lại rồi tiếp tục tiểu. Tiểu ngắt quãng có thể đi kèm với nhiều triệu chứng tiết niệu khác, như: tiểu nhiều lần, tiểu đau, tiểu són, tiểu không hết, tiểu ngập ngừng, tia nước tiểu yếu,…

Tiểu ngắt quãng có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới nhưng thường gặp nhất là ở nam giới cao tuổi. Hiện tượng này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của nam giới và ngăn cản họ hưởng thụ các thú vui tuổi già.

Nguyên nhân tiểu ngắt quãng ở nam giới

Bệnh lý tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ thuộc bộ phận sinh sản của nam giới, nó có nhiệm vụ sản sinh dịch cho tinh dịch trong quá trình xuất tinh. Các bệnh lý gặp ở tuyến tiền liệt (ung thư tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt, tăng sản tuyến tiền liệt,…) là nguyên nhân phổ biến gây ra tiểu ngắt quãng ở nam giới, trong đó tăng sản tuyến tiền liệt lành tính là nguyên nhân phổ biến nhất.

Tăng sản tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt, BPH) là tình trạng tuyến tiền liệt có sự gia tăng về kích thước, khối lượng. Nguyên nhân của bệnh được cho là do quá trình tăng sinh hormone DHT khi nam giới già đi. Khi đó DHT làm cho tuyến tiền liệt tăng lên gây chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, từ đó khiến tia nước tiểu yếu đi và gây ra tiểu ngắt quãng ở nam giới.

☛ Đọc chi tiết: Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt là bệnh gì?

Mức độ nguy hiểm: BPH là một bệnh lành tính và không tiến triển thành ung thư nhưng nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn tới một số biến chứng như:

  • Bí tiểu: BPH có thể khiến bàng quang bị tắc nghẽn, dẫn đến bí tiểu – một tình trạng khiến bàng quang không có khả năng làm rỗng hoàn toàn.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Sự tích tụ nước tiểu trong bàng quang có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Tổn thương bàng quang: Bí tiểu mãn tính có thể dẫn đến tổn thương bàng quang, gây ra tiểu không tự chủ, dòng nước tiểu yếu và các vấn đề khác.
  • Tổn thương thận: Nếu bí tiểu không được điều trị có thể dẫn đến tổn thương thận, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
  • Biến chứng khi phẫu thuật: Nếu BPH không được điều trị và trở nên nghiêm trọng, bệnh có thể phải phẫu thuật. Nếu không được điều trị thích hợp, BPH có thể làm tăng nguy cơ biến chứng trong quá trình phẫu thuật, bao gồm chảy máu, nhiễm trùng và tình trạng tiểu không tự chủ.

Chi tiết: U xơ tiền liệt tuyến nguy hiểm như thế nào?

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến hệ thống tiết niệu. Nhiễm trùng có thể ảnh hưởng tới bất kì bộ phận nào thuộc hệ thống, bao gồm: bàng quang, niệu quản, thận hoặc niệu đạo. Các triệu chứng thường gặp của UTI là tiểu ngắt quãng, tiểu thường xuyên, tiểu đau, nước tiểu đục hoặc có màu nồng,.v.v.

Nhiễm trùng đường tiết niệu được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng, xét nghiệm nước tiểu (để xác định tình trạng nhiễm trùng) và nuôi cấy nước tiểu (đôi khi được thực hiện xác định được loại vi khuẩn gây nhiễm trùng).

Mức độ nguy hiểm: UIT cần được chẩn đoán và điều trị, nếu không có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, chẳng hạn:

  • Lây lan nhiễm trùng: Vi khuẩn gây nhiễm trùng có thể lây lan từ đường tiết niệu đến các bộ phận khác của cơ thể, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.
  • Tổn thương thận: Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể dẫn đến nhiễm trùng và tổn thương thận nếu không được điều trị.
  • Nhiễm trùng tiểu tái phát: Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng, UTI có thể tiếp tục tái lại, dẫn đến những chu kỳ nhiễm trùng lặp đi lặp lại.
  • Nhiễm trùng huyết: Trong những trường hợp nghiêm trọng, vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu có thể xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng huyết, một tình trạng có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Sẹo bàng quang và thận: UTI mãn tính có thể gây ra xơ sẹo cho bàng quang và thận, từ đó gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Hẹp bao quy đầu

Khi bao quy đầu của dương vật không thể tuột xuống hết được nghĩa là bạn bị hẹp bao quy đầu. Tình trạng này có thể gây ra nhiều khó khăn trong việc đi tiểu bởi nó cản trở dòng tiểu, dẫn tới tiểu ngắt quãng, dòng nước tiểu yếu, tiểu đau, khó chịu khi đi tiểu. Trong một số trường hợp, nước tiểu thậm chí bị đẩy ra xung quanh mép bao quy đầu, gây rò rỉ.

Mức độ nguy hiểm: Hẹp bao quy đầu không được điều trị hoặc hẹp nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, bí tiểu và các biến chứng khác. Can thiệp và điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng này và duy trì chức năng tiết niệu khỏe mạnh.

Bệnh lý bàng quang

Sỏi bàng quang cũng là một bệnh lý có thể gây tiểu ngắt quãng ở nam giới.

Sỏi là những khối cứng bên trong bàng quang, hình thành do sự tích tụ và kết tinh các khoáng chất theo thời gian. Sỏi bàng quang có thể gây ra một loạt các triệu chứng như:

  • Tiểu ngắt quãng
  • Đi tiểu đau
  • Tiểu thường xuyên
  • Khó bắt đầu hoặc dừng dòng nước tiểu
  • Tiểu ra máu
  • Đau hoặc khó chịu bụng
  • .v.v.

Sỏi bàng quang có thể được chẩn đoán thông qua khám lâm sàng, siêu âm, chụp X-quang hoặc chụp CT.

Mức độ nguy hiểm: Sỏi bàng quang nếu không được điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe, chẳng hạn:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Sỏi bàng quang có thể chặn dòng nước tiểu, dẫn đến tích tụ nước và gây nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Tổn thương bàng quang: Sỏi có thể gây kích ứng và viêm bàng quang, dẫn đến tổn thương bàng quang và để lại các xơ sẹo.
  • Tổn thương thận: Nếu sỏi bàng quang không được điều trị, chúng có thể gây tắc nghẽn đường tiết niệu, dẫn đến tổn thương thận, từ đó gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
  • Sỏi bàng quang tái phát: Nếu không điều trị đúng và kịp thời, sỏi bàng quang có thể tiếp tục hình thành, trở nên lớn hoặc nhiều hơn. Sỏi quá lớn hoặc nhiều có thể phải phẫu thuật và điều này cũng làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng trong quá trình phẫu thuật.
  • Đau mãn tính: Sỏi bàng quang có thể gây đau mãn tính, khó chịu và các triệu chứng khác ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Cách điều trị

Để điều trị tiểu ngắt quãng, cần phụ thuốc vào nguyên nhân gây bệnh, với mỗi nguyên nhân sẽ có cách điều trị khác nhau. Cụ thể như sau:

➤ Tăng sản tuyến tiền liệt. Có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả cho căn bệnh này, bao gồm:

  • Thay đổi lối sống
  • Sử dụng các loại thuốc giúp làm giảm triệu chứng hoặc giúp thu nhỏ tuyến tiền liệt
  • Phẫu thuật giúp loại bỏ hoặc thu nhỏ mô tuyến tiền liệt.

☛ Chi tiết: Điều trị phì đại tuyến tiền liệt (tăng sản tuyến tiền liệt)

Có nhiều phương pháp khác nhau giúp điều trị tăng sản tuyến tiền liệt (Ảnh minh họa)

➤ Nhiễm trùng đường tiết niệu. Điều trị UTI thường là sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. Cụ thể như sau:

  • Thuốc kháng sinh. Việc sử dụng loại kháng sinh nào và thời gian điều trị ra sao sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và loại vi khuẩn gây nhiễm trùng.
  • Thuốc giảm đau. Giúp giảm đau và khó chịu liên quan đến các triệu chứng nhiễm trùng.
  • Thực hiện một số thói quen trong sinh hoạt như tăng lượng nước uống, tránh các chất kính thích,…

➤ Hẹp bao quy đầu. Điều trị hẹp bao quy đầu sẽ phụ thuộc vào mực độ nghiêm trọng của tình trạng và nguyên nhân cơ bản. Thông thường gồm một số phương pháp sau:

  • Thuốc mỡ bôi có chứa corticosteroid. Loại thuốc được kê để giảm sưng viêm, giúp kéo bao quy đầu ra dễ dàng hơn.
  • Kéo giãn bằng tay. Các bài tập kéo giãn tại nhà giúp nới lỏng dần bao quy đầu theo thời gian và giúp nó dễ dàng thụt vào hơn.
  • Nong bao quy đầu. Bác sĩ sẽ đặt một vòng silicon xung quanh bao quy đầu và tăng dần kích thước của vòng để làm giãn bao quy đầu.
  • Cắt bao quy đầu. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể cần phải thực hiện cắt bao quy đầu.

➤ Sỏi bàng quang. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả giúp điều trị sỏi bàng quang:

  • Thuốc. Thuốc được kê để làm tan các viên sỏi nhỏ.
  • Tán sỏi. Tán sỏi là một thủ thuật sử dụng sóng xung kích để phá vỡ sỏi thành những mảnh nhỏ hơn, sau đó chúng có thể được thải ra ngoài một cách tự nhiên.
  • Phẫu thuật nội soi. Ở thủ thuật này bác sĩ sẽ sử dụng một ống soi để loại bỏ sỏi thông qua một vết rạch nhỏ tại bàng quang.
  • Phẫu thuật mở. Bác sĩ sẽ rạch một đường lớn hơn tại bàng quang để loại bỏ sỏi.

Lựa chọn điều trị tốt nhất sẽ phụ thuộc vào kích thước và số lượng sỏi cũng như nguyên nhân gây sỏi. Bác sĩ sẽ là người giúp bạn xác định phác đồ điều trị tốt nhất.

Lời khuyên từ chuyên gia

Như đã nói ở trên, tiểu ngắt quãng thường gặp ở nam giới cao tuổi và nhiều người nghĩ rằng đây là một phần bình thường của quá trình lão hóa, điều này là không thể tránh được và âm thầm chịu đựng. Đây là một quan niệm vừa đúng vừa sai, đúng là khi bạn già đi bạn sẽ có nguy cơ cao hơn gặp các vấn đề liên quan đến tiết niệu, nhưng điều này không có nghĩa rằng bạn phải chịu đựng chúng và coi đó là bình thường.

Việc gặp các vấn đề tiết niệu hoặc các vấn đề tuổi già khác có thể không gây nguy hiểm tới tính mạng của bạn nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bạn, khiến bạn mất đi các thú vui của tuổi già, không còn hạnh phúc và nhiều năng lượng nữa. Vì thế, khi gặp tình trạng tiểu ngắt quãng, bạn nên đi khám tại các chuyên khoa Tiết niệu để tìm nguyên nhân và cách khắc phục.

Bạn nên điều trị tiểu ngắt quãng để tình trạng này không ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và có thời gian làm những điều mình yêu thích (Ảnh minh họa)

Đối với tiểu ngắt quãng do tăng sản tuyến tiền liệt (nguyên nhân phổ biến nhất gây tiểu ngắt quãng ở nam giới), bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm Vương Bảo. Một sản phẩm dành riêng cho nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến, có công dụng:

  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu ngắt quãng, tiểu khó, tiểu rắt, tiểu đêm nhiều lần.
  • Hỗ trợ giảm u phì đại tiền liệt tuyến và đồng thời hạn chế khối u xơ phát triển trở lại.

Sản phẩm đã có mặt gần 10 năm trên thị trường và nhận được hàng nghìn phản hồi tích cực từ khách hàng sử dụng. Để đạt được hiệu quả như vậy chính là nhờ sự kết hợp của các thành phần thảo dược được nghiên cứu nhiều năm và đã được chứng minh lâm sàng tại Viện Y học cổ truyền trung ương. Cụ thể như sau:

Đặc biệt hơn, nhờ thành phần 100% từ thảo dược thiên nhiên nên Vương Bảo rất lành tính và an toàn, sản phẩm có thể sử dụng lâu dài hay kết hợp với các thuốc điều trị khác mà không gây ra bất kì tương tác nào.

>> Để đặt mua Vương Bảo, bạn BẤM VÀO ĐÂY

>> Để xem danh sách nhà thuốc có Vương Bảo, bạn xem TẠI ĐÂY

Tiểu ngắt quãng ở nam giới là một trong những vấn đề tiết niệu thường gặp. Tuy không phải là bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người mắc nhưng có thể gây ra những xáo trộn trong cuộc sống và làm ảnh hưởng tới tinh thần, thể chất. Chính vì vậy, bạn nên đi khám để chẩn đoán được chính xác nguyên nhân và có phác đồ điều trị đúng, phù hợp.

Để được tư vấn cụ thể hơn về tình trạng của mình hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm Vương Bảo, bạn có thể gọi tới tổng đài miễn cước 1800.1258.

Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...