Tiểu khó ở nam giới là bệnh gì? Triệu chứng & cách điều trị

Tiểu khó (khó tiểu) ở nam giới gây ra bởi nhiều nguyên nhân như do bệnh viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, hẹp niệu đạo, viêm niệu đạo, viêm bàng quang kẽ… Trong bài viết này, cùng Vuongbao.vn tìm hiểu chi tiết về chứng tiểu khó ở nam giới.

I. Tiểu khó ở nam giới là bệnh gì?

Tiểu khó ở nam giới là chứng khi đi tiểu phải rặn mạnh, rặn lâu thì nước tiểu mới ra ngoài được. Việc này rất phiền phức gây nhiều khó khăn và phải ở trong nhà vệ sinh rất lâu. Khó tiểu không phải là bệnh mà là một triệu chứng bất thường của đường tiết niệu.

Khi bàng quang đầy nước tiểu, các tín hiệu thần kinh báo cho cơ thắt giữ chặt và cơ bàng quang giãn. Các dây thần kinh và cơ hoạt động cùng nhau để ngăn nước tiểu chảy ra khỏi cơ thể. Khi đi tiểu thì các dây thần kinh báo hiệu cho các cơ thắt giãn và cơ bàng quang co bóp giúp tống nước tiểu ra khỏi bàng quang qua niệu đạo ra khỏi cơ thể.

Tiểu khó ở nam giới phổ biến ở những người trên 50 tuổi. Các nguyên nhân gây mắc phải triệu chứng này như:

  • Tắc nghẽn đường ra bàng quang liên quan
  • Bệnh thần kinh
  • Suy giảm nhận thức và cắt bỏ tuyến tiền liệt trước đó.

II. Dấu hiệu nhận biết chứng tiểu khó ở nam giới

Những dấu hiệu nhận biết chứng tiểu khó ở nam giới như:

Tiểu khó ở nam giới
Đi tiểu nhiều lần là một triệu chứng của Tiểu khó ở nam giới
  • TIểu không hết nước: khi tiểu xong, người bệnh không có cảm giác thoải mái nhẹ nhàng, mà là cảm giác nặng ở vùng dưới rốn.
  • Tiểu nhiều lần: vì tiểu không hết nên người bệnh thường xuyên có cảm giác mắc tiểu (15 – 30 phút lại phải đi 1 lần)
  • Tia nước tiểu nhỏ, yếu: tiểu rớt xuống chân, người mắc phải thường rặn thì nước tiểu mới ra.
  • Tiểu rắt, tiểu đau: khi đi tiểu cảm thấy đau,…

III. Nguyên nhân gây chứng tiểu khó ở nam giới

Đi tiểu bình thường là kết quả hoạt động bình thường của các cơ quan từ bàng quang, cổ bàng quang, ống niệu đạo tới lỗ tiểu ngoài. Chứng tiểu khó xảy ra do nhiêu nguyên nhân, chủ yếu là do sự bất thường của đường tiết niệu.

3.1 Bàng quang không co bóp

đi tiểu khó ở nam giới

  • Bàng quang không co bóp tốt được: thường hay gặp ở bệnh nhân đái tháo đường, tai biến mạch máu não, liệt bàng quang, chấn thương vùng cột sống.
  • Cổ bàng quang không giãn nở được: do xơ chai, do hẹp cổ bàng quang.

3.2 Phì đại tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là cơ quan có kích thước khoảng 4×3 cm, dày 2,5 cm, nặng 20gram nằm ở đáy bàng quang. Tiền liệt tuyến có nhiệm vụ sản xuất ra chất nhờn góp phần tạo nên tinh dịch. Tiền liệt tuyến chỉ có ở nam giới và lớn dần theo tuổi tác. Khi tiền liệt tuyến lớn sẽ làm cản trở dòng nước tiểu gây tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu tia nước yếu.

Tiểu khó ở nam giới
Phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tiền liệt tuyến hay gặp ở nam giới lớn tuổi gây hẹp cổ bàng quang. Tỉ lệ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt và mức độ trầm trọng của bệnh thường gia tăng theo tuổi tác.

3.3 Tắc nghẽn niệu đạo

Tắc nghẽn ở niệu đạo xảy ra do hẹp niệu đạo hoặc do sỏi niệu đạo.

IV. Chẩn đoán chứng tiểu khó ở nam giới

Để chẩn đoán chứng tiểu khó ở nam giới do nguyên nhân nào gây nên, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm một số xét nghiệm:

  • Xét nghiệm máu tìm PSA: khi lượng PSA của tuyến tiền liệt ở trong máu cao thì nghi ngờ có ung thư tiền liệt tuyến.
  • Chụp X-Quang: tìm nguyên nhân của sỏi đường tiết niệu, chụp CT, MRI để chẩn đoán nguyên nhân chính xác hơn.
  • Siêu âm đo được độ lớn của tiền liệt tuyến: Siêu âm qua ngã trực tràng chẩn đoán kích thước của tiền liệt tuyến chính xác hơn đồng thời có thể kết hợp sinh thiết tiền liệt tuyến nếu nghi ngờ mắc ung thư.

V. Điều trị khó tiểu ở nam giới

Khi có những triệu chứng tương tự trên, bạn cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện có chuyên khoa niệu để được khám và làm xét nghiệm. Từ đó sẽ góp phần tìm ra nguyên nhân cụ thể của bệnh và tạo điều kiện thuận lợi nhất điều trị triệu chứng.

Điều trị tiểu khó ở nam giới sẽ tùy vào nhóm nguyên nhân. Đối với nhóm dị tật bẩm sinh, bướu trong đường niệu thì cần nội soi đường niệu để giải quyết. Nếu do sẹo do viêm hoặc chấn thương gây hẹp đường tiểu thì cần phẫu thuật để làm rộng đường tiểu.

bệnh khó tiểu ở nam giới

Đối với người lớn tuổi bị phì đại lành tính tuyến tiền liệt thì ở giai đoạn đầu sẽ được điều trị bằng thuốc. Nếu người bệnh không đáp ứng được với điều kiện điều trị nội hoặc tình trạng tiểu khó tăng dần thì can thiệp bằng phẫu thuật để giảm kích thước tuyến tiền liệt giúp người mắc đi tiểu dễ dàng hơn.

Ngoài những bất thường về đường niệu đạo bẩm sinh thường phải can thiệp bằng phẫu thuật và hầu như không thể phòng ngừa. Tuy nhiên, các nguyên nhân gây hẹp đường niệu thì có thể phòng ngừa bằng một số cách thay đổi lối sống:

  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn giảm khả năng viêm niệu đạo.
  • Ở người lớn tuổi thì phì đại tuyến tiền liệt là khó tránh khỏi nhưng việc giảm sử dụng thuốc lá, chất kích thích (rượu, bia,…) sẽ hạn chế được phần nào triệu chứng tiểu khó.

VI. Vương Bảo – Hỗ trợ khắc phục tiểu khó ở nam giới hiệu quả

Đối với nam giới bị chứng khó tiểu do mắc u xơ tuyến tiền liệt hoặc nam giới bị rối loạn tiểu tiện (có triệu chứng tiểu khó), ngoài sử dụng các loại thuốc Tây y để điều trị thì có thể tham khảo để sử dụng thêm Vương Bảo – Sản phẩm có thành phần 100% là thảo dược, giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiểu khó, tiểu rắt, tiểu không hết, tiểu nhiều lần…

Vương Bảo là TPCN đã có mặt trên thị trường 8 năm, được Cục An Toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép cho 2 công dụng chính là:

  • Hỗ trợ hạn chế sự phát triển của phì đại tuyến tiền liệt đồng thời làm giảm kích thước khối u phì đại tuyến tiền liệt.
  • Giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiểu tiện do bệnh gây ra như: tiểu đêm, tiểu buốt kèm tiểu rắt, tiểu không hết, tiểu nhiều lần…

Với thành phần chiết xuất từ các vị thuốc Nam có tác dụng làm giảm kích thước khối u xơ tuyến tiền liệt như: Náng hoa trắng, Hải trung kim, Rau tàu bay, Sài hồ nam (lức) kết hợp với dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại thuộc Công ty cổ phần công nghệ cao Thái Minh, mỗi viên uống Vương Bảo được tính toán với tỉ lệ thành phần hợp lý giúp mang lại hiệu quả điều trị phì đại tuyến tiền liệt tốt nhất cho người bệnh.

>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY

>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

Tiểu khó ở nam giới là một tình trạng thường gặp, xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ các nguyên nhân không bệnh lý (uống ít nước, căng thẳng, stress, tuổi tác,…) đến các nguyên nhân bệnh lý (bệnh về thận, tuyến tiền liệt, bàng quang,…). Nhưng dù là nguyên nhân nào, tiểu khó cũng có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của người mắc. Chính vì thế, khi gặp tình trạng này, bạn nên sớm đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mọi vấn đề còn thắc mắc về tiểu khó hoặc sản phẩm Vương Bảo, bạn có thể gọi tới tổng đài miễn phí 1800.1258.

Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...