Tiểu đêm nhiều ở nữ giới: Nguyên nhân và cách điều trị

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Nhiều khẳng định cho rằng tiểu đêm nhiều ở nữ giới chỉ gặp ở phụ nữ đang mang thai, nhưng trong thực tế bệnh có thể gặp ở bất cứ ai kèm theo đó là sự phiền toái gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vậy tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì? Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh? Mọi thông tin chi tiết sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

I. Tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới là gì?

Tiểu đêm nhiều ở nữ giới là tình trạng đi tiểu nhiều hơn 1 lần trong đêm, có nhiều trường hợp bệnh nặng có thể đi tiểu từ 5 – 7 lần. Việc tăng tần suất đi tiểu còn đem đến một vài triệu chứng như:

  • Nóng rát niệu đạo, tiểu buốt, tiểu rắt.
  • Luôn cảm thấy buồn tiểu, bàng quang căng tức tuy nhiên mỗi lần đi lượng nước tiểu rất ít hoặc tiểu xong vẫn thấy buồn tiểu đặc biệt có người còn xuất hiện tiểu mủ, tiểu ra máu.
Tiểu đêm nhiều ở nữ giới
Tiểu đêm gặp nhiều ở phụ nữ cao tuổi khi chức năng sinh lý bị suy giảm

Thông thường bệnh gặp nhiều ở nữ giới cao tuổi bởi khi tuổi cao kéo theo chức năng sinh lý giảm, đồng thời lúc này cơ quan bị lão hóa làm tăng khả năng mắc các chứng bệnh liên quan đến tiểu tiện, rối loạn tiểu tiện.

II. Nguyên nhân tiểu đêm nhiều ở nữ giới 

2.1 Viêm đường tiết niệu 

Cấu tạo đường tiết niệu của nữ sẽ có kích thước ngắn hơn do đó hệ tiết niệu dễ bị tấn công bởi vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng. Bệnh kèm theo các triệu chứng phổ biến tiểu buốt, tiểu đêm nhiều, nóng rát niệu đạo. 

Bên cạnh đó, với vài trường hợp bệnh nặng còn xuất hiện thêm biểu hiện tiểu ra mủ, tiểu ra máu, nước tiểu có mùi lạ…… Nguyên nhân gây bệnh được xác định là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc quan hệ tình dục không lành mạnh. 

2.2 Bàng quang tăng hoạt 

Bàng quang tăng hoạt làm cho chức năng bàng quang co bóp liên tục gây tiểu đêm nhiều ở nữ, ngoài ra bệnh còn kèm theo biểu hiện tiểu són, tiểu rắt….Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sau khi sinh cơ sàn chậu của phụ nữ bị suy yếu cùng với đó là căng thẳng, áp lực, thay đổi nội tiết tố ở giai đoạn tiền mãn kinh, thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc. 

2.3 Có dị vật trong đường tiểu, sỏi thận 

Bàng quang có thể bị kích ứng do có dị vật trong đường nước tiểu hoặc sỏi thận đây cũng chính là nguyên nhân tiểu đêm ở nữ. Không những vậy người bệnh luôn muốn đi tiểu, mót tiểu, tiểu xong vẫn buồn tiểu, tiểu nhiều lần trong đêm. 

2.4 Viêm âm đạo

Tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới
Viêm âm đạo bệnh gây tiểu đêm cho nhiều chị em phụ nữ nhất là trong tuổi sinh đẻ

Viêm âm đạo là bệnh có thể gây tiểu đêm nhiều ở nữ giới, bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh dục này gặp nhiều ở phụ nữ đang trong giai đoạn sinh sản. Một số triệu chứng thường gặp như ngứa bộ phận sinh dục, khi hư có mùi, tiểu rắt, tiểu nhiều cả ngày lẫn đêm. 

2.5 Viêm bàng quang kẽ 

Viêm bàng quang kẽ là bệnh mãn tính, bệnh gây áp lực lên bàng quang làm người bệnh xuất hiện cơn đau, thi thoảng là cơn đau vùng chậu. Không những thế người bệnh mắc viêm bàng quang kẽ còn bị tiểu nhiều lần về đêm, tiểu mót, mót tiểu phải đi ngay. 

2.6 Sa tử cung 

Sa tử cung ở phụ nữ do sinh quá nhiều lần hoặc sinh nở quá gần nhau từ đó gây ra tình trạng đi tiểu và tiểu nhiều về đêm. 

2.7 Tiểu đường

Phụ nữ tiểu đêm nhiều rất có thể do biểu hiện sớm của bệnh tiểu đường, đa số chị em ở độ tuổi trung niên hoặc phụ nữ cao tuổi có xu hướng mắc bệnh cao hơn. 

2.8 Các nguyên nhân khác

  • Dùng thuốc điều trị huyết áp: Nếu đang uống các loại thuốc điều trị tăng huyết áp thì người bệnh nên trao đổi lại với bác sĩ. Bởi một số thành phần có trong thuốc huyết áp như hydroclorothiazid, furosemid…..đều có tác dụng lợi tiểu từ đó làm tăng nguy cơ tiểu nhiều vào đêm. Vậy nên các loại thuốc huyết áp chỉ nên uống vào buổi sáng hoặc trưa chiều. 
  • Tuổi tác: tuổi tác cũng là yếu tố quyết định đến sức khỏe của phụ nữ. Ở người trẻ tuổi nước tiểu cô đặc nên ít khi tiểu về đêm nhưng với phụ nữ lớn tuổi điều này lại ngược lại. Chức năng tiểu tiện suy giảm gây tiểu nhiều khi đêm về.  
  • Phụ nữ mang thai: Đi tiểu đêm nhiều có phải mang thai? Tiểu đêm nhiều ở nữ giới thường gặp với người đang trong giai đoạn thai kỳ. Thường xuất hiện ngay ở đầu thai kỳ nhưng triệu chứng rõ hơn khi thai nhi bắt đầu phát triển sang giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3. Nguyên nhân được xác định là do nội tiết tố HCG thay đổi làm tăng hoạt động lưu thông máu ở vùng chậu, khi này dung tích chứa của bàng quang giảm dẫn đến hay tiểu đêm ở nữ. 
Tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới
Phụ nữ mang thai bị tiểu đêm nhiều trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3
  • Căng thẳng, áp lực: Làm việc trong môi trường căng thẳng, thường xuyên đối mặt với stress khiến cho cơ thể mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ. Từ đó làm mất cân bằng trạng thái não bộ, thói quen bị thay đổi không những gây đi tiểu đêm ở nữ mà còn xuất hiện thêm các triệu chứng khác như tiểu rắt, thấy đau vùng xung quanh bộ phận sinh dục. 
  • Các bệnh khác: Tiểu đêm nhiều ở phụ nữ cũng có thể do các nguyên nhân khác gây nên như đái tháo đường, tiểu đường, parkinson, hội chứng chèn ép tủy sống, suy thận, người bị chứng tiểu đêm mãn tính, ung thư bàng quang……

III. Tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới có nguy hiểm không? 

Bệnh tiểu đêm ở nữ không đe dọa tới mạng sống của nữ giới nhưng chúng lại tác động làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Khi cuộc sống bỗng bị xáo trộn khiến nhiều chị em rơi vào trạng thái mặc cảm, tự ti  đặc biệt khi tiểu nhiều về đêm sẽ làm giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không ngon giấc….

Ngoài ra, đi tiểu đêm ở phụ nữ còn làm giảm nhu cầu ham muốn, cơ thể mệt mỏi, uể oải, tinh thần sa sút. Nếu bệnh tiếp diễn trong thời gian dài còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác như rối loạn nhịp tim, đột quỵ, huyết áp.

IV. Khi nào cần gặp bác sĩ?

  • Khó chịu, đau khi đi tiểu
  • Tiểu ra máu, nước tiểu đục, màu sắc bất thường
  • Tiểu không tự chủ
  • Khó tiểu
  • Vùng kín tiết dịch
  • Sốt hay ớn lạnh
  • Buồn nôn hay nôn mửa
  • Đau thắt lưng hay đau 1 bên
  • Ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ gây suy nhược cơ thể.

V. Phương pháp chẩn đoán tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Có nhiều nguyên nhân gây tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới. Vì vậy, người bệnh nên đi khám để được đánh giá tình hình sức khỏe. Những phương pháp chẩn đoán tiểu đêm được chỉ định gồm:

5.1 Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ hỏi một số câu hỏi liên quan tới triệu chứng, thời điểm khởi phát triệu chứng, tần suất đi tiểu, tiền sử gia đình, tiền sử bệnh lý, những loại thuốc đang dùng (nếu có).

Trước khi đến bệnh viện khám, người bệnh cần thu thập một số thông tin như: các loại thuốc uống, số lần đi tiểu trong 3 – 5 ngày. Từ đó, bác sĩ mới có thể đánh giá chính xác triệu chứng và có hướng điều trị phù hợp.

5.2 Xét nghiệm

  • Xét nghiệm máu: kiểm tra chức năng thận, đường huyết
  • Phân tích nước tiểu: phát hiện nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm cầu thận,…

VI. Cách chữa trị tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Phát hiện triệu chứng rối loạn tiểu tiện, thói quen đi tiểu có sự thay đổi thì người bệnh nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, ngoài việc tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ các chị em cũng có thể kết hợp với thói quen sinh hoạt hàng ngày để sớm cải thiện triệu chứng bệnh.

Tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới
Uống nước vừa đủ tránh uống nhiều quá hoặc ít quá và không nên uống trước khi đi ngủ
  • Duy trì lối sống lành mạnh, bổ sung khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng đẩy lùi vi khuẩn gây bệnh. 
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ có từ rau xanh, trái cây, củ quả. 
  • Uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày không nên uống quá ít hoặc quá nhiều nhất và là vào ban đêm để tránh gây tiểu đêm nhiều lần. 
  • Tránh tiêu thụ đồ uống chứa gas, đồ uống chứa cồn và caffeine trước khi đi ngủ bởi nó là thủ phạm khiến phụ nữ đi tiểu đêm nhiều lần. Thêm vào đó đồ ăn có tính axit cũng không tốt cho người tiểu nhiều vì nó có khả năng làm kích ứng bàng quang từ đó làm tình trạng đi tiểu thêm nghiêm trọng. 
  • Tập bài tập vận động nhẹ nhàng mỗi ngày để cơ thể luôn được thư giãn, thoải mái. 
  • Tập bài tập Kegel để cải thiện vùng xương chậu: thắt chặt cơ quan để giảm cảm giác buồn tiểu, giữ nguyên động tác từ 5 – 10 giây sau đó thả lỏng cơ thể và lặp lại động tác tối thiểu 10 lần/ngày. 
  • Tạo thói quen đi tiểu tiện vào các khung giờ nhất định trong ngày.

VII. Cách phòng ngừa tiểu đêm ở nữ

Để phòng ngừa tiểu đêm ở nữ giới, cần chú ý:

  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn mỗi ngày
  • Tránh ăn quá nhiều thịt và muối
  • Buổi tối trước khi ngủ cần hạn chế ăn những trái cây mọng nước, hạn chế uống nhiều nước và thức uống lợi tiểu (trà, bia, rượu,…)
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng stress trước khi đi ngủ

VIII. Lưu ý khi mắc chứng tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới

Khi mắc tiểu đêm nhiều lần, nữ giới cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau:

  • Tiểu đêm do suy giảm thần kinh ở não nên hạn chế uống nước trước khi ngủ. Khi ngồi dậy trong đêm nên ngồi dậy từ từ, nghỉ khoảng 2 phút rồi mới bước xuống giường, không nên đứng dậy luôn vì rất dễ đột quỵ.
  • Nếu bị khó tiểu cần đi khám ngay để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh tình trạng nhiễm khuẩn đường tiểu.
  • Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, sinh hoạt khoa học, tránh dùng các loại thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Đặc biệt là kiêng ăn đêm vì có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đầy bụng, khó ngủ,…

Bệnh tiểu đêm nhiều ở nữ giới có thể gây nguy hiểm hoặc không, để chắc chắn về sức khỏe của mình tốt nhất bạn nên chủ động đến bác sĩ nếu tình trạng tiểu đêm nhiều hơn 1 lần kéo dài trong nhiều ngày. Đi khám sớm để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân bệnh cũng như cách chữa trị phù hợp tránh biến chứng nặng xảy ra.

Cập nhật lúc: 12/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...