#5 Bài thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả cao

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trung niên. Tùy vào mức độ bệnh sẽ có cách điều trị phù hợp trong đó sử dụng các bài thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt đang là phương pháp hữu hiệu được nhiều phái mạnh tin dùng.

I. Vì sao các bài thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt?

Phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng kích thước tăng trưởng bất thường của tuyến tiền liệt của nam giới từ đó tác động và gây chèn ép tới niệu đạo và bàng quang.

Thuộc căn bệnh lành tính nhưng nếu thời gian mắc bệnh kéo dài làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn sẽ khiến người bệnh có nguy cơ gặp biến chứng cao. Thậm chí, nếu tình trạng bệnh nặng hơn sẽ dẫn tới ung thư tuyến tiền liệt và gây vô sinh cho nam giới.

Thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Với khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ đặc biệt là trong lĩnh vực y khoa. Chính vì thế, có rất nhiều phương pháp hiện đại khác nhau để điều trị phì đại tuyến tiền liệt. Nhưng thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều nam giới. Bởi:

  • Trong thuốc nam không chứa các thành phần độc tố. Nếu biết cách sử dụng cũng như uống với liều lượng hợp lý sẽ giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng mà không hề có tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 
  • Thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt không chỉ giúp điều trị bệnh dứt điểm mà còn hỗ trợ điều hòa trạng thái cơ thể giúp nhanh chóng loại đi các tác nhân gây bệnh. 
  • Tiết kiệm chi phí điều trị hơn so với các phương pháp có can thiệp Tây y. 
  • Sử dụng với nhiều đối tượng khác nhau với nhiều độ tuổi khác nhau. 

II. Bài thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

2.1 Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng hoàng bá 

Hoàng bá là bài thuốc nam có thể chữa trị bàng quang thận thủy và bất túc. Thông thường với bài thuốc này người ta sẽ kết hợp với nhiều thành phần khác như ngưu túc, sinh địa, phục linh…

Thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng hoàng bá

Hiện nay, hoàng bá là bài thuốc hiệu quả để điều trị các bệnh lý có liên quan tới tuyến tiền liệt đem tới tác dụng tuyệt vời trong việc giảm tiểu đêm, tiểu són, tiểu không kiểm soát….

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 10g các thành phần hỗn hợp như hoàng bá, phục linh, tri mẫu, ngưu tất, tri mẫu, xa tiền tử, đơn bì và 15g sinh địa. 

Cách làm: 

  • Bước 1: Đổ tất cả các hỗn hợp vừa chuẩn bị vào ấm hoặc nồi sắc thuốc. 
  • Bước 2: Cho vào đó 1 lít nước lọc. 
  • Bước 3: Đun cho tới khi hỗn hợp cạn còn 1 bát nước thì dừng lại. 
  • Bước 4: Nên uống thuốc khi nóng để các tác dụng cao hơn. 

2.2 Cây trinh nữ – Bài thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt 

Cây trinh nữ là bài thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. 

Là loại cây có vị chát đắng cộng với thành phần gồm 32 loại alkaloid khác nhau và methanol. Cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng rất lớn trong việc ngăn chặn sự phát triển của các vùng tế bào ngoại lai. Từ đó làm cho kích thước của các khối u tại tuyến tiền liệt giảm đi.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng Cây trinh nữ
Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng Cây trinh nữ

Và để thực hiện theo bài thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt này bạn chỉ cần chuẩn bị 3 lá trinh nữ hoàng cung sau đó thực hiện theo cách làm sau: 

  • Bước 1: Rửa sạch nguyên liệu vừa chuẩn bị, thái nhỏ và mang đi sao cho tới khi lá chuyển sang màu vàng.
  • Bước 2: Cho phần lá vừa sao hãm với 1,5 lít nước sôi. 
  • Bước 3: Có thể uống nước thuốc này thay cho nước lọc hàng ngày. 

Lưu ý: Bài thuốc sẽ hiệu quả hơn nếu bạn uống trong vòng 8 tuần và uống luân phiên 7 ngày uống – 7 ngày nghỉ. 

2.3 Bài thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt từ hạt bí đỏ

Trong hạt bí đỏ có chứa thành phần delta 7 – phytosterol giúp ức chế sự phát triển của enzyme alfa reductase-5 (đây là chất thành phần làm tăng Dihydrotestosterone (DTH)).

thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt từ hạt bí đỏ
thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt từ hạt bí đỏ

Khi người bệnh để có chất DTH trong cơ thể tăng cao cũng đồng nghĩa với việc làm tăng kích thước của các khối u xơ. Chính vì thế khi ăn hạt bí đỏ sẽ ức chế và làm giảm DTH từ đó làm cho khối u phì đại tuyến tiền liệt giảm đi, cải thiện tình trạng tiểu đêm, tiểu buốt và khó tiểu. 

Để mang lại kết quả điều trị tốt nhất thì người bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt nên sử dụng khoảng 50g hạt bí đỏ mỗi ngày tương đương với 20 – 25 hạt. Việc này không chỉ làm giảm nguy cơ phát bệnh mà nó còn hỗ trợ điều trị bệnh với hiệu quả cao. 

2.4 Cây hoa náng – thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Cây hoa náng vị thuốc quá quen thuộc trong nhiều bài thuốc nam đặc biệt là đối với những bài thuốc chữa tê thấp, bong gân, nhức mỏi tê bì chân tay…..Ngoài ra nó cũng là vị thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả cho nam giới.

thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Cây hoa náng – thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 10g ké đầu ngựa, 40g xạ đen, 6g hoa náng trắng khô. 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Rửa sạch các thành phần vừa chuẩn bị và đổ chung vào đun với 1,5 lít nước. 
  • Bước 2: Đun đến khi hỗn hợp sôi thì vặn lửa nhỏ và đun tiếp 20 phút.
  • Bước 3: Uống sau bữa ăn. 

Lưu ý: Uống 3 lần/ ngày và uống liên tục trong vòng 6 tuần để kiểm chứng độ hiệu quả.

2.5 Dầu cọ lùn – Thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt 

Dầu cọ lùn là nguyên liệu điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt nổi tiếng được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đã từ lâu tại khu vực Đông Nam của Mỹ, dầu cọ lùn không chỉ được sử dụng như thức ăn hàng ngày mà nó còn được dùng để điều trị các bệnh liên quan tới sinh sản và phì đại tuyến tiền liệt lành tính ở phái mạnh.

Thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt 
Dầu cọ lùn – Thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Trong cọ lùn chứa nhiều thành phần Phytosterol đem lại nhiều hiệu quả trong việc chữa bệnh như: 

  • Hạn chế sự phát triển nồng độ của dihydrotestosterone (DTH) trong máu giúp ngăn ngừa và ức chế sự tăng trưởng của các khối u trong tuyến tiền liệt. 
  • Giảm sự tắc nghẽn niệu đạo, hỗ trợ làm giãn cơ cổ bàng quang cải thiện tình trạng tiểu yếu, tiểu đêm, tiểu rắt…..
  • Bên cạnh những công dụng trên cọ lùn còn giúp ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn và hỗ trợ rất tốt cho việc mọc tóc và kích thích mọc tóc. 

III. Phòng tránh bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Ngoài việc thực hiện các bài thuốc làm giảm tình trạng bệnh như trên thì người bệnh nên kết hợp với lối sống lành mạnh, khoa học thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao để ngăn ngừa và cải thiện bệnh:

  • Cần ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, hợp lý.
  • Bổ sung cho cơ thể nhiều thức ăn có màu xanh như rau xanh và trái cây tươi đặc biệt là các loại thực phẩm như cà chua, bông cải xanh, bắp cải…..Tăng cường bổ sung omega 3 như cá basa, cá mòi, cá hồi và uống nhiều nước trái cây cũng rất tốt cho tuyến tiền liệt.
  • Hạn chế uống các đồ uống có cồn hoặc chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Không để cơ thể bị căng thẳng và mệt quả quá độ.
  • Chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn, thường xuyên để có kết quả tốt nhất.
  • Chú ý giảm các đồ ăn có tính cay, nóng hoặc chứa nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán.
  • Tăng cường các loại đậu như đậu lăng, đậu nành…

IV. Lưu ý khi điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam 

Hiện nay, với nhiều phương pháp điều trị hiện đại nhưng thuốc nam vẫn là bài thuốc được lựa chọn nhiều bởi sự an toàn và tiết kiệm chi phí điều trị. 

Mặc dù không gây kích ứng cho cơ thể nhưng nếu người bệnh dùng với lượng quá nhiều hoặc quá trình sử dụng có kết hợp với thuốc tây y có thể sẽ gây nên những nguy hiểm khó lường. Bên cạnh đó, các bài thuốc nam thường sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc điều trị vì thế đòi hỏi sự kiên trì từ người bệnh. 

Đặc biệt, đây chỉ là bài thuốc nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt với tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng bệnh và chưa có nghiên cứu nào khẳng định chúng sẽ chữa khỏi hoàn toàn. Vì thế, sau thời gian dài sử dụng không thấy tình trạng được cải thiện thì người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám. Và không được tự ý kết hợp điều trị cả thuốc nam với thuốc tây y tại nhà để tránh bị ngộ độc thuốc.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 12/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...