Mổ tuyến tiền liệt gồm những thủ thuật nào?

Phương pháp can thiệp ngoại khoa hay phẫu thuật tuyến tiền liệt là một trong những cách để điều trị các bệnh về tuyến tiền liệt. Vậy khi nào cần mổ tuyến tiền liệt và có những thủ thuật phẫu thuật nào?

Mổ tuyền tiền liệt là gì??

Phẫu thuật hay mổ là ngành y học có liên quan đến điều trị chấn thương, bệnh tật và các rối loạn khác bằng các phương tiện thủ công và dụng cụ. Phẫu thuật có liên quan đến việc cắt, mài, khâu hoặc thay đổi vật lý các mô và cơ quan của cơ thể.

Nguyên nhân phổ biến nhất cho mổ tuyến tiền liệt là phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, còn một tình trạng hiếm gặp khác là u nang tuyến tiền liệt cũng được điều trị bằng phẫu thuật. Phẫu thuật thường không được chỉ định cho bệnh viêm tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, trong một số tình huống, phẫu thuật cũng có thể được chỉ định để loại bỏ ổ nhiễm trùng hoặc khi có biến chứng bí tiểu.

Mục tiêu của mổ tuyến tiền liệt phụ thuộc vào tình trạng mà bạn mắc phải. Chẳng hạn như, mục tiêu của phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt là loại bỏ các mô ung thư. Mục tiêu của phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt là loại bỏ mô tuyến tiền liệt và khôi phục dòng chảy bình thường của nước tiểu.

Nguyên nhân phổ biến nhất cho mổ tuyến tiền liệt là phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt (Ảnh minh họa)

Khi nào cần mổ tuyến tiền liệt?

Đối với u xơ tuyến tiền liệt, phẫu thuật có thể được chỉ định khi các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả hoặc khi các triệu chứng của tuyến tiền liệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của bệnh nhân, gây ra nhiều biến chứng như nhiễm trùng đường tiểu, thận, tiểu đêm nhiều lần, rối loạn giấc ngủ,…

Đối với ung thư tuyến tiền liệt, phẫu thuật là một trong những lựa chọn điều trị khi tế bào ung thư chưa di căn ra bên ngoài và khối u còn nhỏ. Nhìn chung, sự lựa chọn này là quyết định giữa bác sĩ và bệnh nhân và là một quyết định mang tính cá nhân.

Các phương pháp mổ tuyến tiền liệt

Mổ u xơ tuyến tiền liệt

Về cơ bản, mổ u xơ tuyến tiền liệt được chia thành 2 loại: mổ xâm lấn tối thiểu và mổ xâm lấn

– Mổ xâm lấn tối thiểu: Phương pháp này xuất hiện vào những năm 1980 như một kỹ thuật an toàn và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phẫu thuật của nhiều bệnh nhân. Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật sao cho hạn chế nhất về kích thước và số lượng các vết cắt, mổ, từ đó gây ít tổn thương cho cơ thể hơn so với phẫu thuật mở. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có thể thực hiện mổ xâm lấn tối thiểu, các sĩ sẽ cần xem xét kích thước tuyến tiền liệt và sức khỏe tổng thể của bạn để xác định xem loại mổ này có phù hợp với bạn hay không.

Mổ xâm lấn tối thiểu tuyến tiền liệt thường không bao gồm các thủ thuật có liên quan đến việc cắt, loại bỏ tuyến tiền liệt,

Một số phương pháp mổ xâm lấn tối thiểu cho u xơ tuyến tiền liệt là:

  • Trị liệu bằng hơi nước
  • Liệu pháp nhiệt bằng vi sóng qua niệu đạo
  • Nẹp niệu đạo bằng dụng cụ Urolift
  • Sử dụng sóng radio cao tần lấy bỏ tuyến tiền liệt bằng kim qua niệu đạo (TUNA)
  • Phẫu thuật cắt nội soi tuyến tiền liệt qua niệu đạo sử dụng dao lưỡng cực bipolar (TURis)
  • Stent niệu đạo tuyến tiền liệt
  • Nong niệu đạo bằng bóng
  • Nút mạch tuyến tiền liệt
  • Tiêm độc tố Botilinum A vào nhu mô tuyến tuyến tiền liệt
  • Tiêm cồn tuyệt đối vào nhu mô tuyến tiền liệt
  • Liệu pháp vi sóng (TUMT)
  • .v.v.
Hình minh họa liệu pháp vi sóng (TUTM)

– Mổ xâm lấn: Cũng tương tư như mổ xâm lấn tối thiểu, bác sĩ cũng cần tiếp cận cơ thể thông qua các vết rạch, lỗ tự nhiên hoặc tiếp cận qua da để đưa dụng cụ y khoa vào tuyến tiền liệt. Nhưng ở thủ thuật này, các vết rạch mổ sẽ lớn hơn, việc xâm lấn cơ thể sẽ nhiều hơn.

Các thủ tục mổ xâm lấn thường là để cắt, loại bỏ đi phần phì đại của tuyến tiền liệt. Vì thế mổ xâm lấn là giải pháp lâu dài để giải quyết các triệu chứng khó chịu về đường tiểu.

Phẫu thuật thường được khuyến khích để điều trị các triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt từ trung bình đến nặng, gồm:

  • Bí tiểu
  • Việc thay đổi lối sống, thuốc men hoặc phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu không phù hợp với bạn.
  • Bạn đi tiểu ra máu
  • Bạn bị sỏi bàng quang.
  • Bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu nhiều lần, tái đi tái lại
  • Bạn bị tổn thương thận.

Một số phương pháp mổ xâm lấn u xơ tuyến tiền liệt là:

  • Cắt bỏ tiền liệt tuyến qua niệu đạo (TURP)
  • Phẫu thuật nội soi tạo vết cắt mở rộng niệu đạo tuyến tiền liệt (Transurethral incision of the prostate-TUIP)
  • Phẫu thuật bằng tia la-ze
  • Mổ mở tuyến tiền liệt

☛ Tìm hiểu thêm: Mổ u xơ tuyến tiền liệt – Những điều cần biết

Mổ ung thư tuyến tiền liệt

Mục tiêu chính trong mổ ung thư tuyến tiền liệt là cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để. Trong các phẫu thuật này, bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt cộng với một số mô xung quanh nó, bao gồm cả túi tinh và bóng của ống dẫn tinh. Có một số phương mổ ung thư tuyến tiền liệt như sau:

– Mổ mở:

  • Cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để qua tầng sinh môn (PRP)
  • Cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để qua đường sau xương mu (RRP)

– Mổ nội soi:

  • Cắt tuyến tiền liệt tận gốc qua nội soi ổ bụng (LRP)
  • Cắt tuyến tiền liệt tận gốc qua nội soi có sự hỗ trợ của robot (RORP)

Mổ u nang tuyến tiền liệt

Một số phương pháp phẫu thuật được sử dụng để điều trị u nang tuyến tiền liệt là:

  • Phương pháp phân loại tia Alpha
  • Mổ nội soi qua đường miệng hoặc niệu đạo
  • Hút dịch khối u thông qua hậu môn
  • Dẫn lưu
  • Mổ mở

Mổ viêm tuyến tiền liệt

Phẫu thuật thường không được chỉ định cho bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Tuy nhiên, trong một số tình huống nhất định, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp:

  • Cắt bỏ tiền liệt tuyến qua niệu đạo (TURP)
  • Gây bay hơi bằng dao điện (TUVP)

Điều gì xảy ra sau khi mổ tuyến tiền liệt?

Trước khi bạn thức dậy sau cuộc phẫu thuật, bác sĩ sẽ đặt một ống thông vào dương vật của bạn để giúp dẫn lưu nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Ống thông này có thể cần đặt trong 1-2 tuần.

Sau phẫu thuật, bạn có thể phải ở lại bệnh viện trong vài ngày để theo dõi, nhưng nói chung bạn có thể về nhà sau 24 giờ. Bác sĩ hoặc y tá của bạn sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý ống thông tiểu và chăm sóc vết mổ.

Sau mổ tuyến tiền liệt, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn một số cách để chăm sóc sau mổ (Ảnh minh họa)

Tác dụng phụ chung của mổ tuyến tiền liệt

Tất cả các quy trình phẫu thuật đều có một số rủi ro, bao gồm:

  • Phản ứng với thuốc mê
  • Chảy máu sau mổ
  • Nhiễm trùng vết mổ (các dấu hiệu cho thấy bạn bị nhiễm trùng bao gồm sốt, ớn lạnh, sưng tấy hoặc chảy dịch từ vết mổ)
  • Tổn thương các cơ quan
  • Có các cục máu đông

Các tác dụng phụ khác cụ thể hơn liên quan đến mổ tuyến tiền liệt là:

– Các vấn đề về tiết niệu. Bao gồm một số triệu chứng như tiểu buốt, tiểu khó, tiểu không tự chủ hoặc các vấn đề trong việc kiểm soát nước tiểu. Những vấn đề này là bình thường và thường biến mất vài tháng sau khi phẫu thuật. Thời gian hồi phục của bạn sẽ phụ thuộc vào loại phẫu thuật và thời gian phẫu thuật, sức khỏe tổng thể của bạn cũng như việc bạn tuân theo hướng dẫn của bác sĩ như thế nào.

–  Rối loạn cương dương (ED)/ Xuất tinh ngược dòng: Bạn có thể mất khả năng cương cứng từ 8-12 tuần sau khi phẫu thuật và điều này là bình thường. Một số nam giới cũng nhận thấy chiều dài dương vật giảm nhẹ do niệu đạo ngắn lại. Do ảnh hưởng của cuộc mổ, đường dẫn tinh ra ngoài bị tắc dẫn đến không xuất được tinh ra ngoài mà xuất ngược vào bàng quang

–  Rối loạn chức năng tình dục. Bạn có thể bị thay đổi cực khoái và mất khả năng sinh sản. Điều này là do các tuyến tinh dịch của bạn đã bị loại bỏ trong quá trình phẫu thuật. Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu đây là mối bận tâm của bạn.

– Các tác dụng phụ khác. Như tích tụ chất lỏng trong các hạch bạch huyết (phù bạch huyết) ở vùng sinh dục hoặc chân, tăng nguy cơ phát triển bệnh thoát vị háng.

Hãy gọi cho bác sĩ nếu các tác dụng phụ này không biến mất sau vài tháng hoặc bạn cảm thấy máu trong nước tiểu của bạn trở nên đặc hơn.

Hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp bất cứ vấn đề gì bất thường (Ảnh minh họa)

Nên làm gì sau mổ tuyến tiền liệt?

Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ

Sau phẫu thuật, bác sĩ luôn hướng dẫn bạn một số việc cần làm. Tuy nhiên rất nhiều bệnh nhân sẽ bỏ qua những hướng dẫn này vì họ cảm thấy khỏe, không nghĩ rằng những hướng dẫn này là hữu ích hoặc họ quên. Tuy nhiên, chính những công việc tưởng như rất đơn giản này lại cần thiết cho quá trình phục hồi của bạn và giúp bạn quay trở lại cuộc sống bình thường nhanh nhất có thể.

Không hoạt động thể chất quá nhiều

Sau mổ, bạn mất khoảng 1 đến 2 tháng để phục hồi, có người thậm chí mất tới 3 tháng để vết mổ lành lại. Trong thời gian phục hồi, bạn không nên hoạt động thể chất quá nhiều hoặc quá nặng nhọc. Nhưng sau khoảng hai tuần, bạn có thể bắt đầu thực hiện các hoạt động thể chất nhẹ nhàng.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là một trong những cách tốt nhất để cơ thể bạn phục hồi nhanh chóng. Khi bạn ngủ, não có thể xử lý các vấn đề trong cơ thể. Nếu có những vùng cần chữa lành, não sẽ kích hoạt giải phóng các hormone kích thích sự phát triển của mô, từ đó giúp vết mổ nhanh lành hơn. Ngoài ra, khi bạn ngủ, cơ thể có thể tạo ra nhiều tế bào bạch cầu hơn để tấn công virus, vi khuẩn – là những tác nhân cản trở quá trình chữa bệnh.

Ngủ đủ giấc là một trong những cách tốt nhất để cơ thể bạn phục hồi nhanh chóng sau mổ (Ảnh minh họa)

Ăn uống đủ chất

Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất, nó sẽ thúc đẩy quá trình chữa bệnh. Chẳng hạn như: Protein nạc rất cần thiết để cơ thể phục hồi lại sau vết mổ. Nó giúp da và các mô khác của bạn lành nhanh hơn, khỏe hơn.

Cần phải tái khám đầy đủ và cẩn thận

Rất nhiều người đã bỏ qua các cuộc hẹn tái khám sau phẫu thuật, bởi họ cảm thấy mình khỏe và việc khám lại là không cần thiết. Tuy nhiên, các cuộc hẹn tái khám là cơ hội tốt để bác sĩ có thể kiểm tra vết mổ của bạn, xem xét xem có các biến chứng hay vấn đề gì hay không. Nếu ca mổ thành công, bác sĩ có thể thông báo cho bạn rằng bạn đã có thể trở lại các hoạt động bình thường. Vì thế, những cuộc hẹn này rất quan trọng và cần được  ưu tiên.

Sử dụng thuốc đúng chỉ định

Thuốc rất quan trọng sau khi phẫu thuật. Việc sử dụng thuốc không chỉ giúp bạn giảm viêm, giảm đau mà còn được sử dụng để ngăn ngừa các cục máu đông sau phẫu thuật.

Ngoài ra, sau khi mổ, nên dùng thêm các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược như là Vương Bảo để giúp lợi tiểu, chống viêm, nhanh lành vết mổ và tránh khối u tái phát nhanh chóng trở lại

Đừng hút thuốc

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Chữa lành vết thương Copenhagen tại Đại học Copenhagen, hút thuốc tăng thời gian lành vết thương phẫu thuật và can thiệt vào các tế bào cần thiết cho quá trình chữa lành. Ngoài ra, hút thuốc còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Vì thế, nếu muốn vết mổ nhanh lành hơn và ít hình thành sẹo hơn, bạn nên tránh hút thuốc trong quá trình hồi phục.

Rửa tay

Trước khi bạn chạm vào vết mổ để làm sạch hoặc thay băng, bạn nên rửa tay, việc này giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Chăm sóc vết mổ của bạn đúng cách

Việc chăm sóc vết mổ cần được thực hiện nhẹ nhàng và không nên để xà phòng hoặc các chất tẩy mạnh chạm vào vết mổ. Ngoài ra, vết mổ không cần phải được cọ rửa sạch sẽ. Trên thực tế, việc đóng vảy trên vết mổ là hoàn toàn bình thường, việc chà rửa sạch sẽ vết mổ sẽ làm tổn thương lớp mô mới trám vào và có thể gây kích ứng, khiến vết thương lâu lành hơn.

Nếu bìu của bạn bị sưng sau khi phẫu thuật, bạn có thể nhúng một chiếc khăn vào nước lạnh rồi cuộn lại để bên dưới bìu để giảm sưng. Hãy gọi cho bác sĩ nếu vết sưng không giảm sau một tuần.

☛ Xem thêm: Hướng dẫn chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến đúng cách

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã gửi tới bạn đọc một số thông tin về việc mổ tuyến tiền liệt, những phương pháp được sử dụng cũng như một vài lưu ý khác trong việc mổ tuyến tiền liệt. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho các chẩn đoán y khoa chuyên nghiệp.

Để được tư vấn thêm về bệnh tuyến tiền liệt, bạn có thể gọi tới số 1800 1258 (miễn cước gọi) hoặc để lại bình luận cuối bài viết để các chuyên gia tư vấn thêm.

 
Cập nhật lúc: 09/01/2024
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...