Cách chữa tiểu ngắt quãng an toàn, hiệu quả

Tiểu ngắt quãng là một trong những vấn đề về rối loạn tiểu tiện khá phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách để chữa tiểu ngắt quãng thế nào một cách hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các cách tình trạng này một cách chi tiết nhất.

Đi tiểu ngắt quãng là gì?

Tình trạng đi tiểu ngắt quãng là thuật ngữ y khoa để mô tả tình trạng mà người gặp phải tình trạng này dòng nước tiểu thường yếu, chảy chậm và không thành dòng mà bị ngắt quãng. Người bệnh thường sẽ gặp khó khăn khi mỗi lần đi tiểu cần phải rặn mạnh mà vẫn không làm trống được bàng quang.

Đi tiểu ngắt quãng có thể gây nên những ảnh hưởng đến những hoạt động hàng ngày cũng từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống. Ngoài ra tình trạng tiểu ngắt quãng còn là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp phải vấn đề về sức khỏe khác nhau. Do đó việc xác định được chính xác nguyên nhân cũng như có phương pháp điều trị đúng và kịp thời là điều vô cùng quan trọng.

Những vấn đề này sẽ được chia sẻ kỹ hơn trong những phần tiếp theo trong bài viết này.

Một vài triệu chứng khác kèm theo

Tình trạng đi tiểu ngắt quãng với triệu chứng điển hình đó là người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc bắt đầu việc đi tiểu cũng như khó có thể duy trì được dòng chảy một cách liên tục. Tuy nhiên tình trạng đi tiểu ngắt quãng sẽ thường khá khó phát hiện nếu như không để ý, người bệnh sẽ chỉ nhận ra khi mà tình trạng bệnh trở nên nặng, khi mà họ thấy không thể làm trống hoàn toàn được bàng quang. Ngoài triệu chứng này còn sẽ gặp thêm những triệu chứng kèm theo khác có thể kể đến như sau:

  • Luôn có cảm giác buồn tiểu và cần đi tiểu nhiều lần trong ngày
  • Bị xuất hiện tình trạng bí tiểu, tiểu khó và lượng nước tiểu mỗi lần thướng ít
  • Bị sốt, ớn lạnh
  • Có cảm giác bị đau vùng dưới lưng, hoặc vùng bụng dưới
  • Cảm giác buồn nôn hoặc bị nôn.

Nguyên nhân gây ra tiểu ngắt quãng

Tình trạng đi tiểu ngắt quãng xuất hiện có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến một vài nguyên nhân phổ biến như sau:

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là tình trạng bị viêm nhiễm ở bất kỳ một cơ quan nào trong hệ tiết niệu bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Tình trạng bị nhiễm trùng đường tiết niệu xuất hiện chủ yếu là do vi khuẩn xâm nhập vào hệ tiết niệu thông qua niệu đạo. Vi khuẩn gây nên tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu phổ biến nhất đó là vi khuẩn E.Coli (đây là loại vi khuẩn phổ biến được tìm thấy trong đường tiêu hóa). Vi khuẩn sẽ xuất phát từ hậu môn và lây lan sang niệu đạo, từ đó xâm nhập vào các bộ phận khác trong đường tiết niệu.

Sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang là tình trạng xuất hiện các khối khoáng chất hình thành trong bàng quang. Khối khoáng chất này hình thành là do nước tiểu cô đặc, kết tinh trong một thời gian dài trong bàng quang. Từ đó gây nên tình trạng sỏi bàng quang. Sỏi khi kích thước nhỏ có thể thải ra khi đi tiểu tuy nhiên nếu để lâu khích thước lớn sẽ khiến gây tắc nghẽn đường tiểu từ đó gây nên tình trạng tiểu ngắt quãng cũng như gây đau khi đi tiểu.

Phì đại tuyến tiền liệt

Tình trạng tiểu ngắt quãng xuất hiện cũng có thể nguyên nhân do phì đại tuyến tiền liệt, tình trạng này chỉ xuất hiện ở nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên. Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt phát triển về kích thước một cách bất thường từ đó gây chèn ép lên những cơ quan xung quang từ đó nên những rối loại về chức năng đi tiểu trong đó có tiểu ngắt quãng.

☛ Tham khảo thêm tại: Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc cũng có thể nên những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến khả năng đi tiểu trong đó có tình trạng tiểu ngập ngừng. Ví dụ, một số loại thuốc điều trị cảm lạnh, thuốc thông mũi và thuốc chống dị ứng, thuốc kháng cholinergic, được sử dụng để điều trị co thắt dạ dày, co thắt cơ, thuốc chống trầm cảm,…

Do vấn đề ở bao quy đầu

Bao quy đầu ở các bé trai, nam giới có thể gặp phải những vấn đề như hẹp hoặc quá dài. Điều này khiến cho nam giới gặp phải khó khăn trong việc đi tiểu tiện trong đó có cả tình trạng bị tiểu ngắt quãng xảy ra. Tình trạng này sẽ rất dễ xử lý nếu được can thiệp kịp thời, còn không sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra.

Do ảnh hưởng của hậu phẫu thuật

Thuốc gây mê được sử dụng trong khi phẫu thuật có thể làm suy yếu một số dây thần kinh của bạn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tiểu không được kiểm soát từ đó gây nên tình trạng tiểu ngắt quãng có thể xảy ra. Phẫu thuật bàng quang, thận hoặc niệu đạo cũng có thể tạo ra mô sẹo làm co thắt niệu đạo. Điều này là nguyên nhân gây ra tình trạng bị rối loại tiểu tiểu, tiểu ngập ngừng.

Cách chữa tiểu ngắt quãng

Muốn có cách chữa tiểu ngắt quãng hiệu quả thì sẽ phải tùy thuộc vào từng ngyên nhân gây ra tình trạng tiểu ngắt quãng mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án phù hợp.

Với nguyên nhân do tác dụng phụ của thuốc hay do hậu phẫu thuật thì bác bạn chỉ cần hỏi bác sĩ để dừng hoặc sử dụng loại thuốc khác mà không gây nên tác dụng phụ khiến bạn bị tiểu ngắt quãng xảy ra. Lúc này sau một thời gian gì tình trạng sẽ thuyên giảm. Còn đối với nguyên nhân do hậu phẫu thuật thì chỉ cần đợi thuốc mê hết tác dụng là vấn đề sẽ được giải quyết.

Còn đối với những nguyên nhân khác sẽ có những cách bạn có thể tham khảo như sau:

Cách chữa giúp cải thiện tại nhà

Với những tình trạng bệnh nhẹ và triệu chứng chưa quá khó chịu hay gây ảnh hưởng đến cuộc sống thì bạn có thể tham khỏa những cách dưới đây:

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể từ 1.5 đến 2 lít nước để loại bỏ vi khuẩn ra khỏi hệ tiết niệu ra ngoài thông qua nước tiểu.
  • Trong chế độ ăn hàng ngày cần ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi mà có tác dụng cho việc lợi tiểu như bí đao, giá đõ, mồng tơi,…
  • Hạn chế ăn những loại thực phẩm có tính axit như cam, bưởi,… thực phảm cay nóng như ớt, hạt tiêu,… hay đồ ngọt do đường hóa học.
  • Không sử dụng đồ uống gây kích như bia, rượu, trà, cà phê,…
  • Có chế độ luyện tập thể thao hàng ngày nhằm nâng cao sức đề kháng chung của cơ thể, đặc biệt những bài tập cho bàng quang.
  • Cần nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể luôn thoải mái, tránh làm việc quá sức gây căng thẳng, stress kéo dài.
  • Hạn chế tắm bằng bồn mà thay vào đó là tắm dưới vòi hoa sen.

Sử dụng phương pháp Tây y

Với những tình trạng bệnh nặng hơn hoặc nguyên nhân do bệnh lý thì các bác sĩ sẽ chỉ đinh xử dụng thuốc hay sử dụng những thủ thuật. Cụ thể như sau:

  • Thuốc kháng cholinergic làm giảm co thắt cơ bàng quang, tần suất đi tiểu và cảm giác muốn đi tiểu liên tục. Các loại thuốc thường được chỉ định là Oxybutynin, Fesoterodine, Solifenacin, Trospium,..
  • Thuốc giãn cơ: Mirabegron làm giãn cơ bàng quang và tăng khả năng chứa của bàng quang, giúp làm rỗng bàng quang sau mỗi lần đi tiểu.
  • Thuốc chẹn alpha: Giúp thư giãn cơ trơn cổ bàng quang và các sợi tuyến tiền liệt. Điều này giúp làm rỗng bàng quang tốt hơn. Các loại thuốc bao gồm: Alfuzosin, Doxazosin, Terazosin,…
  • Cắt niệu đạo: Thủ thuật này dùng để cắt chỗ hẹp niệu đạo để điều trị tình trạng hẹp niệu đạo gây tiểu ngắt quãng

Vương Bảo – Hỗ trợ khắc phục tiểu ngắt quãng do phì đại tuyến tiền liệt

Đối với nam giới bị chứng tiểu ngắt quãng do phì đại tuyến tiền liệt, ngoài sử dụng các loại thuốc Tây y để điều trị thì có thể tham khảo để sử dụng thêm Vương Bảo – Sản phẩm có thành phần 100% là thảo dược, giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiểu ngắt quãng, tiểu nhiều, tiểu khó, tiểu không hết,….

Vương Bảo là TPCN đã có mặt trên thị trường gần 10 năm, được Cục An Toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép cho 2 công dụng chính là:

  • Hỗ trợ hạn chế sự phát triển của phì đại tuyến tiền liệt đồng thời làm giảm kích thước khối u phì đại tuyến tiền liệt.
  • Giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiểu tiện do bệnh gây ra như: tiểu đêm, tiểu buốt kèm tiểu rắt, tiểu không hết, tiểu nhiều lần…

Với thành phần chiết xuất từ các vị thuốc Nam có tác dụng làm giảm kích thước khối u xơ tuyến tiền liệt như: Náng hoa trắng, Hải trung kim, Rau tàu bay, Sài hồ nam (lức, Ngải nhật, lá cây hoa ban, đơn kim, ngũ sắc kết hợp với dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại thuộc Công ty cổ phần công nghệ cao Thái Minh, mỗi viên uống Vương Bảo được tính toán với tỉ lệ thành phần hợp lý giúp mang lại hiệu quả điều trị phì đại tuyến tiền liệt tốt nhất cho người bệnh.

>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY
>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

Trên đây là những thông tin về các cách chữa tình trạng tiểu ngắt quãng mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn cũng như người thân khi gặp phải tình trang tiểu ngắt quãng này xử lý đúng và phù hợp. Ngoài ra nếu còn bất cứ vấn đề gì về tình trạng tiểu ngắt quãng cũng như sản phẩm Vương Bảo, các bạn có thể gọi tới tổng đài miễn cước 1800.1258 để được tư vấn và giải đáp một cách chi tiết. Chúc các bạn và gia đinh thật nhiều sức khỏe!

Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...