Bấm huyệt chữa bí tiểu có hiệu quả không? Cách thực hiện

Bấm huyệt chữa bí tiểu là phương pháp được nhiều người sử dụng và đã mang đến hiệu quả trong y học cổ truyền. Đây là phương pháp không cần sử dụng nhiều thiết bị, không xâm nhập cơ thể, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh trong quá trình điều trị. Vậy cách thực hiện bấm huyệt chữa bí tiểu như thế nào?

I. Bấm huyệt chữa bí tiểu là gì?

Theo một vài số liệu thống kê, tình trạng bí tiểu ở nam giới nhiều hơn gấp 10 lần so với nữ giới. Bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 40-83 tuổi. Trên 30% nam giới ở độ tuổi 80 có khả năng bí tiểu cấp tính ít nhất một lần.

Vậy thế nào là phương pháp bấm huyệt chữa bí tiểu. Hãy đọc tiếp nội dung để tìm câu trả lời.

Bấm huyệt là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, chỉ sử dụng tay tác động lên vị trí của các huyệt đạo trên cơ thể để điều trị bệnh. Các huyệt đạo có mối quan hệ mật thiết với nhau nên bấm huyệt được xem là phương pháp lưu thông khí huyết, giúp người bệnh thư giãn, dễ chịu hơn, từ đó giúp cải thiện sức khỏe tổng quát, chữa lành các vùng tương ứng trên cơ thể.

Bấm huyệt không những có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh bí tiểu hiệu quả mà phương pháp này còn có khả năng làm giảm các triệu chứng của rối loạn tiểu tiện như: tiểu rắt, bí tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu đêm… giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Có thể kết hợp bấm huyệt với các phương pháp chữa bệnh khác như vật lý trị liệu, dùng thuốc để kết quả điều trị khả quan hơn.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta có rất nhiều huyệt đạo, mỗi huyệt đạo có những công dụng khác nhau, nếu không bấm huyệt đúng cách sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Vì thế người bệnh không nên tự ý bấm huyệt tại nhà. Việc thực hiện phương pháp bấm huyệt cần đến các bác sĩ có chuyên môn và trình độ cao để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

II. Bấm huyệt chữa bí tiểu có hiệu quả không?

Bấm huyệt chữa bí tiểu mang đến nhiều ưu điểm hiệu quả. Bởi chúng đáp ứng được các nguyên tắc điều trị của chứng bệnh:

Bấm huyệt chữa bí tiểu

  • Điều tiết, cân bằng sự vận hành ở vùng hạ tiểu, bàng quang.
  • Tăng cường khả năng lợi tiểu, hỗ trợ cơ tại vùng bàng quang trở lên co thắt dễ dàng hơn, đồng thời làm giảm sự căng cứng.
  • Tăng cường chức năng của tạng phủ (tạng thận, bàng quang).

Với những lợi ích trên, bấm huyệt chữa bí tiểu được đánh giá là phương pháp được ưu tiên hàng đầu trong điều trị rối loạn tiểu tiện, đặc biệt là bí tiểu.

III. Cách bấm huyệt chữa bí tiểu

3.1 Đối tượng chống chỉ định với bấm huyệt chữa bí tiểu

Thông thường, bấm huyệt chữa bí tiểu thường phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, có một số trường hợp không nên áp dụng liệu pháp này:

  • Bị bí tiểu do nguyên nhân cấp tính, đe dọa tới tính mạng và cần phải giải phóng nước tiểu ở trong bàng quang ra ngay
  • Đang có những vết thương lở loét, da không được lành lặn tại các vị trí bấm huyệt.
  • Người bệnh mệt mỏi, không tỉnh táo, đang say rượu, đói bụng,…
  • Phụ nữ mang thai muốn bấm huyệt chữa bí tiểu tại vùng lưng và bụng phải tham khảo ý kiến của người có chuyên môn.

3.2 Quy trình bấm huyệt chữa bí tiểu

Để chữa bí tiểu bằng bấm huyệt cần phải tiến hành lần lượt các động tác bấm huyệt tại các vị trí:

Bấm huyệt chữa bí tiểu
Vị trí các huyệt đạo
  • Trung quản: nằm trên đường giữa bụng, từ rốn đo thẳng lên 4 thốn
  • Hạ quản: nằm trên đường giữa bụng, từ rốn đo thẳng lên 2 thốn
  • Thiên khu (thiên xu): từ vị trí rốn đo sang 2 bên, mỗi bên 2 thốn
  • Đại hoành: giao điểm giữa đường thẳng ngang qua rốn và đường thẳng dọc qua vú 2 bên.
  • Khí hải: nằm trên đường giữa bụng, từ rốn đo thẳng xuống 1,5 thốn
  • Quan nguyên: nằm trên đường giữa bụng, từ rốn đo thẳng xuống 3 thốn
  • Trung cực: trên đường giữa bụng, từ rốn đo xuống 4 thốn, hoặc từ bờ bên xương mu đo lên 1 thốn.
  • Khúc cốt: nằm ngay chính giữa bờ trên xương mu, hoặc xác định dưới huyệt trung cực 1 thốn.
  • Quy lai: từ dưới rốn 4 thốn (huyệt trung cực), rồi đo ngang ra 2 bên, mỗi bên 2 thốn.

Ngoài các huyệt trên thì người thực hiện có thể gia tăng thêm những huyệt đạo khác:

  • Day huyệt: túc tam lý, đản trung, dương lăng tuyền,…
  • Tăng khí hóa, bổ thận, điều tiết bàng quang: thận du, thái khuê, bàng quang du, mệnh môn, ủy dương.
  • Trừ thấp nhiệt: tam âm giaoo, âm lăng tuyền, trung cực,…

3.3 Một số thể bệnh thường gặp

  • Thể phế nhiệt: rối loạn đi tiểu kèm họng khô, phiền khát, rêu lưỡi vàng mỏng,… Bấm huyệt khúc cốt, trung cực, quy lai, hợp cốc, phế du, khúc trì, đản trung,…
  • Thể khí trệ huyệt ứ: sau khi thực hiện phẫu thuật hoặc khi tình chí uất giận thì đột ngột tiểu tiện khó khăn, đau bụng, đầy trướng, dễ buồn phiền, cáu giận,… Bấm huyệt khúc cốt, Trật biên, trung cực, côn lôn, bàng quang du,…
  • Thể thận hư: người bệnh thường lớn tuổi, triệu chứng lâu ngày, tiểu ít, khó khăn kèm đau mỏi lưng, tóc bạc,… Bấm huyệt trung cực, khúc cốt, quan nguyên, dương lăng tuyền, khí hải, tam lý, tam âm giao,…

IV. Hướng dẫn thực hiện bấm huyệt chữa bí tiểu

Cách thực hiện bấm huyệt chữa bí tiểu như sau:

  • Người bệnh nằm ở tư thế nằm ngửa, hai chân hơi co lên. Sau đó người thực hiện bấm huyệt sẽ xoa, xát, miết, day, bóp, nhào vụng bụng của người bệnh.
  • Bấm các huyệt: trung quản, hạ quản, đại hoành, thiên khu, quan nguyên, khí hải, quy lại.
  • Day các huyệt: đản trung, túc tam lý, tam âm giao, thái khê, dương lăng tuyền.

Bấm huyệt chữa bí tiểu được sử dụng với tất cả mọi đối tượng với mọi lứa tuổi bị bí tiểu, ngoại trừ người có vết thương hở tại vùng bụng. Thủ thuật được thực hiện bởi các bác sĩ, kỹ thuật viên Y Học Cổ Truyền có chuyên môn. Các dụng cụ được sử dụng trong bấm huyệt thông tiểu gồm giường, gối, ga trải, bột talc và cồn sát trùng. Người bệnh được đặt tư thế nằm ngửa và tiến hành bấm huyệt theo các bước sau:

  • Bước 1: Xoa, xát, miết, day, bóp, nhào vùng bụng để giúp thư giãn các cơ
  • Bước 2: Bấm các huyệt trung giản, hạ quản, đại hoành, thiên khu, quang nguyên, khí hải, quy lai
  • Bước 3: Day các huyệt đản trung, túc tam lý, tam âm giao, thái khê, dương lăng tuyền

Thời gian cho mỗi lần bấm huyệt kéo dài 30 phút, mỗi ngày thực hiện một lần, mỗi liệu trình kéo dài từ 5 – 10 ngày. Người bệnh sẽ được theo dõi trong suốt trong và sau quá trình bấm huyệt thông tiểu, nếu có các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, mạch nhanh, da nhợt nhạt thì cần dừng bấm huyệt, lau mồ hôi, ủ ấm, uống nước chè đường nóng và nằm nghỉ ngơi tại chỗ kết hợp theo dõi mạch và huyết áp.

Để điều trị bệnh hiệu quả hơn, người bệnh có thể sử dụng phương pháp bấm huyệt kết hợp với các phương pháp điều trị khác như: châm cứu, uống thuốc,… . Ngoài ra người bệnh cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt và xây dựng chế độ ăn uống khoa học, giàu dinh dường để bệnh tình được cải thiện nhanh hơn.

➤Xem thêm: Bí tiểu nên uống gì?

V. Lưu ý khi chữa bệnh bí tiểu bằng phương pháp bấm huyệt

Thực hiện đúng kĩ thuật và đúng huyệt mới đảm bảo an toàn cho người bệnh.

  • Nên tìm hiểu kĩ và lựa chọn cơ sở Y học cổ truyền có uy tín.
  • Người thực hiện bấm huyệt là bác sĩ Đông y có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm.
  • Không nên tự ý bấm huyệt tại nhà, vì xác định sai huyệt và bấm quá mạnh sẽ gây biến chứng nguy hiểm.
  • Tùy vào thể trạng của người bệnh mà thời gian điều trị nhanh hay chậm. Người bệnh cần kiên trì thực hiện liệu trình để đạt được kết quả tố t nhất.
Bấm huyệt chữa bí tiểu
Nên đến các cơ sở y học cổ truyền uy tín để tiến hành bấm huyệt điều trị

Quan trọng là phải xem xét kỹ càng chỉ định và chống chỉ định của bấm huyệt chữa bí tiểu. Hơn nữa, trị liệu này hầu như chỉ hỗ trợ đối với các trường hợp rối loạn tiểu tiện. Đối với tình trạng nhẹ có thể được giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu người bệnh không cải thiện mà tình trạng ngày càng nặng thì nên suy xét kết hợp phương pháp điều trị khác như thuốc, đặt sonde tiểu, phẫu thuật…

Nếu là nguyên nhân cụ thể như viêm nhiễm, sỏi tiết niệu… bệnh nhân cần được điều trị nguyên nhân tích cực bởi các liệu pháp như thuốc kháng sinh, giảm kích thước sỏi…

Bên cạnh thực hiện bấm huyệt điều trị, người bệnh cần có thói quen và chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý; như uống đủ nước, tránh rượu bia, thư giãn, vận động phù hợp…

Khi thực hiện thao tác phải dựa vào đáp ứng của đối tượng. Không nên quá thô bạo hay quá nhẹ nhàng, xác định sai huyệt… Điều này vừa không mang đến lợi ích mà còn gây ra các rủi ro không mong muốn.

☛ Tham khảo thêm: Cách chữa trị bí tiểu dân gian hiệu quả tại nhà

VI. Kết hợp bấm huyệt với Vương Bảo để hỗ trợ điều trị bí tiểu

Ngoài bấm huyệt để chữa trị bệnh bí tiểu, người mắc bệnh có thể tham khảo thêm TPCN Vương Bảo để hỗ trợ điều trị các triệu chứng rối loạn tiểu tiện (trong đó có bí tiểu).

Vương Bảo là TPCN với 100% thành phần tự nhiên từ các loại thuốc Nam như: cây Náng hoa trắng, Rau tàu bay, Sài hồ nam, Hải trung kim kết hợp trên dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại thuộc Công ty cổ phần công nghệ cao Thái Minh, mỗi viên uống Vương Bảo được tính toán với tỉ lệ thành phần hợp lý, được Cục An Toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép cho 2 công dụng chính là:

  • Giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiểu tiện do bệnh gây ra như: bí tiểu, tiểu đêm, tiểu buốt kèm tiểu rắt, tiểu không hết, tiểu nhiều lần…
  • Hỗ trợ hạn chế sự phát triển của phì đại tuyến tiền liệt đồng thời làm giảm kích thước khối u phì đại tuyến tiền liệt.

Không chỉ vậy, Vương Bảo còn là sản phẩm đầu tiên được bổ sung thành phần cao Ngải nhật, có tác dụng chống tăng sinh tế bào ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới cao tuổi. Sản phẩm cũng rất an toàn, có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Mua Vương Bảo nhanh nhất, giao hàng tại nhà BẤM VÀO ĐÂY

Để tìm mua Vương Bảo tại các nhà thuốc, vui lòng XEM TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin về phương pháp bấm huyệt chữa bí tiểu. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, nếu còn bất kỳ thắc mắc gì các bạn có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài miễn cước 1800.1258 của chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn và giải đáp chi tiết thêm.

Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...