Tiểu nhiều lần ra máu có phải mắc bệnh nguy hiểm?

Đi tiểu nhiều lần ra máu là một tình trạng biểu hiện cơ thể đang gặp phải vấn đề sức khỏe. Vậy đi tiểu nhiều lần ra máu có phải mắc bệnh nguy hiểm không?

Thế nào là tiểu nhiều lần ra máu?

Tiểu nhiều lần ra máu là tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày và có máu ở trong nước tiểu. Khi đó, nước tiểu có màu hồng, màu đỏ hoặc màu giống như nước Coca, tùy theo lượng máu trong nước tiểu mà màu sắc nước tiểu tùy thuộc vào lượng máu trong nước tiểu. Khi tiến hành xét nghiệm nước tiểu kết quả thấy có các tế bào hồng cầu trong nước tiểu. Thông thường, đi tiểu sẽ không đau nhưng nếu có máu đông trong nước tiểu thì người bệnh cảm thấy đau. Ở một số trường hợp, nước tiểu có máu nhưng lại không có các dấu hiệu nào khác, chỉ nhìn thấy ở dưới kính hiển vi.

tieu-ra-mau
Màu sắc của nước tiểu cảnh báo tình trạng của sức khỏe

Tiểu nhiều lần ra máu là triệu chứng của bệnh gì?

Đi tiểu nhiều lần ra máu là một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm. Bởi rất có thể nó đang cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như:

Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu chủ yếu do vệ sinh không sạch sẽ, môi trường sống ẩm ướt hoặc do các bệnh lý. Đi tiểu ra máu ở đàn ông khi bị viêm đường tiết niệu có thể do biến chứng từ bệnh phì đại tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu, còn đi tiểu ra máu tươi ở phụ nữ khi bị viêm đường tiết niệu chủ yếu là do viêm nhiễm phụ khoa gây ra.

Khi bị viêm đường tiết niệu, người bệnh sẽ thấy các dấu hiệu như nước tiểu xuất hiện màu hồng hoặc màu nâu đỏ, đau buốt âm đạo (dương vật) khi đi tiểu, đau lưng, đau vùng bụng dưới, sốt cao…

Bệnh lý tuyến thận

Các bệnh lý tuyến thận như viêm thận và bể thận đều có biểu hiện đi tiểu ra máu. Do vi khuẩn từ niệu đạo di chuyển ngược dòng gây ra viêm nhiễm hoặc bị nhiễm khuẩn qua đường máu. Khi bị mắc các bệnh lý liên quan đến tuyến thận, bệnh nhân thường có các triệu chứng giống như viêm nhiễm bàng quang như: tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu, đau vùng eo và sốt.

Ung thư bàng quang

Đối với căn bệnh ung thư bàng quang, việc đi tiểu ra máu không được thường xuyên, hiện tượng này có thể xuất hiện một vài ngày đầu, xong chúng biến mất rồi lại tiếp tục xuất hiện. Bên cạnh việc đi tiểu ra máu, người bệnh cũng có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như tiểu nhiều lần, có cảm giác đau rát khi đi tiểu, tốc độ nước tiểu chạy chậm,…

Mức độ chảy máu nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Có những người khi tiểu thì máu ra ít, khiến cho người bệnh không tự nhìn thấy được bằng mắt thường mà cần phải tiến hành đi khám mới phát hiện được. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bệnh nhân ra rất nhiều máu, có thể dễ dàng cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong màu sắc của nước tiểu.

Bệnh lậu

Lậu là 1 căn bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nhiều tác hại như suy giảm ham muốn tình dục, nhiễm trùng máu, vô sinh và trường hợp nặng có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Các vi khuẩn gây bệnh lậu sau 1 thời gian ủ bệnh sẽ gây ra các triệu chứng như: đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rát, tiểu ra máu đông, lỗ niệu đạo sưng tấy, đau rát, ngứa ngáy vùng kín,…

Nhóm bệnh tuyến tiền liệt

Nhóm bệnh lý về tuyến tiền liệt bao gồm: phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt. Các bệnh lý này đều có thể gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu.

Do cấu tạo của tuyến tiền liệt là nằm bên dưới bàng quang và bao quanh phía sau của ống niệu đạo nên khi bị mắc các bệnh lý này thì biểu hiện đầu tiên sẽ là việc bài tiết nước tiểu không bình thường. Người bệnh sẽ bị tiểu buốt, tiểu nhiều, tiểu ra máu.

ung-thư-tuyến-tiền-liệt
Tiểu nhiều lần ra máu có thể cảnh báo bệnh ung thư tuyến tiền liệt
Chúng tôi khuyên bạn khi thấy có hiện tượng đi tiểu ra máu hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, làm các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tiểu nhiều lần ra máu do các nguyên nhân khác

Tuy nhiên, không phải hầu hết trường hợp tiểu nhiều ra máu đều là do sự xuất hiện của các bệnh lý nguy hiểm, ví dụ như:

  • Do bị chấn thương: Các va chạm mạnh, tai nạn hoặc vận động quá mức, tập luyện quá sức… khiến các cơ quan sinh dục đặc biệt là các cơ quan của đường tiểu bị tác động dẫn đến tổn thương, đặc biệt là bàng quang khiến các tế bào máu bị vỡ chính là nguyên nhân gây tiểu ra máu.
  • Do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc điều trị bệnh ung thư cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đi tiểu ra máu. Do vậy, nếu như bạn gặp phải trường hợp trên, hãy ngưng sử dụng thuốc và hỏi ý kiến của bác sĩ.

Ảnh hưởng của tiểu nhiều ra máu

Tiểu nhiều ra máu có thể gây nên những ảnh hưởng nhất định có thể kể đến như:

  • Ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc hàng ngày khi thường xuyên phải đi vệ sinh.
  • Việc phải đi vệ sinh nhiều cũng khiến cho bạn cảm thấy không tự tin, ngại giao tiếp.
  • Tiểu nhiều ra máu kéo dài sẽ khiến cho bạn bị mất một lượng máu lớn sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như khiến người mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, ù tai,…

Cách chẩn đoán tiểu nhiều ra máu

Để giúp các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây tiểu nhiều ra máu từ đó đưa ra được biện pháp điều trị phù hợp nhất thì cần thực hiện thêm một số xét nghiệm như:

Xét nghiệm nước tiểu: đây là xét nghiệm quan trọng nó giúp đánh giá xem lượng hồng cầu có trong nước tiểu. Đồng thời khi làm xét nghiệm nước tiểu sẽ tìm ra vi khuẩn hay nhân tố gây bệnh.

Chẩn đoán bằng hình ảnh: với cách này bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị để chụp cắt lớp, siêu âm hay chụp MRI để tìm ra những vấn đề bất thường gây nên tình trạng đi tiểu nhiều ra máu. Có thể kể đến như có khối u hay tuyến tiền liệt có bị phì đại hay không.

Soi bàng quang: đây là biện pháp hữu hiệu giúp phát hiện những vấn đề trong bàng quang thông qua hình ảnh thu lại từ những thiết bị hiện đại từ đó xác định ra nguyên nhân gây ra tình trạng đi tiểu nhiều ra máu.

Hướng điều trị bệnh đi tiểu nhiều lần ra máu

Đi tiểu nhiều ra máu là dấu hiệu khá nguy hiểm vì vậy mà bạn cần đến các cơ sở y tế để sớm tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Tùy theo từng nguyên nhân và có những cách tham khảo như sau:

Điều trị theo phương pháp Tây y

Với phương pháp Tây y thì tùy theo từng loại bệnh mà có những hướng điều trị khác nhau như sử dụng thuốc hay sử dụng phẫu thuật.

Sử dụng thuốc: với tình trạng đi tiểu nhiều ra máu nguyên nhân do nhiễm khuẩn thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn như Cephalosporin. Trong những trường hợp nặng thì bác sĩ sẽ cho sử dụng thuốc cầm máu Trasamin dùng cho đường uống hoặc truyền qua tĩnh mạch.

Sử dụng phương án phẫu thuật: tùy vào bệnh mà lựa chọn các phương pháp phẫu thuật khác nhau như nội soi hoặc mổ mở. Với phẫu thuật nội soi thường áp dụng cho những người bị phì đại tuyến tiền liệt. Còn đối với hình thức mổ mở thường áp dụng trong trường hợp bị ung thư thận, tuyến tiền liệt, hoặc bị sỏi. Tuy nhiên phương pháp mổ mở này thường có những rủi ro nên sẽ cần cân nhắc rất kỹ trước khi thực hiện.

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Với phương pháp dân gian này bạn hoàn toàn có thể tham khảo và áp dụng điều trị tiểu nhiều ra máu ngay tại nhà. Một số bài thuốc dân gian đơn giản bạn có thể tham khảo như:

  • Canh quả hồng: Bạn kết hợp hồng chín khô với cỏ bấc đèn, đường trắng và cỏ tranh. Đem tất nguyên liệu đi rửa sạch và đun trong nước sôi khoảng 20 phút rồi cho thêm đường vừa đủ, sử dụng uống ấm sáng và tối.
  • Lươn nấu mướp: Bạn chuẩn bị lươn vàng và mướp đắng bỏ hạt. Đem sơ chế sạch sẽ rồi đun với 500ml nước, nêm gia vị vừa ăn.
  • Uống nước bí: Bạn sử dụng bí xanh xay với một chút muối, lọc lấy nước để uống. Thực hiện 10 ngày liên tục sẽ giúp tình trạng đi tiểu nhiều ra máu được cải thiện.

Sử dụng Vương Bảo – Giúp cải thiện tiểu nhiều ra máu do phì đại tuyến tiền liệt

Ngoài những phương pháp nếu tình trạng tiểu nhiều ra máu của bạn là do phì đại tiền liệt tuyến, bạn nên sử dụng thêm sản phẩm Vương Bảo.

Không chỉ giúp hạn chế tình trạng tiểu nhiều ra máu Vương Bảo còn hỗ trợ cải thiện các rối loạn tiểu tiện khác ở nam giới có nguyên nhân do phì đại tuyến tiền liệt như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ngắt quãng, tiểu yếu,…. Đây đều là những công dụng đã được đăng kí và cấp phép bởi Bộ Y tế.

Để đạt được hiệu quả này, chính là nhờ tỉ lệ hợp lý các thành phần có trong sản phẩm, gồm:

  • Hải trung kim: giúp thông tiểu, giảm tiểu buốt, tiểu khó, bí tiểu.
  • Sài hồ nam, ngũ sắc: giúp lợi tiểu.
  • Rau tàu bay, đơn kim, lá cây hoa ban: giúp chống viêm, kháng khuẩn niệu đạo.
  • Náng hoa trắng: Giúp giảm kích thước khối u xơ tiền liệt tuyến (hiệu quả đã được thử nghiệm và có đầy đủ báo cáo chứng minh) đồng thời làm giảm nhanh các rối loạn tiểu tiện ở nam giới.
  • Ngải nhật:Chống tăng sinh tế bào ung thư tiền liệt tuyến. (Vương Bảo là sản phẩm đầu tiên có chứa thành phần Ngải nhật).

Ngoài ra, Vương Bảo cũng rất an toàn để sử dụng lâu dài, do thành phần sản phẩm 100% từ thảo dược thiên nhiên. Người cao tuổi, bệnh nhân đang phải dùng các loại thuốc huyết áp, tim mạch, tiểu đường,… cũng có thể sử dụng được sản phẩm.

>>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY

>>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

Thay đổi thói quen sống để điều trị bệnh đi tiểu nhiều lần ra máu

Để cho quá trình điều trị hiệu quả cũng như phòng tránh được việc đi tiểu nhiều lần ra máu, chúng ta cần phải:

  • Uống nhiều nước lọc hàng ngày
  • Hạn chế việc nhịn tiểu
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, hạn chế việc sử dụng các chất vệ sinh gây kích ứng các cơ quan
  • Nên ăn nhạt hơn, hạn chế việc ăn mặn và cung cấp quá nhiều protein cho cơ thể
  • Không nên dùng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,…
  • Nghỉ ngơi hợp lý, giữ cho tinh thần luôn thoải mái, hạn chế căng thẳng, stress
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
  • Khi phát hiện ra hiện tượng đi tiểu ra máu thì không nên tự ý sử dụng thuốc kháng sinh hay là thuốc cầm máu mà nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn tốt nhất

Nếu nghi ngờ bị tiểu ra máu (khi thấy nước tiểu có màu bất thường nghi ngờ là có máu trong nước tiểu), nhất thiết nên đến ngay cơ sở y tế để khám xác định có bị tiểu máu hay không và nếu có thì nguyên nhân gây nên hiện tượng đi tiểu ra máu là gì. Tuyệt đối không nên tự điều trị, cũng như chậm trễ trong việc đến khám như thế sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh lý nguy hiểm .

 
Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...