5 Cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt an toàn, hiệu quả

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Trong giai đoạn nhẹ, người bệnh có thể an tâm sử dụng các cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt mà không lo tác dụng phụ. Tuy nhiên, không phải cây thuốc nam nào cũng phù hợp và đem lại hiệu quả tích cực. Do đó, hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về những loại cây có khả năng cải thiện tình trạng viêm tuyến tiền liệt nhanh chóng, hiệu quả!

I. 5 cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả

Nhờ tính chất và các thành phần hóa học mà nhiều loại cây thuốc nam có khả năng chữa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả. Dưới đây là danh sách 5 cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt được nhiều người áp dụng và đã có nhiều tiến triển tích cực. mời bạn tham khảo!

1.1 Náng hoa trắng

Náng hoa trắng (Crinum Asiaticum L) còn được gọi là cây đại tướng quân hoa trắng. Sở dĩ được gọi như vậy là bởi, loài hoa này chính là “khắc tinh” của bệnh phì đại tuyến tiền liệt; không chỉ giúp kháng khuẩn, giảm viêm, giảm sưng mà còn có tác dụng lợi tiểu, cải thiện chứng tiểu gắt và nhiều vấn đề khác liên quan đến niệu đạo, trong đó bao gồm tuyến tiền liệt.

Cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt
Náng hoa trắng là cây thuốc nam có khả năng chữa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả

Để chữa viêm tuyến tiền liệt bằng náng hoa tráng, bạn cần thực hiện 3 bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 nắm lá và củ của cây náng hoa trắng (tươi hoặc khô đều được).
  • Bước 2: Rửa sạch lá và củ náng hoa tráng.
  • Bước 3: Sắc cả 2 chung với nước và uống mỗi ngày.

Ngoài sắc thuốc, người bệnh viêm tuyến tiền liệt còn có thể dùng phần lá cây thuốc nam này ngâm với rượu, uống mỗi ngày. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn như nôn, cường giao cảm,…

1.2 Cỏ tranh

Cỏ tranh là thảo dược nổi tiếng với tác dụng giải độc gan, bổ thận. Do đó, cây thuốc nam này đặc biệt tốt đối với sức khỏe của người yếu gan và thận.

Cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt
Uống cỏ tranh mỗi ngày để cải thiện tình trạng viêm nhiễm tuyến tiền liệt ở nam giới

Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu Y học hiện đại, trong loại cỏ tự nhiên này chứa nhiều acid malic, acid citric và các thành phần khác. Đây đều là những hoạt chất thường được ứng dụng phổ biến nhằm giảm thiểu các triệu chứng tiểu ra máu, chảy máu cam,… 

Để cải thiện tình trạng viêm tuyến tiền liệt bằng cỏ tranh, dưới đây là 3 bước mà bạn cần làm theo:

  • Bước 1: Chuẩn bị 32g thục địa, 16g đơn bì, 12g trì mẫu, 12g hoàng bá, 16g phục linh, 16g trạch tả, 10g xa tiền tử, 14g sơn thù, 18g hoài sơn và 16g rễ cỏ tranh.
  • Bước 2: Rửa sạch tất cả vị thuốc.
  • Bước 3: Thêm tất cả nguyên liệu vào ấm, sắc và uống trong ngày. Uống liên tục cho đến khi triệu chứng bệnh được cải thiện hẳn thì ngừng.

1.3 Cây dành dành

Theo Y học cổ truyền, dành dành là loại cây có tính lạnh, vị đắng, thường được sử dụng nhằm giảm viêm, lợi tiểu, thanh nhiệt và chỉ huyết. Bên cạnh đó, thuốc được sắc từ dành dành còn có tác dụng kháng khuẩn đối với một số vi trùng. Chính vì thế, khi dùng dành dành – cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt, người bệnh có thể cảm nhận rõ rệt các thay đổi tích cực, đồng thời giảm nguy cơ tái phát.

Cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt
Cây dành dành chữa viêm tuyến tiền liệt

Cách thực hiện dành dành chữa viêm tuyến tiền liệt:

  • Bước 1: Chuẩn bị 16g dành dành, 8g cam thảo, 20g bạch mau căn, 12g đông quỳ tử
  • Bước 2: Rửa sạch và đem sắc tất cả các vị thuốc này chung 1 nồi
  • Bước 3: Chia làm 3 cốc và uống trong ngày

1.4 Kim ngân hoa

Kim ngân hoa (hay hoa kim ngân) được xem là một trong những cây thuốc nam chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt hiệu quả, được nhiều người tin dùng. Theo đó, dựa trên các nghiên cứu hiện đại, hoa kim ngân chứa rất nhiều tinh dầu với thành phần hóa học chính như: eugenol, geraniol và α-pinen.

Cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt
Kim ngân hoa nổi tiếng với công dụng giảm và ngăn ngừa viêm tuyến tiền liệt tái phát

Ngoài ra, cây kim ngân còn chứa một lượng lớn các hoạt chất chống oxy hóa  flavonoid gồm luteolin-7-glucosid,  luteolin, lonicera và axit chlorogenic. Do đó, không chỉ riêng hoa mà lá cây kim hoa cũng chứa rất nhiều thành phần có lợi đối với sức khỏe người bệnh viêm tuyến tiền liệt như như saponin và acid chlorogenic.

Chính nhờ những hoạt chất này mà khi sử dụng kim ngân thường xuyên, người bệnh sẽ quản lý tốt các triệu chứng và ngăn cản sự gia tăng của bệnh viêm tuyến tiền liệt. 

Hãy thực hiện theo 4 bước sau để tận dụng tối đa công dụng của cây kim ngân trong việc hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt:

  • Bước 1: Rửa sạch 3g cam thảo, 6g kim ngân.
  • Bước 2: Đun sôi nguyên liệu cùng 200ml nước.
  • Bước 3: Sau khi nước thuốc cạn còn khoảng 100ml, tắt bếp và lọc lấy nước.
  • Bước 4: Chia thuốc làm 2 – 3 lần và uống luôn trong ngày, liên tục cho đến khi bệnh dần cải thiện.

1.5 Rễ cây bồ quân

Theo nhiều tài liệu ghi chép, rễ cây bồ quân chứa hàm lượng alcaloid và tanin cực cao, có tác dụng tốt trong việc chữa chứng tiểu khó, tiểu dắt. Hơn nữa, theo Y học cổ truyền và kinh nghiệm từ dân gian cũng cho thấy, nước thuốc được sắc từ rễ cây bồ quân có tác dụng giải quyết nhanh chóng các triệu chứng đặc hiệu của viêm tuyến tiền liệt như tiểu dắt, tiểu khó, cảm giác tiểu không hết hoặc đau ê ẩm ở bàng quang và bọng đái.

Cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt
Rễ hồng quân chữa viêm tuyến tiền liệt

Cách dùng rễ cây bồ quân chữa viêm tuyến tiền liệt rất đơn giản, bao gồm:

  • Bước 1: Rửa sạch và thái lát mỏng rễ bồ quân khô
  • Bước 2: Cho nguyên liệu vào ống nứa hoặc nồi, đun cùng 3 bát nước lọc
  • Bước 3: Sau khi nước thuốc cạn còn 1 bát, tắt bếp và lọc lấy phần nước thuốc
  • Bước 4: Chia thuốc làm 2 – 3 lần rồi uống trong ngày, liên tục từ 3 – 5 ngày.

II. Lưu ý khi dùng cây thuốc nam chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt

Bên cạnh việc uống thuốc được sắc từ cây thuốc nam, dưới đây là một số điều mà người bệnh cần cân nhắc để tận dụng tối đa lợi ích và rút ngắn thời gian cải thiện bệnh. 

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: Đầu tiên và quan trọng nhất, trước khi áp dụng bất kỳ liệu pháp nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn, đánh giá và đề xuất các phương pháp điều trị phù hợp.
Cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt
Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng bất kỳ biện pháp điều trị nào
  • Chọn cây thuốc nam chất lượng: Hãy đảm bảo bạn mua được cây thuốc nam từ nguồn uy tín hoặc có thể tự trồng và chế biến để thu được chất lượng tốt nhất.
  • Tìm hiểu về liều lượng phù hợp: Liều dùng có thể thay đổi tùy thuộc vào thể trạng, mức độ bệnh, loại cây và phương tiện sử dụng (ấm, chén, bát,…). Do đó, hãy tìm hiểu cách sử dụng cây thuốc nam đúng liều lượng và phù hợp với bản thân.
  • Kiên nhẫn và đều đặn: Thời gian cải thiện bệnh từ việc sử dụng cây thuốc nam có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, thậm chí vài năm. Do đó, người bệnh cần kiên nhẫn tuân thủ lịch trình để đảm bảo trình trạng bệnh biến chuyển tích cực.
  • Kết hợp nhiều loại cây thuốc nam: Một số người cho rằng việc kết hợp nhiều loại cây thuốc nam cùng lúc có thể mang lại hiệu quả chữa viêm tuyến tiền liệt nhanh chóng và tốt hơn. Tuy nhiên, điều này có thể gây xung đột hoặc gặp tác dụng phụ không mong muốn, vì thế hãy thảo luận kỹ với bác sĩ để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.
Cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt
Việc kết hợp nhiều cây thuốc nam với nhau có thể phản ứng ngược đem lại hậu quả không mong muốn
  • Duy trì tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh: Việc kết hợp sử dụng tập thể dục, ăn uống lành mạnh cùng cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt có thể tạo ra hiệu quả cải thiện bệnh tốt hơn.
  • Theo dõi sức khỏe: Định kỳ theo dõi tình trạng sức khỏe và thảo luận với bác sĩ khi có bất kỳ thay đổi sẽ giúp đảm bảo bạn được chăm sóc kịp thời và tốt nhất. Ngoài ra, điều này cũng giúp phát hiện và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Tóm lại, viêm tuyến tiền liệt là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, và việc sử dụng cây thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt chỉ nên được xem như một phần của kế hoạch điều trị. Đồng thời, đừng quên tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

Ngoài ra, để tìm hiểu nhiều hơn về các giải pháp bảo vệ sức khỏe người viêm tuyến tiền liệt, vui lòng liên hệ 1800 1258 để được tư vấn, hỗ trợ sớm nhất!

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 12/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...