Mắc tiểu liên tục ở nam giới: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mắc tiểu liên tục ở nam giới là một trong những triệu chứng của rối loạn tiểu tiện, nó gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến cho tinh thần và sức khỏe bị sa sút trầm trọng. Vậy mắc tiểu liên tục ở nam giới nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới để đây để tìm hiểu những thông tin hữu ích nhé!

Mắc tiểu nhiều lần ở nam giới là gì?

Trung bình một người trưởng thành đi tiểu khoảng 6 – 8 lần/ ngày. Mỗi khi bàng quang chứa khoảng 250-300ml nước tiểu sẽ bắt đầu kích thích khiến cơ thể cảm thấy buồn tiểu và cần đi tiểu. Nếu một người đi tiểu nhiều hơn 8 lần/ngày sẽ được coi là đi tiểu nhiều lần.

Tuy nhiên, còn tùy vào thể trạng của từng người cũng như thói quen ăn uống cùng các yếu tố nên không có một con số nào được coi là tuyệt đối. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tần suất đi vệ sinh của mỗi người, đặc biệt là thói quen ăn uống. Người sử dụng nhiều rượu và caffein sẽ có tần suất đi tiểu nhiều hơn so với người không sử dụng các chất này. Đồng thời, độ nhảy cảm của bàng quang cũng ảnh hưởng tới tần suất đi tiểu của người đó. Một số trường hợp chỉ cần uống ít nước cũng đã có nhu cầu, tuy nhiên có người lại không.

Cảm giác mót tiểu của cơ thể có liên quan chặt chẽ với hoạt động thần kinh của bàng quang. Đây là một cơ quan rỗng được cấu tạo bởi 3 lớp cơ có khả năng co giãn thay đổi thể tích, để chứa đựng nước tiểu.

Bình thường bàng quang có thể chứa khoảng 450-500 ml nước tiểu, khi lượng nước tiểu trong bàng quang đạt khoảng 150-200 ml, hệ thần kinh bàng quang sẽ bị kích thích và bạn cảm thấy mót tiểu. Với một người trưởng thành, bình thường một ngày sẽ bài tiết khoảng 1,5 lít nước tiểu, vậy nên số lần đi tiểu trong một ngày sẽ từ 4-7 lần.

Một người mắc chứng mắc tiểu liên tục sẽ xuất hiện các biểu hiện sau:

  • Đi tiểu nhiều hơn 7 lần một ngày.
  • Có những lúc vừa đi tiểu xong người bệnh lại có cảm giác mắc tiểu.
  • Có những lần đi tiểu lượng nước tiểu rất ít, thậm trí không có nước tiểu.
  • Cảm giác mắc tiểu có thể khiến người bệnh phải đi tiểu ngay lập tức.
  • Phải thường xuyên thức dậy vào ban đêm để đi tiểu.
  • Tình trạng trên diễn ra liên tục trong nhiều ngày.

Mắc tiểu liên tục ở nam giới có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên nhóm tuổi trung niên thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Đây là một triệu chứng bất thường của cơ thể, có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ sinh dục tiết niệu, vậy nên nam giới khi gặp tình trạng này không nên chủ quan.

Mắc tiểu nhiều lần ở nam giới nguyên nhân do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nam giới. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ bệnh lý hoặc chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nam giới có thể là triệu chứng nhận biết của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Khi đi tiểu thường xuyên kèm theo biểu hiện sốt, cần đi tiểu khẩn cấp hoặc đau, khó chịu ở bụng,… người bệnh nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra. Bởi có thể bệnh nhân đang mắc các bệnh lý sau đây:

1. Bệnh thận yếu

bieu-hien-than-yeu

Thận yếu là tình trạng chức năng của thận bị suy giảm. Căn bệnh này thường tiến triển âm thầm trong nhiều năm. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do bệnh lý như nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu đường, huyết áp cao hoặc do bệnh ung thư bàng quang gây nên.

Thông thường, bệnh thận yếu ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng . Tuy nhiên, khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, người bệnh có thể nhận biết bệnh thông qua các biểu hiện thường gặp như giảm ham muốn tình dục ở nam giới, hen suyễn, tay chân lạnh,… Bên cạnh các triệu chứng này, đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nam giới hoặc thường xuyên tiểu đêm cũng là một trong những dấu hiệu giúp phát hiện bệnh.

2. Bệnh tiểu đường

Hầu hết mọi người đi tiểu chỉ 6 – 7 lần trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, nếu nam giới thường xuyên đi tiểu với tần suất tiểu vượt mức bình thường, rất có thể cánh mày râu đã mắc bệnh tiểu đường. Căn bệnh này hình thành do rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể dẫn đến nồng độ đường trong máu cao.

Nguyên nhân khiến nam giới đi tiểu nhiều là do thận phải hoạt động mạnh để loại bỏ đường trong máu dẫn đến tình trạng tiểu nhiều. Song song với hành động này, cơ thể sẽ cảm thấy khát thường xuyên. Bên cạnh các triệu chứng này, người bệnh có thể nhận biết bệnh thông qua dấu hiệu cơ thể mệt mỏi, giảm cân không rõ lý do hoặc vết thương lâu lành,…

3. Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị viêm, sưng do nhiễm trùng. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do nhiễm trùng vi khuẩn, rối loạn hệ miễn dịch hoặc do chấn thương tuyến tiền liệt hay các cơ quan vùng lân cận. Bên cạnh triệu chứng đau khi xuất tinh, sốt hoặc đau ở vùng thắt lưng, bìu và hậu môn, người bệnh cũng có thể nhận biết bệnh qua dấu hiệu tiểu khó hoặc tiểu nhiều lần trong ngày.

Lý do khiến nam giới tiểu nhiều lần là do tuyến tiền liệt mở rộng gây chèn ép ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể, làm chặn dòng nước tiểu. Điều này làm cho thành bàng quang trở nên khó chịu. Khi đó, bàng quang bắt đầu co lại ngay cả khi chứa một lượng nhỏ nước tiểu khiến việc đi tiểu diễn ra thường xuyên hơn.

Ngoài các bệnh lý nêu trên, đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nam giới cũng có thể là do:

  • Bàng quang tăng hoạt (OAB): Khi bàng quang hoạt động quá mức có thể gây nên hiện tưởng đi tiểu nhiều lần ngay cả ban ngày lẫn ban đêm. Tình trạng này thường gặp ở nam giới lớn tuổi do lão hóa, người béo phì hoặc người sau khi điều trị phì đại tuyến tiền liệt.
  • Phì đại tuyến tiền liệt: Tuyến tiền liệt làm chèn ống niệu đạo gây cản trở dòng nước tiểu. Đồng thời chúng kích thích bàng quang co lại dẫn đến tiểu nhiều lần
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nhiễm trùng gây kích thích bàng quang co bóp liên tục dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày kèm theo triệu chứng nước tiểu đục, đau rát, có máu hoặc mùi hôi,…
  • Bệnh lý khác: Đi tiểu nhiều lần trong ngày cũng có thể là do sỏi tiết niệu, bệnh Parkinson hoặc suy tim,… gây nên

Thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học

Uống nhiều nước ngay trước khi đi ngủ: Điều này sẽ làm lưu lượng máu đến thận tăng lên, từ đó khiến thận phải làm việc nhiều hơn. Hiện tượng đi tiểu nhiều cũng từ đó mà ra.

Bạn cũng có thể đi tiểu nhiều lần nếu sử dụng quá nhiều những loại nước lợi tiểu chứa caffein, chất kích thích. Những loại đồ uống này khiến quá trình sản xuất nước tiểu nhanh và nhiều hơn. Hơn thế, chúng còn gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của chúng ta.

Vấn đề về tuổi tác cũng là nguyên nhân dẫn tới chứng tiểu nhiều lần ở nam. Khi tuổi càng lớn khả năng sản sinh hormon chống bài niệu có thể bị suy giảm. Đồng thời, chức năng hoạt động của thận suy giảm có thể làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn.

Giải pháp cho tình trạng mắc tiểu liên tục

Nếu biểu hiện mắc tiểu liên tục chỉ diễn ra trong 1-2 ngày hoặc do chế độ ăn uống không hợp lý thì người bệnh không cần quá lo lắng hay điều trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và có thể kèm theo một số triệu chứng bất thường khác về thì các bạn tuyệt đối không nên chủ quan mà nên chủ động bảo vệ bản thân bằng các việc làm sau đây

Sớm thăm khám

Thông thường, tình trạng mắc tiểu liên tục hay đi tiểu nhiều chính là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý. Tuy nhiên, chỉ dựa vào triệu chứng, bạn sẽ không thể xác định đúng bệnh mà mình đang gặp phải.

Chính vì thế, việc sớm thăm khám để kiểm soát tình hình là rất cần thiết. Tại cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ sử dụng thủ thuật y khoa để thăm khám cũng như chẩn đoán bệnh chính xác. Từ đó có thể đưa ra phương án can thiệp phù hợp.

Sớm thăm khám cũng là cách tốt nhất để hỗ trợ cho quá trình điều trị. Bất cứ bệnh lý nào khi phát hiện sớm cũng sẽ đơn giản hơn trong việc điều trị. Đồng thời tránh được những vấn đề rủi ro phát sinh, tổn hại đến sức khỏe.

Tuân thủ phác đồ điều trị

Tình trạng mắc tiểu liên tục trong ngày mà bạn đang gặp phải có thể liên quan đến nhiều bệnh lý. Đối với từng bệnh lý mà mức độ bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị riêng, phù hợp với từng đối tượng người bệnh.

Đi tiểu nhiều lần thường sẽ được điều trị dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Chẳng hạn, nếu triệu chứng này do bệnh tiểu đường gây nên, việc chữa trị sẽ liên quan đến vấn đề kiểm soát lượng đường trong máu. Còn đối với tình trạng thận yếu, cần giữ huyết áp và lượng đường trong máu ở mức cho phép. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể sử dụng một số loại thuốc theo đơn để bảo vệ thận.

Điều bạn cần làm là nghiêm túc điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Sử dụng các loại thuốc đúng liều lượng và tần suất. Trong trường hợp thuốc không đáp ứng triệu chứng thì hãy chủ động báo cho bác sĩ để được điều chỉnh.Cùng với đó, hãy thường xuyên tái khám để nắm bắt được chuyển biến của bệnh. Trường hợp bệnh diễn tiến xấu sẽ có thể can thiệp kịp thời.

Ngoài dùng thuốc, nam giới cũng nên thay đổi chế độ ăn uống. Tốt nhất nên tránh tất cả các loại thực phẩm gây kích thích bàng quang như rượu, cà phê, chất làm ngọt nhân tạo. Đồng thời cũng nên tránh sản phẩm làm từ cà chua, thực phẩm cay. Người bệnh nên ăn nhiều đồ ăn chứa chất xơ để cải thiện tình trạng táo bón. Bởi đây cũng chính là nguyên nhân gây hội chứng bàng quang hoạt động quá mức.

Mặt khác, để kiểm soát tình trạng đi tiểu nhiều lần, bệnh nhân cũng có thể áp dụng bài tập Kegel. Những động tác của bài tập này giúp tăng cường các cơ xung quanh bàng quang và niệu đạo. Từ đó giúp kiểm soát bàng quang và giảm tần suất đi tiểu.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nam giới gây ảnh hưởng đến chất lượng sống và chức năng sinh lý. Do đó, để cải thiện triệu chứng này, bệnh nhân nên thông báo cho bác sĩ biết khi tần suất đi tiểu của bản thân nhiều hơn mức bình thường kèm theo các biểu hiện khác.

Cách khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần ở nam giới

Để khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần, ngoài việc tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, người bệnh cần kết hợp thay đổi lối sống, thói quen ăn uống phù hợp. Một số biện pháp tự nhiên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này như:

  • Tránh uống quá nhiều nước vào buổi tối để hạn chế tình trạng đi tiểu nhiều về đêm. Không nên uống nhiều nước khi đang gặp triệu chứng mắc tiểu liên tục. Thay vào đó, bạn hãy chia nhỏ lượng nước uống vào ban ngày tránh uống quá ít hay quá nhiều nước.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống lợi tiểu, không tốt cho sức khỏe như: caffein, các chất kích thích như rượu, bia.
  • Tránh sử dụng những thực phẩm gây kích thích bàng quang, thực phẩm cay nóng.
  • Hạn chế các loại đồ ăn, thức uống có tính axit như cam, chanh bưởi và những loại đồ uống có gas bởi chúng có thể gây kích ứng bàng quang khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần trong ngày. Bên cạnh đó, hãy tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chấy xơ để hỗ trợ đào thải acid, trung hòa kiềm, từ đó giúp giảm áp lực hoạt động cho thận.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và đồng thời giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.
  • Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng, stress,…
  • Cần thăm khám tuyến tiền liệt định kỳ 6-12 tháng/ lần. Điều này sẽ giúp kiểm soát tốt hơn các vấn đề ở trong cơ thể, kịp thời phát hiện khi các bệnh lý xuất hiện.

Tùy vào từng nguyên nhân khác nhau sẽ có những cách cải thiện phù hợp. Nếu tình trạng đi tiểu nhiều lần ngày càng nghiêm trọng, người bệnh cần sớm đi thăm khám. Đồng thời, nghe tư vấn từ các bác sĩ để có hướng điều trị và dùng thuốc phù hợp.

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn có thêm thông tin về hiện tượng đi tiểu nhiều lần ở nam giới. Nếu không điều trị kịp thời, đi tiểu nhiều lần có thể dẫn đến các bệnh các bệnh lý nguy hiểm.

Khắc phục tình trạng mắc tiểu liên tục do bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Ngoài ra, để hỗ trợ đẩy lùi chứng mắc tiểu liên tục ở nam giới do phì đại tuyến tiền liệt người sử dụng có thể dùng TPBVSK Vương Bảo với các thành phần: Náng hoa trắng, hải trung kim, tàu bay, sài hồ nam. Sản phẩm có tác dụng:

  • Giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiểu tiện như tiểu đêm, tiểu khó, tiểu không hết, tiểu nhiều lần… sau khoản 1-2 tuần.
  • Hỗ trợ Giảm kích thước và hạn chế sự phát triển của u xơ đại tiền liệt tuyến sau khoảng 2-3 tháng. Ngoài ra, sau phẫu thuật bệnh nhân cũng có thể sử dụng Vương Bảo để ngăn ngừa tái phát bệnh.

Để khẳng định chất lượng sản phẩm, Vương Bảo luôn có chương trình CAM KẾT HOÀN LẠI 100% TIỀN nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt. Vui lòng liên hệ tổng đài 1800 1258 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn.

>> Để đặt mua Vương Bảo từ công ty xem TẠI ĐÂY

>> Để tìm nhà thuốc bán Vương Bảo BẤM VÀO ĐÂY

Cập nhật lúc: 06/11/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...