Cây Ngải Nhật có tác dụng gì? Chữa được những bệnh gì?

Thẩm định bởi:

Dược sĩ Đinh Thị Ánh

Chuyên khoa: Dược lâm sàng và dược cổ truyền

Ngải nhật là một loại cây thuộc họ Cúc, thường mọc hoang ở các tỉnh vùng núi và được nhân dân ta thu hái để làm thuốc. Vậy Ngải nhật có tác dụng gì và ứng dụng của nó trong y học hiện đại như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu!

I. Giới thiệu cây Ngải nhật

  • Tên tiếng Việt: Ngải nhật, Mẫu cao, ngải cứu dại.
  • Tên tiếng anh: Japanese Wormwood.
  • Tên thông dụng tại Nhật Bản: otoko yomogi.
  • Tên khoa học: Artemisia japonica Thunb. (tên đầy đủ: Artemisia japonica thunberg)
  • Họ thực vật: Cúc (Asteraceae)
  • Phân bố: Chủ yếu tại các tỉnh vùng núi như Lào Cai (Sa Pa), Lạng Sơn, Hoà Bình, Kon Tum, Lâm Đồng. Ngoài ra, cây cũng mọc ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật bản, Ấn Độ, Lào, Myanmar, Nepal, Pakistan, Philippines, Nga, Thái Lan,…

cây ngải nhật

Cây Ngải nhật mọc hoang tại vùng đất thấp

Ngải nhật có tên khoa học là Artemisia japonica Thunb., thuộc học Cúc, chi Artemisia. Cây thường mọc hoang ở vùng miền núi, ria rừng, bụi cây, đồi, dốc, lề đường, trên đất có cát. Cây phân bố ở nhiều nơi trên thế giới, như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật bản, Ấn Độ, Lào, Myanmar, Nepal, Pakistan, Philippines, Nga, Thái Lan,… Tại Việt Nam, có thể gặp cây mọc từ Lạng Sơn, Lào Cai, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Ninh Bình tới Kon Tum, Lâm Đồng.

Cây thường được nhân dân ta thu hái ngoài tự nhiên để làm thuốc, làm hương. Một số nơi còn dùng để làm thực phẩm.

II. Nhận biết cây Ngải nhật bằng cách nào?

Ngải nhật là cây thân thảo, sống lâu năm, mọc cao thẳng đứng từ 50 – 130cm. Thân cây đơn độc hoặc phân nhánh ở trên, phần thân dưới cây hóa gỗ và gần như không có lông ở phần thân này, thân trên có màu đỏ hoặc màu trắng đục, mùi thơm nồng.

hình ảnh cây ngải nhật

Lá cây không có cuống, mọc thành chùm ở đỉnh, xẻ hình lông chim, đỉnh tròn. Lá ở gốc và thân dưới không có cuống, phiến lá thon ngược về hai phía đầu và gốc lá, có răng thưa ở đầu. Lá bắc có hình elip hoặc hình mác.

hình ảnh cây ngải nhật
Hình bên trái theo hướng nhìn: Lá cây Ngải nhật không có cuống, thon ngược, có răng thưa ở đầu. Hình bên phải: Lá bắc của cây có hình mác.

hình ảnh cây ngải nhật

hình ảnh cây ngải nhật

Đầu hoa Ngải nhật dị hình, nhiều, có cuống từ ngắn đến dài. Hoa có màu vàng, hình ống hay hình trứng, hoa cái bên ngoài, hoa lưỡng tính bên trong. Hoa mọc thành cụm, mỗi cụm hoa có 12-15 hoa. Ngải nhật ra hoa vào tháng 7-9.

Quả bế không có mào lông. Vỏ hạt hình trứng, dài khoảng 1mm, màu nâu sẫm.

hình ảnh cây ngải nhật

III. Phương pháp nhân giống cây Ngải nhật

Giâm cành vào cuối mùa xuân. Thu hoạch những chồi non dài khoảng 10 – 15cm, đem ươm ở nơi có bóng râm nhẹ hoặc giàn lạnh. Sau đó đem ra trồng khi cây bén rễ. Rất dễ.

Trồng bằng hạt: Gieo hạt từ cuối mùa đông đến đầu mùa hè, đảm bảo rằng phân trộn không bị khô. Khi cây đủ lớn, đem cắm cây con ra từng chậu và trồng trong nhà kính cho tới mùa đông đầu tiên. Trồng ra đất vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè.

IV. Tác dụng của cây Ngải nhật

Cây Ngải nhật được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới. Với các tác dụng phổ biến là:

4.1 Làm thuốc trong đông y

Trong Đông y, phần được sử dụng để làm thuốc là rễ và toàn bộ cây với cách chế biến để làm thuốc như sau:

  • Rễ: Đào bỏ đất, rửa sạch rồi phơi nắng.
  • Toàn cây: Thu hái vào mùa hè và mua thu, phơi nắng để dùng khô hoặc dùng tươi đều được.

Ngải nhật có thể dùng dạng thuốc sắc uống hoặc dùng ngoài.

Trong Đông Y và các bài thuốc dân gian, cây Ngải nhật được dùng để chữa:

  • Cảm sốt, đau đầu
  • Cảm lạnh thông thường vào mùa hè
  • Sốt phát ban do bệnh lao
  • Sưng amidan
  • Sốt rét.
  • Tiêu chảy
  • Suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh, có sốt.
  • Huyết áp cao
  • Đau khớp do thấp khớp
  • Suy giảm do gắng sức
  • Xuất huyết không do chấn thương
  • Rong kinh
  • Đau bụng
  • Rối loạn nhịp tim
  • Rắn cắn
  • .v.v.
Ngải nhật có nhiều tác dụng
Ngải nhật có nhiều tác dụng chữa bệnh trong Đông y và nhiều bài thuốc dân gian (Ảnh minh họa)

Một số bài thuốc dân gian sử dụng cây Ngải nhật chúng tôi sưu tầm được là:

  • Bài thuốc chữa trị vết thương chảy máu, viêm mủ da, mụn nhọt: Lấy cây ngải nhật tươi giã với lượng nước vừa đủ rồi đắp lên vùng vết thương, mụn nhọt.
  • Bài thuốc chữa đau răng: Cũng lấy cây ngải nhật tươi giã với nước rồi đắp lên vùng răng đau.
  • Chữa sưng amidan: Ngải nhật tươi 30-60g, thái nhỏ đun sôi uống.
  • Chữa lao phổi có sốt, kéo dài thành sốt nặng: Ngải nhật 10g, Địa cốt bì 15g, sắc uống.
  • Chữa đau đầu do cảm lạnh thông thường vào mùa hè : Ngải nhật tươi 30g, sắc uống.

4.2 Chế phẩm diệt côn trùng

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế phẩm của cây ngải nhật có khả năng tiêu diệt côn trùng và làm thay đổi hành vi của côn trùng. Từ đó có thể xây dựng quy trình điều chế để sản xuất các sản phẩm diệt côn trùng từ cây ngải nhật.

4.3 Làm thực phẩm

Ở một số nơi, cây ngải nhật được sử dụng như một loại rau. Người ta hái lá non về và nấu chín tương tự như cây ngải cứu.

4.4 Hương liệu

Bột của cây ngải nhật khô được sử dụng như một loại hương liệu ở một số nước trên thế giới.

4.5 Chống ung thư

Các dẫn xuất thực vật đã được biết tới là có hiệu quả chống lại một loạt bệnh với hoạt tính kháng khuẩn rộng rãi và một số cũng thể hiện hoạt tính kháng u đáng kể. Một trong những hoạt chất đầy hứa hẹn này phải kể tới là artemisinin – một hợp chất được sử dụng phổ biến trong điều trị sốt rét nay được nhận thấy là có đặc tính chống ung thư.

Vào năm 2012, các nhà khoa học tại Pakistan đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy hoa cùng lá của cây Ngải nhật có hàm lượng cao hoạt chất artemisinin. Như đã nói ở trên, đây là hoạt chất tự nhiên đáng quý có khả năng chống lại ung thư mạnh mẽ, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt.

cây ngải nhật chữa bệnh gì
Cấu trúc phân tử của artemisinin

Ta có thể hiểu cơ bản về cơ chế hoạt động chống ung thư của artemisinin như sau: Khi vào cơ thể, artemisinin được sắt hoạt hóa và tạo ra các gốc tập trung carbon, các gốc này có khả năng làm trung gian phá vỡ lysosome và tạo ra các gốc oxy, từ đó kích hoạt quá trình chết rụng, ngăn chặn sự phát triển và làm chết tế bào u. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, artemisinin còn có khả năng ức chế sự xâm lấn và di căn của khối u.

Artemisinin đã được thế giới công nhận là có khả năng chống ung thư và chính nhờ công dụng này, artemisinin trở thành một hợp chất đầy hứa hẹn trong việc đưa vào sản xuất các loại thuốc chống ung thư.

V. Ngải nhật trong sản phẩm “made in Việt Nam” hỗ trợ điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Xuất phát từ các công trình nghiên cứu đã được công nhận trên thế giới, vào năm 2020, công ty dược phẩm Thái Minh đã tiến hành nghiên cứu cây Ngải nhật để đánh giá công dụng của nó trong việc hỗ trợ điều trị u phì đại tiền liệt tuyến.

Kết quả cho thấy: Khi kết hợp Ngải nhật với các thành phần gồm Náng hoa trắng, Rau tàu bay, Hải trung kim, Sài hồ nam, Đơn kim, Ngũ sắc, Lá hoa ban thì có thể cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến, đồng thời có thể được sự phát triển của khối u

Sau gần 1 năm nghiên cứu và đánh giá, với mong muốn nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến cùng mong ước mang tới cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm hỗ trợ sức khỏe thực sự chất lượng, hiệu quả, công ty Thái Minh đã quyết định điều chỉnh thành phần trong sản phẩm Vương Bảo.

So với bảng thành phần cũ, kể từ tháng 2/2021, Vương Bảo loại mới chính thức ra mắt thị trường với hàm lượng lớn cao Ngải nhật. Sản phẩm có 2 dạng là hộp 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên và lọ 80 viên, giá không đổi.

Sản phẩm dùng rất tốt trong các trường hợp:

  • Nam giới đã được chuẩn đoán u xơ tiền liệt tuyến
  • Nam giới đã phẫu thuật cắt bỏ u xơ tiền liệt tuyến, có nhu cầu điều trị dự phòng.
  • Nam giới trung và cao tuổi có các rối loạn về tiểu tiện: tiểu đêm, tiểu khó, tiểu không hết, tiểu nhiều lần, tia tiểu yếu,….

Với sự thay đổi này, Vương Bảo tin rằng sẽ mang tới cho khách hàng một sản phẩm chất lượng hơn, hiệu quả hơn, giúp hỗ trợ cải thiện nhanh hơn các triệu chứng bệnh. Từ đó mang lại niềm vui và hạnh phúc cho khách hàng.

Mua Vương Bảo trực tiếp từ công ty, bạn BẤM VÀO ĐÂY

Tìm điểm bán Vương Bảo nhanh nhất trên toàn quốc  TẠI ĐÂY

Cây Ngải nhật từ xa xưa đã được nhân dân ta và nhân dân trên thế giới sử dụng trong các bài thuốc dân gian để chữa sốt rét, đau xương khớp, huyết áp cao, rong kinh, đau bụng, rắn cắn,… Tuy nhiên, công dụng đang chú ý nhất của Ngải nhật trong những năm gần đây là khả năng chống khối u nhờ chứa hàm lượng cao hoạt chất artemisinin.

Tại Việt Nam, công ty dược phẩm Thái Minh đã nghiên cứu và đánh để đưa thành phần Ngải nhật vào sản phẩm Vương Bảo. Nhằm giúp bệnh nhân cải thiện tốt hơn các triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến và hạn chế sự phát triển của khối u xơ.

Nếu có vấn đề gì còn thắc mắc, bạn có thể gọi tới số 1800.1258 để được chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.

||Tham khảo bài viết khác:

Cập nhật lúc: 26/12/2023
⭐ Với 10 năm uy tín trên thị trường, Vương Bảo không chỉ được nhiều bệnh nhân tin dùng mà còn được diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam - Asean trao tặng giải thưởng Chất lượng Asean năm 2023. Đây là niền tự hào cho thảo dược Việt Nam và là bước tiến để vươn ra quốc tế.
⭐ Vương Bảo cam kết hoàn 100% tiền nếu không giảm kích thước tuyến tiền liệt sau 3 tháng sử dụng. Để đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1800 1258 (miễn cước gọi) để được hướng dẫn chi tiết và nhận quyền lợi này.
03-hotline-svg.png
Loading...